Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất giảm 50% phí trước bạ ô tô

Phóng viên - 08/04/2020 | 10:58 (GTM + 7)

Đây được xem là một trong những phương án nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước vốn đang chịu ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19.

Đại dịch Covid-19 đang khiến không ít nhà sản xuất, phân phối ô tô vỡ kế hoạch ban đầu, cũng như không thể đưa ra các mẫu mã sản phẩm mới tại Việt Nam
Đại dịch Covid-19 đang khiến không ít nhà sản xuất, phân phối ô tô vỡ kế hoạch ban đầu, cũng như không thể đưa ra các mẫu mã sản phẩm mới tại Việt Nam (Ảnh: vietnamnet)

Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương cho biết sản lượng ô tô sản xuất trong nước quý I.2020 ước đạt 52,6 nghìn chiếc (giảm 10,4% so với cùng kỳ năm 2019). Còn lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc ước tính đạt khoảng 23.000 xe.

Ngoài ra, chỉ số tồn kho ngành sản xuất xe có động cơ (trong đó có ô tô) tăng 122,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là nỗi khó khăn của ngành trong việc tiêu thụ sản phẩm.

Trước những diễn biến của đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến ngành ô tô, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự báo số lượng tiêu thụ ô tô trong năm 2020 có thể sụt giảm hơn 15% so với dự kiến trước đây.

Chính vì vậy, để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong ngành ô tô chịu sự ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, Bộ Công thương đã đưa ra một số kiến nghị, đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án giảm 50% phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết 2020 để kích cầu tiêu dùng. 

Nếu được thông qua sẽ góp phần giảm đáng kể số tiền khách hàng bỏ ra để mua ô tô.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương cũng kiến nghị phương án cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, thu nhập doanh nghiệp và VAT với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đến hết quý I.2021.

Có thể thấy, đại dịch Covid-19 đang khiến không ít nhà sản xuất, phân phối ô tô vỡ kế hoạch ban đầu, cũng như không thể đưa ra các mẫu mã sản phẩm mới tại Việt Nam. Thậm chí còn khiến hàng loạt các nhà máy sản xuất ô tô tại Việt Nam phải tạm dừng hoạt động. 

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị về việc cách ly xã hội kể từ ngày 1/4, nhiều đại lý phân phối ô tô phải chuyển sang làm việc trực tuyến, do vậy mà lượng khách đến giao dịch mua xe tại các đại lý cũng sụt giảm và gần như vắng khách.

Ở thời điểm hiện tại, mức lệ phí trước bạ đối với ô tô con tại Hà Nội và 7 tỉnh thành khác như: Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Quảng Ninh, Hải Phòng, Cần Thơ là 12%; Hà Tĩnh có mức phí trước bạ là 11%; TP Hồ Chí Minh và các khu vực còn lại chỉ áp dụng mức lệ phí trước bạ 10%. 

Xe bán tải, xe van… có mức lệ phí trước bạ bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô con.

Đối với xe máy, lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu của tổ chức, cá nhân ở các thành phố trực thuộc trung ương; thành phố thuộc tỉnh; thị xã nơi Ủy ban nhân dân tỉnh đóng trụ sở nộp lệ phí trước bạ lần đầu là 5%.

(Các thành phố trực thuộc trung ương hiện nay gồm: TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ).

Còn tại các khu vực còn lại, mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ của xe máy là 2%.

Mức thu lệ phí trước bạ là tỷ lệ phần trăm được xác định tùy theo từng loại xe và từng địa phương khi đăng ký; khoản lệ phí trước bạ sẽ được xác định theo công thức sau:

Tiền lệ phí trước bạ = Giá tính lệ phí trước bạ x Mức thu lệ phí trước bạ

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //