Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất không vay vốn ODA của Nhật Bản để xây cầu Đại Ngãi

Phóng viên - 21/02/2022 | 15:20 (GTM + 7)

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về phương án sử dụng nguồn vốn đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60, thuộc địa phận 2 tỉnh: Trà Vinh và Sóc Trăng.

Đáng chú ý, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chấp thuận không tiếp tục đề xuất sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản để xây dựng cầu Đại Ngãi, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông báo cho phía Nhật Bản và chính thức đưa dự án vào “Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội”.

Giao Bộ GTVT khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và cho phép sử dụng kết quả khảo sát, thu thập dữ liệu của tư vấn Nhật Bản trong quá trình thiết kế kỹ thuật dự án.

Phối cảnh cầu dây văng Đại Ngãi bắc qua sông Hậu. Ảnh: Cửu Long.
Phối cảnh cầu dây văng Đại Ngãi bắc qua sông Hậu (Ảnh: Cửu Long)

Lý giải về đề xuất trên, Bộ GTVT cho biết, xuất phát từ thực tế dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hỗ trợ kỹ thuật lập báo cáo nghiên cứu khả thi sử dụng viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản.

Đến nay, phía Nhật Bản chưa chính thức cam kết tài trợ vốn và hình thức vốn vay cho dự án này. Theo kế hoạch, nếu triển khai thuận lợi, dự kiến đến tháng 4/2023, dự án mới có thể khởi công và hoàn thành sau 36 tháng.

Cũng theo Bộ GTVT, nếu sử dụng vốn trong nước từ nguồn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và nguồn đầu tư công cộng với việc áp dụng cơ chế đặc thù của Quốc hội, thì công tác chuẩn bị dự án, thiết kế kỹ thuật và đấu thầu xây lắp sẽ được triển khai từ năm 2022 – 2023. Dự kiến thời gian khởi công xây dựng vào tháng 3/2023 và hoàn thành vào năm 2026.

Trong khi, nếu sử dụng nguồn vốn ODA Nhật Bản, thời gian chuẩn bị dự án, thiết kế kỹ thuật và đấu thầu xây lắp dự kiến được thực hiện từ năm 2022 – 2025; khởi công xây dựng từ tháng 4/2025 và đến tháng 4/2028 mới có thể hoàn thành trong trường hợp thủ tục thuận lợi.

Chính vì vậy, việc sử dụng vốn trong nước sẽ giúp chi phí thực hiện dự án được kiểm soát tốt hơn do tính chủ động về chủng loại nguyên vật liệu, thời gian thực hiện không phụ thuộc vào nhà tài trợ.

Chưa kể, các doanh nghiệp trong nước còn được tham gia đấu thầu tư vấn, xây lắp với tư cách là nhà thầu chính sẽ giúp nâng cao năng lực, có nhiều cơ hội việc làm hơn do nhà thầu tư vấn và xây lắp trong nước đã triển khai; từng bước làm chủ được công nghệ, quy trình thi công cầu dây văng lớn như: cầu Rạch Miễu, cầu Bạch Đằng, cầu Mỹ Thuận 2.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, việc đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi không chỉ giúp liên thông toàn tuyến Quốc lộ 60 mà còn kết nối giao thông thuận lợi giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với TP.HCM, nâng cao năng lực vận tải, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải hàng hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh vùng ĐBSCL.

Được biết, quy mô dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi dự kiến, gồm: xây dựng cầu Đại Ngãi 1, cầu Đại Ngãi 2 và đường dẫn (một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến).

Dự án có tổng chiều dài khoảng 15,2km; điểm đầu giao với Quốc lộ 54 tại huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh và điểm cuối giao với đường Nam Sông Hậu, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.

Trong đó, cầu Đại Ngãi 1 dài 2,56km; cầu Đại Ngãi 2 dài 0,86km và đường dẫn dài 11,78km. Thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc đạt 80km/h.

Để phù hợp với nguồn lực được bố trí, trước mắt phân kỳ đầu tư phần đường và các cầu trên tuyến 2 làn xe; phần cầu chính là cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2 sẽ được đầu tư 4 làn xe. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 8.000 tỷ đồng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //