Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất gần 22.000 tỷ đồng xây dựng tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Phóng viên - 21/01/2022 | 14:21 (GTM + 7)

Mới đây, Ban Quản lý Dự án 6 có văn bản trình Bộ GTVT báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, điểm đầu của Dự án tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực Cảng Nam Vân Phong (Thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa); điểm cuối giao cắt tại Km 12+450 đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột (cao tốc Bắc – Nam phía Tây), thuộc địa phận xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk. 

Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài khoảng 117,5km được quy hoạch theo quy mô 4 làn xe.

Trong giai đoạn phân kỳ, Dự án sẽ đầu tư quy mô cao tốc 4 làn xe hạn chế, chiều rộng nền đường 17m, hoàn thiện quy mô 4 làn xe tại thời điểm thích hợp. Riêng hầm xây dựng 2 ống riêng biệt, trước mắt hoàn thiện để khai thác 1 ống, ống còn lại sẽ hoàn thiện tại thời điểm đầu tư hoàn chỉnh 4 làn theo quy hoạch.

Tổng diện tích đất chiếm dụng của Dự án khoảng 938,54ha; trong đó, đất trồng lúa 2 vụ khoảng 133,46ha; đất nông nghiệp khác khoảng 310,72ha; đất ở khoảng 39,47ha; đất trồng cây lâu năm 48,52ha; rừng sản xuất khoảng 331,8ha; rừng phòng hộ 21,3ha; đất khác khoảng 53,27ha.

Diện tích chiếm dụng cũng cần chuyển đổi mục đích sử dụng: tổng diện tích chiếm dụng rừng khoảng 353,1ha, gồm: tỉnh Đắk Lắc là 282,27ha và tỉnh Khánh Hòa là 70,83ha.

Dự kiến sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án rơi vào khoảng 21.935 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Theo đề xuất Ban QLDA 6, Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột sẽ tách thành 3 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 từ Km 0 – Km 32 (tổng mức đầu tư 5.027 tỷ đồng); Dự án thành phần 2 từ Km 32 – Km 69+500 (tổng mức đầu tư 9.531 tỷ đồng); Dự án thành phần 3 từ Km 69+500 – Km 117+866 (tổng mức đầu tư 7.377 tỷ đồng).

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, trong bước phê duyệt Dự án đầu tư sẽ tách thành tiểu dự án để giao cho các địa phương tổ chức thực hiện theo đúng quy định.

Công tác chuẩn bị đầu tư Dự án từ năm 2021 – 2023; thực hiện đầu tư dự án từ năm 2023 – 2026 và hoàn thành nghiệm thu đưa vào khai thác từ năm 2027.

Được biết, do vị thế địa hình nên việc kết nối giữa Tây Nguyên và Nam Trung Bộ bằng các loại hình giao thông đường thủy, đường sắt và đường hàng không rất hạn chế và khó có khả năng phát triển và chỉ có tiềm năng để phát triển giao thông đường bộ.

Dẫu vậy, hiện trạng giao thông đường bộ mới chỉ tập trung ở các trục dọc 2 đầu là Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14, các trục ngang thiếu về mật độ; yếu về quy mô, cấp hạng (đa số cấp IV – III miền núi) và hạn chế do trở ngại đèo dốc quanh co (như đèo Lò Xo trên Quốc lộ 14B nối Đà Nẵng – KonTum, đèo Vi Ô Lắc, Măng Đen trên Quốc lộ 24 nối Quảng Ngãi – KonTum, đèo An Khê, Măng Yang trên Quốc lộ 19 nối Bình Định – Gia Lai…) đều là trở ngại việc phát triển kinh tế - xã hội, lưu thông hàng hóa, giao lưu văn hóa và du lịch giữa 2 khu vực.

Vì vậy, việc đầu tư tuyến cao tốc nối khu kinh tế trọng điểm Vân Phong với Buôn Ma Thuột – trung tâm vùng Tây Nguyên được đánh giá là cấp thiết và cấp bách; cần ưu tiên đầu tư sớm nhất trong khu vực nhằm đáp ứng nhu cầu về phát triển kinh tế - xã hội.

Tags:
4 người trong một gia đình tử vong tại căn hộ chung cư ở Hà Nội

4 người trong một gia đình tử vong tại căn hộ chung cư ở Hà Nội

Khoảng 15h ngày 26/5, bộ phận lễ tân một toà chung cư trên địa bàn, phường Mai Động, quận Hoàng Mai (Hà Nội) tiếp nhận thông tin, người thân của gia đình ở một căn hộ tầng 28 báo không liên hệ được với các thành viên sống trong căn hộ này và yêu cầu được giúp đỡ.

Chuyện hôm nay: Tốc độ cao tốc

Chuyện hôm nay: Tốc độ cao tốc

Nếu là người từng lái xe trên cao tốc bạn có bao giờ băn khoăn về những quy định khác nhau về tốc độ trên những con đường có cùng tiêu chuẩn? Nếu bạn có cùng mối quan tâm này, hãy cùng chia sẻ với suy nghĩ của tác giả.

Nguyên nhân vụ rơi thang máy nhà dân, khiến 2 người thiệt mạng

Nguyên nhân vụ rơi thang máy nhà dân, khiến 2 người thiệt mạng

Hai nạn nhân thiệt mạng trong vụ rơi thang máy tại số nhà 12, ngõ 523 Kim Mã (Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội) được xác định là nhân viên sửa thang máy.

Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 3): Hài hòa vấn đề tâm linh trong cơn lốc đô thị hóa

Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 3): Hài hòa vấn đề tâm linh trong cơn lốc đô thị hóa

“Người sống lấy hết đất của người chết” là một nỗi lo có thực tại các vùng quê đang lên cơn sốt đất trước cơn lốc đô thị hóa. Nhưng ở chiều ngược lại, với góc nhìn rộng hơn, tập tục địa táng người đã khuất cũng đang để lại nhiều vấn đề về môi trường.

Tái diễn bến cóc xe dù, xử lý vẫn theo kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”

Tái diễn bến cóc xe dù, xử lý vẫn theo kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”

Sau đợt nghỉ lễ 30/4, 1/5 đến nay, lượng khách đi lại bằng xe tuyến cố định đang dần tăng, cũng là thời điểm nạn xe dù, bến cóc tái diễn và hoạt động công khai. Dù các cơ quan chức năng cũng áp dụng nhiều biện pháp xử lý, nhưng vẫn chẳng khác nào “bắt cóc bỏ đĩa”.

Kênh VOV Giao thông giành giải Khuyến khích Giải Báo chí toàn quốc về phòng, chống thiên tai

Kênh VOV Giao thông giành giải Khuyến khích Giải Báo chí toàn quốc về phòng, chống thiên tai

Sáng 26/5, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức Lễ trao giải Giải Báo chí toàn quốc về phòng, chống thiên tai lần thứ 2.

Hà Nội dự định bổ sung hàng ngàn điểm dừng xe buýt, coi chừng “lợi bất cập hại”

Hà Nội dự định bổ sung hàng ngàn điểm dừng xe buýt, coi chừng “lợi bất cập hại”

Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất bổ sung 2.500 - 2.700 điểm dừng xe buýt trong giai đoạn từ nay đến 2025. Đề xuất này nếu được thông qua có thể ảnh hưởng thế nào đến hoạt động giao thông, đi lại của người dân và các kế hoach thúc đẩy giao thông công cộng đô thị?