Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Theo đó, mức tăng được Cục Hàng không Việt Nam đề xuất với Bộ GTVT là 3,75% so với khung giá quy định hiện hành, tức là về mức quy định thời điểm năm 2014, cụ thể:
Đường bay 500 - 850 km tăng từ 2,2 triệu đồng lên 2,25 triệu đồng (tương đương 2,27%).
Đường bay 850 - 1.000 km tăng từ 2,79 triệu đồng lên 2,89 triệu đồng (tương đương 3,58%).
Đường bay 1.000 - 1.280 km tăng từ 3,2 triệu đồng lên 3,4 triệu đồng (tương đương 6,25%).
Đường bay 1.280 km trở lên tăng từ 3,75 triệu đồng lên 4 triệu đồng (tương đương 6,67%).
Trước đó, tháng 9/2015, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành văn bản số 5010 điều chỉnh giảm trần giá vé máy bay khoảng 3,5% do giá nhiên liệu bay giảm mạnh.
Nguyên nhân khiến Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt chủ trương điều chỉnh mức tối đa giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa là để giúp các hãng hàng không giảm chi phí do nhiên liệu bay tăng cao.
Từ tháng 5/2020 đến hết năm 2021, giá nhiên liệu Jet A1 có xu hướng tăng mạnh và tiệm cận mức giá giai đoạn năm 2018 - 2019. Đặc biệt, đầu 2022, bất ổn về tình hình chính trị trên thế giới liên quan xung đột Nga và Ukraine khiến giá nhiên liệu Jet A1 cao đột biến.
Điều này đã làm tổng chi phí của các hãng hàng không trong nước tăng hơn 30%.
Theo tính toán của Cục Hàng không Việt Nam, giả định tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm 39,5% tổng chi phí và các yếu tố khác không có biến động thì chi phí nhiên liệu tháng 4/2022 của các hãng hàng không tăng 65% so với tháng 12/2014 và tăng 84% so với tháng 9/2015.
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.