Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất ban hành quy định về niên hạn đối với xe máy

Phóng viên - 07/01/2022 | 14:14 (GTM + 7)

Hà Nội vừa đề xuất xem xét ban hành quy định về niên hạn đối với xe máy để làm căn cứ xây dựng các biện pháp xử lý đối với các phương tiện không bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường…

Đề xuất ban hành quy định về niên hạn đối với xe máy

Ngày 6/1, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2021 và triển khai phương hướng nhiệm vụ trong tâm năm 2022.

Đáng chú ý là đề xuất của Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền về đề nghị Bộ GTVT báo cáo, đề xuất Chính phủ xem xét ban hành quy định về niên hạn đối với xe máy để làm căn cứ xây dựng các biện pháp xử lý đối với các phương tiện không bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường…

Hiện nay, Chính phủ mới chỉ quy định niên hạn sử dụng đối với ô tô, còn các loại môtô, xe gắn máy chưa có quy định về niên hạn sử dụng. Đáng nói, việc thu hồi xe máy cũ nát không hề đơn giản bởi đó là tài sản của người dân.

Được biết, nhiều quốc gia trên thế giới không quy định niên hạn đối với xe máy, mà quản lý trên cơ sở yêu cầu kỹ thuật, khí thải đạt thì được tham gia giao thông và ngược lại. Ngoài ra, các nước cũng quy định về mức bảo hiểm, xe càng cũ thì bảo hiểm càng cao, khiến người dân thấy rằng thà đổi xe mới còn hơn là cứ đi xe cũ vừa tốn tiền, vừa không an toàn.

Hơn 20.000 ô tô hết niên hạn sử dụng từ 1/1/2022

Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam có văn bản thông báo, cung cấp đến Sở GTVT các địa phương danh sách 20.680 xe ô tô chở người, xe chở hàng (4.772 xe chở người, 15.908 xe tải) hết niên hạn sử dụng từ 1/1/2022.

Cụ thể, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị Sở GTVT các địa phương chỉ đạo lực lượng Thanh tra và báo cáo UBND cấp tỉnh, thành phố chỉ đạo lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các trường hợp xe hết niên hạn tham gia giao thông.

Theo quy định, xe ô tô chở người có niên hạn sử dụng tối đa 20 năm (tính từ ngày sản xuất), xe chở hàng tối đa 25 năm. Khi xe hết niên hạn sử dụng không được đưa lên hệ thống cảnh báo đăng kiểm và không tiếp nhận kiểm định, chủ xe phải nộp lại đăng ký, biển số xe cho cơ quan quản lý đăng ký xe.

Thông tư số 58/2020 của Bộ Công an về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nêu rõ, cơ quan quản lý đăng ký xe có trách nhiệm thông báo cho chủ xe đã hết niên hạn về việc thu hồi đăng ký, biển số xe. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày thông báo, nếu chủ xe không tự giác nộp lại, cơ quan đăng ký thu hồi trên hệ thống đăng ký xe và thông báo cho công an các đơn vị, địa phương.

Căn cứ danh sách xe ô tô hết niên hạn sử dụng do cơ quan đăng ký xe cung cấp, công an cấp xã nơi chủ xe cư trú thông báo, tiến hành thu hồi đăng ký, biển số xe và gửi cho cơ quan quản lý đăng ký xe.

Còn theo Nghị định 123/2021 của Chính phủ vừa ban hành, sửa đổi các Nghị định xử phạt vi hành chính trong lĩnh vực hàng hải, giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng.

Cụ thể, tại Khoản 9 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi bổ sung điểm b Khoản 7 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, trong đó, nâng mức phạt tiền lên từ 10.000.000 - 12.000.000 đồng đối với hành vi: Điều khiển xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông (đối với loại xe có quy định về niên hạn sử dụng).

Ngoài ra, theo quy định tại Khoản 9 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe vi phạm còn có thể bị:

- Tịch thu phương tiện (trừ trường hợp xe ô tô từ 10 chỗ ngồi trở lên kinh doanh vận tải hành khách có niên hạn sử dụng vượt quá quy định về điều kiện kinh doanh của hình thức kinh doanh đã đăng ký nhưng chưa quá 20 năm tính từ năm sản xuất, xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi kinh doanh vận tải hành khách)

- Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Như vậy, từ ngày 01/01/2022, người điều khiển ô tô quá niên hạn có thể bị xử phạt lên đến 12.000.000 đồng. Đồng thời, còn có thể bị tịch thu phương tiện, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.

// //