Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất gần 22.000 tỷ đồng xây dựng tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Phóng viên - 21/01/2022 | 14:21 (GTM + 7)

Mới đây, Ban Quản lý Dự án 6 có văn bản trình Bộ GTVT báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, điểm đầu của Dự án tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực Cảng Nam Vân Phong (Thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa); điểm cuối giao cắt tại Km 12+450 đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột (cao tốc Bắc – Nam phía Tây), thuộc địa phận xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk. 

Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài khoảng 117,5km được quy hoạch theo quy mô 4 làn xe.

Trong giai đoạn phân kỳ, Dự án sẽ đầu tư quy mô cao tốc 4 làn xe hạn chế, chiều rộng nền đường 17m, hoàn thiện quy mô 4 làn xe tại thời điểm thích hợp. Riêng hầm xây dựng 2 ống riêng biệt, trước mắt hoàn thiện để khai thác 1 ống, ống còn lại sẽ hoàn thiện tại thời điểm đầu tư hoàn chỉnh 4 làn theo quy hoạch.

Tổng diện tích đất chiếm dụng của Dự án khoảng 938,54ha; trong đó, đất trồng lúa 2 vụ khoảng 133,46ha; đất nông nghiệp khác khoảng 310,72ha; đất ở khoảng 39,47ha; đất trồng cây lâu năm 48,52ha; rừng sản xuất khoảng 331,8ha; rừng phòng hộ 21,3ha; đất khác khoảng 53,27ha.

Diện tích chiếm dụng cũng cần chuyển đổi mục đích sử dụng: tổng diện tích chiếm dụng rừng khoảng 353,1ha, gồm: tỉnh Đắk Lắc là 282,27ha và tỉnh Khánh Hòa là 70,83ha.

Dự kiến sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án rơi vào khoảng 21.935 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Theo đề xuất Ban QLDA 6, Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột sẽ tách thành 3 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 từ Km 0 – Km 32 (tổng mức đầu tư 5.027 tỷ đồng); Dự án thành phần 2 từ Km 32 – Km 69+500 (tổng mức đầu tư 9.531 tỷ đồng); Dự án thành phần 3 từ Km 69+500 – Km 117+866 (tổng mức đầu tư 7.377 tỷ đồng).

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, trong bước phê duyệt Dự án đầu tư sẽ tách thành tiểu dự án để giao cho các địa phương tổ chức thực hiện theo đúng quy định.

Công tác chuẩn bị đầu tư Dự án từ năm 2021 – 2023; thực hiện đầu tư dự án từ năm 2023 – 2026 và hoàn thành nghiệm thu đưa vào khai thác từ năm 2027.

Được biết, do vị thế địa hình nên việc kết nối giữa Tây Nguyên và Nam Trung Bộ bằng các loại hình giao thông đường thủy, đường sắt và đường hàng không rất hạn chế và khó có khả năng phát triển và chỉ có tiềm năng để phát triển giao thông đường bộ.

Dẫu vậy, hiện trạng giao thông đường bộ mới chỉ tập trung ở các trục dọc 2 đầu là Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14, các trục ngang thiếu về mật độ; yếu về quy mô, cấp hạng (đa số cấp IV – III miền núi) và hạn chế do trở ngại đèo dốc quanh co (như đèo Lò Xo trên Quốc lộ 14B nối Đà Nẵng – KonTum, đèo Vi Ô Lắc, Măng Đen trên Quốc lộ 24 nối Quảng Ngãi – KonTum, đèo An Khê, Măng Yang trên Quốc lộ 19 nối Bình Định – Gia Lai…) đều là trở ngại việc phát triển kinh tế - xã hội, lưu thông hàng hóa, giao lưu văn hóa và du lịch giữa 2 khu vực.

Vì vậy, việc đầu tư tuyến cao tốc nối khu kinh tế trọng điểm Vân Phong với Buôn Ma Thuột – trung tâm vùng Tây Nguyên được đánh giá là cấp thiết và cấp bách; cần ưu tiên đầu tư sớm nhất trong khu vực nhằm đáp ứng nhu cầu về phát triển kinh tế - xã hội.

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

// //