Đề xuất mua lại trạm BOT Quảng Trị vẫn đang bị bỏ ngỏ
Phóng viên - 04/01/2022 | 13:43 (GTM + 7)
UBND tỉnh Quảng Trị vừa thông tin, đã nhận được kết luận trả lời của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể về đề xuất xử lý trạm thu phí BOT Quảng Trị, đặt tại Km 736+800/QL1 qua địa bàn xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.
Cụ thể, hiện nay chủ trương bố trí ngân sách Nhà nước thanh toán cho các dự án xây dựng Quốc lộ1 , xóa bỏ trạm thu phí BOT chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận.
Chưa kể, tại các buổi làm việc với Bộ GTVT, liên quan đến phương án xử lý bất cập tại các trạm thu phí này, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục rà soát tính toán trên nguyên tắc hạn chế tối đa sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, trong trường hợp bất khả kháng mới trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Do đó, thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phối hợp với UBND các địa phương và các nhà đầu tư báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Như vây, đề xuất mua lại trạm BOT Quảng Trị của chính quyền tỉnh vẫn đang bị bỏ ngỏ.
Được biết, trạm BOT Quảng Trị được xây dựng để thu phí hoàn vốn cho nhà đầu tư dự án mở rộng Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh, với tổng chiều dài 28,78km; từ Dốc Miếu (xã Gio Phong, huyện Gio Linh) tại Km 741+170 ở đến phía Bắc cầu Thạch Hãn tại Km 769+947.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 2.100 tỷ đồng. Trong đó, đoạn mở rộng gồm 2 dự án thành phần, đi vào hoạt động lần lượt tháng 7/2014 và tháng 12/2016. Thời gian thu phí còn lại 15 năm 9 tháng.
Theo Sở GTVT tỉnh Quảng Trị, việc di dời trạm thu phí BOT đến vị trí khác là không phù hợp vì theo quy định, trạm thu phí phải đặt trong phạm vi của dự án.
Trong khi trạm BOT Quảng Trị nằm giữa TP. Đông Hà và 3 huyện thị phía Nam, gồm: Triệu Phong, Quảng Trị và Hải Lăng. Việc trạm thu phí đặt giữa đô thị lớn sẽ trở thành lực cản phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, khiến doanh nghiệp phát sinh chi phí.
Thời điểm này, nếu muốn mua lại trạm BOT Quảng Trị cần bỏ ra khoảng 1.700 tỷ đồng, trong khi ngân sách địa phương còn khó khăn nên khó thực hiện.
Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.
Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.
Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.
Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.
Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.
Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.