ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Đề xuất bỏ khẩu hiệu 'Tiên học lễ - hậu học văn': Triết lý nào cho giáo dục Việt Nam? 

Nguyễn Yên - Chu Đức
Đề xuất chấm dứt khẩu hiệu "Tiên học lễ, hậu học văn" của GS Trần Ngọc Thêm mới đây đã tạo ra làn sóng tranh cãi khá gay gắt về vấn đề này giữa giáo viên, phụ huynh và chuyên gia.

Nhiều ý kiến cho rằng, mỗi khẩu hiệu có một ý nghĩa riêng, có tính chất nền tảng để tạo dựng nhân cách, là mục tiêu mà bất cứ nền giáo dục nào cũng phải hướng đến. Điều này gắn liền với một triết lý giáo dục, nhưng triết lý nào cho Giáo dục Việt Nam thì chưa có câu trả lời xác đáng.

Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với ông Lê Như Tiến, Nguyên Phó chủ nhiệm Ủy Ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội về nội dung này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa - Dân trí

PV: Quan điểm của ông thế nào về đề xuất bỏ khẩu hiệu "Tiên học lễ, hậu học văn"?

Ông Lê Như Tiến: Rất nhiều trường, cơ sở đào tạo nhất là giáo dục phổ thông, ở vị trí trang trọng bao giờ cũng có câu "Tiên học lễ, hậu học văn" với ý nghĩa giáo dục toàn diện, cả về đạo đức, lối sống và về chuyên môn các môn học.

Nhiều đời nay đã sử dụng nó làm phương châm cho giáo dục đào tạo, nếu kiến nghị bỏ "Tiên học lễ, hậu học văn" là không phù hợp, không đúng với phương châm đào tạo hiện nay.

PV: Để chấm dứt tranh cãi về những khẩu hiệu trong nhà trường, theo ông cần tính tới triết lý nào cho giáo dục Việt Nam?

Ông Lê Như Tiến: Triết lý về giáo dục thì các nước coi trọng nhất là chất lượng và đặt vấn đề là có kỹ năng nghề nghiệp.

Tiên học lễ, hậu học văn không phải là cái gì trước cái gì sau mà phải có một triết lý là đồng thời 2 cái đều ngang hàng nhau, chất lượng đào tạo là quan trọng nhất.

Đề nghị các nhà giáo, các nhà quản lý giáo dục phải nghĩ thêm để nâng cao chất lượng, phát triển con người toàn diện.

Cần thiết phải nghiên cứu để nhấn mạnh hơn hàm lượng tri thức trong quá trình đào tạo, chứ không phải Tiên học lễ, hậu học văn là mình bỏ phần "tiên" đi mà chỉ "hậu" thôi.

PV: Xin được cảm ơn ông!

CON NHÀ GIA GIÁO

Triết lý giáo dục trong xã hội mang ý nghĩa hết sức phổ quát. Những tranh luận, kiến giải về vấn đề này cũng liên miên, khó đi đến một đáp án thống nhất.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Trong nhiều chia sẻ về đề xuất bỏ hay giữ triết lý giáo dục hiện nay, cũng có ý kiến phản biện rằng: “Việc giáo dục một con người không nhất thiết phải tuân theo những khế ước chung của xã hội, hoặc chạy theo xu hướng, phong cách sống của thời đại”.

Quả thực, mỗi cá nhân là một bản thể duy nhất, độc lập về cảm xúc, suy nghĩ và khát vọng. Trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách, bạn không thể đòi hỏi con anh hay con tôi đều “ngoan” theo cùng một cách hiểu, hoặc có cùng mục tiêu nghề nghiệp “trong mơ” như nhau. Chúng chỉ có thể được khơi dậy tiềm năng và phát huy sở trường của riêng mình.

Vả lại, giáo dục một con người đâu chỉ gói gọn trong các bài học của nhà trường hay tuân theo triết lý của số đông. Đó còn là những bài học đầy sinh động từ cuộc sống, từ chính những người xung quanh.

Cụm từ thường gặp “Con nhà gia giáo” là kết quả của triết lý giáo dục gia đình.

Khi mỗi gia đình có một nề nếp gia phong, khi bố mẹ thông qua lời thiện, việc làm mẫu mực dạy con đạo lý làm người, khi cha mẹ có một định hướng tốt cho con về nhận thức giá trị và xây dựng giá trị, kiên định với mục tiêu đề ra, khi ấy, sẽ ít người phải lưỡng lự trước những tiêu chuẩn xã hội luôn biến động theo thời cuộc.

Không hẳn cứ nỗ lực đua tranh với đời, đáp ứng điều kiện vật chất, môi trường học tập tốt thì con trẻ mới được đảm bảo một cuộc sống hạnh phúc sau này. Chính gia giáo, gia phong sẽ giúp các con không bị yếu thế từ vạch xuất phát.

Do đó, cuộc tranh luận về triết lý giáo dục, nên chăng hướng nhiều hơn về phía góc nhìn của từng phụ huynh.

 

 

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Kinh doanh

Nhật ký Đô thị

Diễn đàn