Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất không vay vốn ODA của Nhật Bản để xây cầu Đại Ngãi

Phóng viên - 21/02/2022 | 15:20 (GTM + 7)

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về phương án sử dụng nguồn vốn đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60, thuộc địa phận 2 tỉnh: Trà Vinh và Sóc Trăng.

Đáng chú ý, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chấp thuận không tiếp tục đề xuất sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản để xây dựng cầu Đại Ngãi, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông báo cho phía Nhật Bản và chính thức đưa dự án vào “Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội”.

Giao Bộ GTVT khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và cho phép sử dụng kết quả khảo sát, thu thập dữ liệu của tư vấn Nhật Bản trong quá trình thiết kế kỹ thuật dự án.

Phối cảnh cầu dây văng Đại Ngãi bắc qua sông Hậu. Ảnh: Cửu Long.
Phối cảnh cầu dây văng Đại Ngãi bắc qua sông Hậu (Ảnh: Cửu Long)

Lý giải về đề xuất trên, Bộ GTVT cho biết, xuất phát từ thực tế dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hỗ trợ kỹ thuật lập báo cáo nghiên cứu khả thi sử dụng viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản.

Đến nay, phía Nhật Bản chưa chính thức cam kết tài trợ vốn và hình thức vốn vay cho dự án này. Theo kế hoạch, nếu triển khai thuận lợi, dự kiến đến tháng 4/2023, dự án mới có thể khởi công và hoàn thành sau 36 tháng.

Cũng theo Bộ GTVT, nếu sử dụng vốn trong nước từ nguồn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và nguồn đầu tư công cộng với việc áp dụng cơ chế đặc thù của Quốc hội, thì công tác chuẩn bị dự án, thiết kế kỹ thuật và đấu thầu xây lắp sẽ được triển khai từ năm 2022 – 2023. Dự kiến thời gian khởi công xây dựng vào tháng 3/2023 và hoàn thành vào năm 2026.

Trong khi, nếu sử dụng nguồn vốn ODA Nhật Bản, thời gian chuẩn bị dự án, thiết kế kỹ thuật và đấu thầu xây lắp dự kiến được thực hiện từ năm 2022 – 2025; khởi công xây dựng từ tháng 4/2025 và đến tháng 4/2028 mới có thể hoàn thành trong trường hợp thủ tục thuận lợi.

Chính vì vậy, việc sử dụng vốn trong nước sẽ giúp chi phí thực hiện dự án được kiểm soát tốt hơn do tính chủ động về chủng loại nguyên vật liệu, thời gian thực hiện không phụ thuộc vào nhà tài trợ.

Chưa kể, các doanh nghiệp trong nước còn được tham gia đấu thầu tư vấn, xây lắp với tư cách là nhà thầu chính sẽ giúp nâng cao năng lực, có nhiều cơ hội việc làm hơn do nhà thầu tư vấn và xây lắp trong nước đã triển khai; từng bước làm chủ được công nghệ, quy trình thi công cầu dây văng lớn như: cầu Rạch Miễu, cầu Bạch Đằng, cầu Mỹ Thuận 2.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, việc đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi không chỉ giúp liên thông toàn tuyến Quốc lộ 60 mà còn kết nối giao thông thuận lợi giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với TP.HCM, nâng cao năng lực vận tải, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải hàng hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh vùng ĐBSCL.

Được biết, quy mô dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi dự kiến, gồm: xây dựng cầu Đại Ngãi 1, cầu Đại Ngãi 2 và đường dẫn (một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến).

Dự án có tổng chiều dài khoảng 15,2km; điểm đầu giao với Quốc lộ 54 tại huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh và điểm cuối giao với đường Nam Sông Hậu, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.

Trong đó, cầu Đại Ngãi 1 dài 2,56km; cầu Đại Ngãi 2 dài 0,86km và đường dẫn dài 11,78km. Thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc đạt 80km/h.

Để phù hợp với nguồn lực được bố trí, trước mắt phân kỳ đầu tư phần đường và các cầu trên tuyến 2 làn xe; phần cầu chính là cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2 sẽ được đầu tư 4 làn xe. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 8.000 tỷ đồng.

Tags:
Chuyện hôm nay: Không được mời

Chuyện hôm nay: Không được mời

Tối qua, lễ khai mạc SEA Games 31 đã diễn ra một cách ấn tượng trong bối cảnh đại dịch chưa hoàn toàn đi qua. Nhưng, điều đọng lại sau sự kiện đáng nhớ này là câu chuyện về những chiếc giấy mời được bán.

Đi lại thế nào trong thời gian diễn ra Lễ Khai mạc SEA Games 31 hôm nay

Đi lại thế nào trong thời gian diễn ra Lễ Khai mạc SEA Games 31 hôm nay

Tối 12/5, Lễ khai mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) sẽ chính thức diễn ra trên Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình.

Chuyện hôm nay: Thành phố khô cằn

Chuyện hôm nay: Thành phố khô cằn

Mùa mưa đang đến và câu chuyện muôn thủa: phố biến thành sông sẽ lặp lại như một sự kiện thường niên, dù có những cách bền vững để chấm dứt chuyện này.

Cuồng nhiệt, không quên lịch thiệp

Cuồng nhiệt, không quên lịch thiệp

Thời gian này tại các địa phương đăng cai SEA Games 31 đang là những ngày hội thực sự. Hình ảnh một Việt Nam trở lại sau dịch bệnh đầy năng động, mạnh mẽ đã gây ấn tượng sâu sắc với bạn bè khu vực.

Pháp hỗ trợ Việt Nam tăng cường khả năng chống chịu và phục hồi trước biến đổi khí hậu cho các đô thị

Pháp hỗ trợ Việt Nam tăng cường khả năng chống chịu và phục hồi trước biến đổi khí hậu cho các đô thị

Việt Nam là một trong những nước bị tác động lớn nhất bởi biến đổi khí hậu. Các hiện tượng thời tiết cực đoan kết hợp với tăng trưởng dân số và đô thị hóa càng làm cho những rủi ro về thiên tai, xói lở bờ biển và ngập lụt trở nên nghiêm trọng hơn trên phạm vi cả nước.

Vì sao không tiêu chuẩn hóa quy định phòng cháy cho nhà ống?

Vì sao không tiêu chuẩn hóa quy định phòng cháy cho nhà ống?

Mặc dù các vụ hỏa hoạn liên tục xảy ra tại các đô thị, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, song việc tiêu chuẩn hóa các quy định phòng cháy, nhất là với nhà ống vẫn chưa được chú trọng thực hiện, cả từ phía chủ gia đình và cơ quan cấp phép.

Xe ben nằm vắt vẻo trên cầu vượt Amata

Xe ben nằm vắt vẻo trên cầu vượt Amata

Sau khi tông hàng loạt dải phân cách, chiếc xe ben lao qua hướng ngược lại rồi tông vào thành cầu, đầu nằm vắt vẻo.