ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Đề xuất miễn phí kiểm định khí thải xe máy cho người nghèo 

Mai Ngọc - Thái Sơn
Sáng 27/1, Sở GTVT TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết chương trình nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe máy, hướng tới thí điểm kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố.
TP.HCM vừa triển khai những bước đi đầu tiên trong quá trình tiến tới kiểm định, loại bỏ xe mô tô, xe gắn máy hết đát nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường - Ảnh minh họa Tuổi trẻ
TP.HCM vừa triển khai những bước đi đầu tiên trong quá trình tiến tới kiểm định, loại bỏ xe mô tô, xe gắn máy hết đát nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường - Ảnh minh họa Tuổi trẻ

Theo đó, từ đầu năm 2020, Sở GTVT phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam và Viện khoa học & Công nghệ GTVT thực hiện Đề án “Thí điểm kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP góp phần cải thiện chất lượng môi trường không khí”.

Qua 1 năm thực hiện, thí điểm trên hơn 10.600 xe máy và xây dựng 8 trạm kiểm định khí thải trên 4 quận huyện. Ông Đinh Trọng Khang, Phó GĐ Viện Môi trường, Viện Khoa học & Công nghệ GTVT khẳng định, việc kiểm soát khí thải xe máy là cần thiết trong bối cảnh TP.HCM đang nằm trong top 10 thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới.

“Việc thực hiện chính sách kiểm soát khí thải sẽ đem lại lợi ích rất lớn trong việc cắt giảm khí thải. TP hiện có hơn 7 triệu xe mô tô, xe máy. Lượng xe máy đã sử dụng trên 10 năm chiếm tỷ lệ 67,89%, tỷ lệ này còn lớn hơn ở HN. Tổng nguồn kinh phí thu được từ đề án nếu thực hiện thu giá kiểm định có thể nộp về ngân sách khoảng 1.600 tỷ đồng. Chúng tôi cũng đề xuất Chính phủ trích nguồn phí này để tái đầu tư cho đề án chính là sử dụng cho chính sách hỗ trợ người thu nhập thấp, thu hồi xe không đạt tiêu chuẩn khí thải”, ông Đinh Trọng Khang cho hay.

Nhóm nghiên cứu xây dựng đề án cũng đề xuất, kiểm soát khí thải xe máy cho TP là kiểm soát hỗn hợp theo khu vực và năm sử dụng của xe. Kiểm soát theo khu vực trước tiên là trung tâm TP rồi tiến tới toàn TP. Đầu tiên tập trung kiểm soát xe từ 5 năm sử dụng trở lên rồi mới kiểm soát tất cả. Toàn bộ quá trình chia làm 4 giai đoạn chuẩn bị và thực hiện.

Cụ thể, giai đoạn đầu xây dựng 88 trạm kiểm định và hệ thống lưu trữ dữ liệu. Thực hiện thí điểm kiểm tra khí thải toàn bộ xe lưu hành để lập cơ sở dữ liệu với mức phí 50.000 đồng/xe/năm. TP miễn phí kiểm tra khí thải cho người dân thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và có cơ chế hỗ trợ người dân thay thế xe cũ không đạt chuẩn.

Sau đó, bắt đầu phân vùng các khu vực theo tiêu chuẩn khí thải và áp dụng cho xe từ 5 năm trở lên (có thể điều chỉnh là 3 năm). Khu vực quận 1,3,5 cho phép xe có khí thải mức 2 được lưu hành. Xe vi phạm, không đạt chỉ tiêu bị phạt hành chính cho lưu thông.

Giai đoạn tiếp theo mở rộng ra xây dựng thêm 78 trạm, quy mô toàn TP. Kinh phí thực hiện đề án tới năm 2030 là 553 tỉ đồng. Sau năm 2030, từ nguồn thu phí kiểm định, các đơn vị tiếp tục đầu tư.

Ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải, khẳng định thời gian qua, tình hình ô nhiễm môi trường ở các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM diễn biến phức tạp. Trong đó xe máy phát thải lớn, đặc biệt khí thải xe máy có chứa các hợp chất có thể gây đột biến gen, ảnh hưởng sức khỏe người dân.

Kết quả của Đề án là một trong những cơ sở để Bộ GTVT đề xuất sửa đổi Luật Giao thông đường bộ và xây dựng lộ trình kiểm định khí thải hợp lý đối với xe mô tô, xe máy đang lưu hành.

"Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có chỉ đạo các đơn vị kiểm soát khí thải xe máy trong chiến lược giao thông từ nay đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Đồng thời yêu cầu Hà Nội, TP.HCM nghiên cứu các chính sách thu hồi xe máy cũ. Đây là tiền đề để các bộ ngành sớm triển khai các biện pháp kiểm soát khí thả xe máy", ông Bùi Hòa An cho biết.

 

Bình luận

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh