Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất gần 22.000 tỷ đồng xây dựng tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Phóng viên - 21/01/2022 | 14:21 (GTM + 7)

Mới đây, Ban Quản lý Dự án 6 có văn bản trình Bộ GTVT báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, điểm đầu của Dự án tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực Cảng Nam Vân Phong (Thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa); điểm cuối giao cắt tại Km 12+450 đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột (cao tốc Bắc – Nam phía Tây), thuộc địa phận xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk. 

Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài khoảng 117,5km được quy hoạch theo quy mô 4 làn xe.

Trong giai đoạn phân kỳ, Dự án sẽ đầu tư quy mô cao tốc 4 làn xe hạn chế, chiều rộng nền đường 17m, hoàn thiện quy mô 4 làn xe tại thời điểm thích hợp. Riêng hầm xây dựng 2 ống riêng biệt, trước mắt hoàn thiện để khai thác 1 ống, ống còn lại sẽ hoàn thiện tại thời điểm đầu tư hoàn chỉnh 4 làn theo quy hoạch.

Tổng diện tích đất chiếm dụng của Dự án khoảng 938,54ha; trong đó, đất trồng lúa 2 vụ khoảng 133,46ha; đất nông nghiệp khác khoảng 310,72ha; đất ở khoảng 39,47ha; đất trồng cây lâu năm 48,52ha; rừng sản xuất khoảng 331,8ha; rừng phòng hộ 21,3ha; đất khác khoảng 53,27ha.

Diện tích chiếm dụng cũng cần chuyển đổi mục đích sử dụng: tổng diện tích chiếm dụng rừng khoảng 353,1ha, gồm: tỉnh Đắk Lắc là 282,27ha và tỉnh Khánh Hòa là 70,83ha.

Dự kiến sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án rơi vào khoảng 21.935 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Theo đề xuất Ban QLDA 6, Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột sẽ tách thành 3 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 từ Km 0 – Km 32 (tổng mức đầu tư 5.027 tỷ đồng); Dự án thành phần 2 từ Km 32 – Km 69+500 (tổng mức đầu tư 9.531 tỷ đồng); Dự án thành phần 3 từ Km 69+500 – Km 117+866 (tổng mức đầu tư 7.377 tỷ đồng).

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, trong bước phê duyệt Dự án đầu tư sẽ tách thành tiểu dự án để giao cho các địa phương tổ chức thực hiện theo đúng quy định.

Công tác chuẩn bị đầu tư Dự án từ năm 2021 – 2023; thực hiện đầu tư dự án từ năm 2023 – 2026 và hoàn thành nghiệm thu đưa vào khai thác từ năm 2027.

Được biết, do vị thế địa hình nên việc kết nối giữa Tây Nguyên và Nam Trung Bộ bằng các loại hình giao thông đường thủy, đường sắt và đường hàng không rất hạn chế và khó có khả năng phát triển và chỉ có tiềm năng để phát triển giao thông đường bộ.

Dẫu vậy, hiện trạng giao thông đường bộ mới chỉ tập trung ở các trục dọc 2 đầu là Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14, các trục ngang thiếu về mật độ; yếu về quy mô, cấp hạng (đa số cấp IV – III miền núi) và hạn chế do trở ngại đèo dốc quanh co (như đèo Lò Xo trên Quốc lộ 14B nối Đà Nẵng – KonTum, đèo Vi Ô Lắc, Măng Đen trên Quốc lộ 24 nối Quảng Ngãi – KonTum, đèo An Khê, Măng Yang trên Quốc lộ 19 nối Bình Định – Gia Lai…) đều là trở ngại việc phát triển kinh tế - xã hội, lưu thông hàng hóa, giao lưu văn hóa và du lịch giữa 2 khu vực.

Vì vậy, việc đầu tư tuyến cao tốc nối khu kinh tế trọng điểm Vân Phong với Buôn Ma Thuột – trung tâm vùng Tây Nguyên được đánh giá là cấp thiết và cấp bách; cần ưu tiên đầu tư sớm nhất trong khu vực nhằm đáp ứng nhu cầu về phát triển kinh tế - xã hội.

Tags:
Tai nạn chết người vì 'phân lô khoanh vùng' giữa cầu

Tai nạn chết người vì 'phân lô khoanh vùng' giữa cầu

Cây cầu bắc qua mương tưới tiêu nằm trên đường liên xã thuộc địa phận thôn Đa Tiện, xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) đang trở thành một điểm đen giao thông khi giữa mặt đường rộng lại nhô lên lan can cầu nằm giữa đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Tăng mức đóng bảo hiểm y tế nhưng quyền lợi cũng phải tương ứng

Tăng mức đóng bảo hiểm y tế nhưng quyền lợi cũng phải tương ứng

Sau 6 năm triển khai thực hiện, Luật BHYT đã đạt được nhiều thành công, nhất là về tỉ lệ bao phủ... Tuy nhiên, sự phát triển của khoa học công nghệ trong những năm gần đây đã đặt ra những yêu cầu mới trong việc thực hiện chính sách BHYT tại Việt Nam

Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 1): Giấc mơ lớn dang dở vì đâu?

Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 1): Giấc mơ lớn dang dở vì đâu?

Dự án Công viên giải trí Kim Quy rộng hơn 100 héc-ta đã chậm tiến độ nửa thập kỷ nay. Đáng chú ý, dự án chưa thể khởi công dù chỉ còn vướng 3% diện tích đất với vài chục ngôi mộ chưa đạt đồng thuận bồi thường, di dời.

Chuyện hôm nay: Bi kịch của sự vô tình

Chuyện hôm nay: Bi kịch của sự vô tình

Vụ chiếc máy bay của hãng hàng không Phương Đông Trung Quốc (China Eastern Airlines) rơi hôm 21/3, khiến 132 người chết, đang được cho là tai nạn có chủ ý khi có người trong buồng lái cố tình tác động. Nếu thông tin này là sự thật, có lẽ đây là câu chuyện rùng rợn bậc nhất trong lịch sử hàng không.

Ô tô bị ngập nước: Hậu quả và giải pháp khắc phục

Ô tô bị ngập nước: Hậu quả và giải pháp khắc phục

Những ngày qua, giông bão và mưa rào là nỗi ám ảnh của cánh tài xế khi tham gia giao thông tại các cung đường dễ ngập. Bởi, nước không chỉ ảnh hưởng đến hệ thống điện, làm bẩn nội thất mà nghiêm trọng hơn còn gây hư hỏng động cơ khi tràn vào buồng đốt; xảy ra hiện tượng thủy kích.

Mưa rào và dông sáng sớm, nhiều tỉnh ở miền Bắc ngập nặng

Mưa rào và dông sáng sớm, nhiều tỉnh ở miền Bắc ngập nặng

Sáng 24/5, mưa lớn tiếp diễn ở miền Bắc gây nguy cơ ngập lụt nhiều nơi và sạt lở vùng núi. Mưa rào và dông xuất hiện từ sáng sớm khiến nhiều tuyến đường ngập cục bộ.

Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 2): Nỗi lo với người sống và người chết

Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 2): Nỗi lo với người sống và người chết

Dự án công viên giải trí Kim Quy vướng đất nghĩa trang là câu chuyện nhạy cảm và khó xử lý để hài hòa được ý nguyện của người dân với mục tiêu phát triển của địa phương, một câu chuyện cần sự thấu đáo, thuyết phục để giải quyết những nỗi lo của cả người sống và người chết.