Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất rút thời hạn GPLX còn 5 năm: Cần phân loại rõ ràng giữa các loại bằng

Phóng viên - 25/08/2020 | 21:08 (GTM + 7)

Mới đây, Bộ Công an đã đề xuất rút giấy phép lái xe của một số hạng xuống còn 5 năm thay vì thời hạn 10 năm như trong quy định của Bộ Giao thông Vận tải. Đề xuất này được nêu ra trong dự thảo Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông của Bộ Công an trình Ch

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, tại khoản 9 Điều 46 dự thảo Luật Đảm bảo trật tự ATGT đường bộ về thời hạn GPLX quy định, GPLX các hạng A1, A2, A3 không có thời hạn; còn đối với các GPLX hạng B, C, D1, BE, CE, D1E, DE có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp.

Trước đề xuất rút thời hạn cấp GPLX xuống còn 5 năm của Bộ Công an, nhiều chuyên gia giao thông và lái xe bày tỏ không đồng tình vì cho rằng sẽ gây lãng phí, phiền phức cho người dân. 

Anh Hoàng Dương (lái xe Grab, 30 tuổi, có bằng lái xe hạng B1 tại TP. Hà Nội) tỏ ra khó hiểu trước đề xuất này, theo quy định hiện hành hạng A4, B1, B2 có thời hạn là 10 năm, nếu người có GPLX hạng này quá thời hạn dưới 3 tháng mà chưa làm thủ tục cấp đổi bằng mới thì phải thi lại lý thuyết, còn từ 3 tháng trở lên thì phải thi lại cả lý thuyết lẫn thực hành.

“Giả sử nếu tôi phải làm hồ sơ cấp lại bằng, đồng nghĩa với việc phải bổ sung giấy khám sức khỏe trong thời điểm 6 tháng kể từ ngày nộp hồ sơ. Thế khác gì việc cấp lại bằng chỉ nhằm cập nhật tình trạng sức khỏe và bổ sung kiến thức giao thông cho các lái xe", anh Dương nói.

Anh Dương cũng chia sẻ thêm, đối với người mưu sinh bằng nghề lái xe, thường xuyên phải di chuyển liên tục. Nếu cứ mỗi lần làm thủ tục cấp lại GPLX sẽ không chỉ tiêu tốn một khoảng thời gian mà còn ảnh hưởng đến thu nhập, cuộc sống của họ.

"Các trường hợp quá hạn dưới 3 tháng thời gian cấp lại GPLX phải mất 10 ngày, còn nếu trên 3 tháng thì phải mất tới 60 ngày. Mà chưa kể, trong khoảng thời gian này, người làm thủ tục cấp lại bằng không được sử dụng GPLX của mình đang có, việc này ảnh hưởng rất nhiều đến công việc của các lái xe", anh Dương nhận định.

Về đề xuất trên, ông Nguyễn Công Hùng – Chủ tịch Hiệp Hội Taxi Hà Nội bày tỏ quan điểm, hiện giấy phép lái xe ô tô đang có 4 loại là B1,B2 và C,E nếu điều chỉnh phải phân loại rõ ràng giữa các loại bằng này.

“Việc rút hạ thời hạn giấy phép lái xe từ 10 năm xuống 5 năm phải phân ra làm 2 đối tượng, 2 loại giấy phép lái xe. Ví dụ, giấy phép lái xe hạng C và E có thể điều chỉnh từ 10 năm xuống 5 năm. Bởi đây là loại hình xe lớn, chạy cự ly đường dài, thời gian dài liên tục, đòi hỏi ở độ tuổi. Riêng đối với hạng B, cần phải căn cứ vào độ tuổi để cấp thời hạn của giấy phép lái xe, anh 30 – 40 tuổi được cấp 10 năm, còn 50 trở lên được cấp 5 năm. Như vậy nó sẽ phù hợp”.

Cũng theo ông Hùng, việc đề xuất điều chỉnh thời hạn giấy phép lái xe ô tô của Bộ Công an là có cơ sở. Tuy nhiên, trước khi làm cần phải lấy ý kiến đóng góp từ người dân, các tổ chức, hiệp hội để làm rõ mục đích của việc thay đổi thời hạn giấy phép lái xe ô tô.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.

// //