Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất các phương án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau dài 135km

Phóng viên - 18/06/2020 | 14:20 (GTM + 7)

Chiều 16/6, tại Cần Thơ, lãnh đạo UBND thành phố làm việc với Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) và các sở, ngành để nghe báo cáo phương án tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, đoạn đi qua thành phố Cần Thơ.

Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ và các sở, ngành nghe trình bày các phương án của tuyến cao tốc Cần Thơ-Cà Mau. (Ảnh: Nguyễn Thanh Liêm/TTXVN)
Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ và các sở, ngành nghe trình bày các phương án của tuyến cao tốc Cần Thơ-Cà Mau. (Ảnh: Nguyễn Thanh Liêm/TTXVN)

Tại buổi làm việc, ông Diệp Bảo Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long cho biết, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau quy mô 4 làn xe, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là Bộ Giao thông Vận tải; địa điểm xây dựng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, thành phố Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau.

Đơn vị tư vấn đã nghiên cứu 3 phương án tuyến, với chiều dài tuyến từ 130,1 - 135,4 km; trong đó, phương án 1 được đơn vị tư vấn đề xuất lựa chọn với lý do thuận lợi cho kết nối vùng. 

Theo đơn vị tư vấn, tuyến sẽ kết nối vào các trung tâm kinh tế lớn của Đồng bằng sông Cửu Long tại thành phố Cần Thơ, thành phố Ngã Bảy (Hậu Giang), thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng), thị trấn Phước Long (Bạc Liêu) và thành phố Cà Mau (Cà Mau). Kết nối giao thông cũng thuận lợi, đầu tuyến kết nối vào cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, qua cầu Cần Thơ 2, đoạn giữa tuyến kết nối vào 2 đường cao tốc trục ngang, cuối tuyến kết nối vào dự án tuyến tránh Cà Mau theo quy hoạch. Phương án này có chiều dài tuyến là 135,1 km, quy mô đường cấp III đồng bằng với 4 làn xe, tốc độ tối đa 100 km/h. Dự án dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2025 – 2030.

Tại địa phận Vĩnh Long, dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau sẽ đi về hướng bên trái Quốc lộ 1A, vượt sông Hậu qua cầu Cần Thơ 2, qua Khu công nghiệp Hưng Phú, đến đường Võ Nguyên Giáp, nối tiếp đến giáp ranh tỉnh Hậu Giang. Đoạn qua thành phố Cần Thơ cũng có xây dựng nút giao với đường Võ Nguyên Giáp.

Với cả 3 phương án tuyến, đoạn đi qua Cần Thơ đều như nhau với chiều dài 4,6 km. Tổng mức đầu tư dự kiến theo quy mô quy hoạch của toàn tuyến theo phương án 1 là gần 47.500 tỷ đồng; trong đó đoạn qua thành phố Cần Thơ là 7.006 tỷ đồng.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam cho rằng, các dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cầu Cần Thơ 2, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau… hết sức quan trọng cho việc phát triển của thành phố. Dự án Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau sẽ góp phần kết nối thành phố với các tỉnh thành trong khu vực, làm thay đổi bộ mặt đô thị của quận Cái Răng và thành phố Cần Thơ.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, trong phạm vi dự án sẽ ảnh hưởng đến khu tái định cư trên địa bàn phường Tân Phú, quận Cái Răng đã được UBND thành phố phê duyệt. Do đó, ông Nam yêu cầu tính toán lại phương án tái định cư cho người dân, đặt quyền lợi của người dân lên hàng đầu. Đồng thời, trong quá trình triển khai cần tiết kiệm nguồn lực đất đai vì quỹ đất của thành phố chỉ có hạn.

Ông Nam cũng đề nghị các sở, ngành liên quan sớm có báo cáo với Thường trực UBND thành phố về phương án tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau để UBND thành phố báo cáo lại Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ thông qua, vì đây dự án là ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, đặc biệt là quận Cái Răng.


 

Tags:
Ý kiến của bạn
Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Sở GTVT Hà Nội thí điểm mô hình cổng trường an toàn tại 3 địa điểm, trong đó có cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện yêu cầu triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

// //