Đề xuất 3.300 tỷ đồng xây hầm đèo Hoàng Liên, thời gian di chuyển còn 11 phút
Phóng viên - 21/02/2022 | 14:23 (GTM + 7)
UBND tỉnh Lai Châu vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương đầu tư Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai và huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu bằng nguồn vốn ngân sách.
Theo đó, dự án trên bao gồm tuyến hầm và đường dẫn thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi với chiều dài khoảng 8,8km; trong đó, chiều dài hầm là 2,5km và đường dẫn, cầu dài 6,3km. Dự án có điểm đầu tại Km 78, Quốc lộ 4D và điểm cuối thuộc địa phận tỉnh Lào Cai – dự kiến tại điểm đấu nối vào trục đường D1 theo quy hoạch chi tiết Khu dân cư Tổ 13, phường Ô Quý Hồ, thị xã Sa Pa.
Dự kiến tổng mức đầu tư Dự án rơi vào 3.300 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2020 – 2025 trị giá 2.500 tỷ đồng đã giao cho tỉnh Lai Châu và vốn ngân sách địa phương tự cân đối là 800 tỷ đồng.
Theo UBND tỉnh Lai Châu, sau khi hoàn thành Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên sẽ giúp phương tiện tránh được 22km đường đèo trên Quốc lộ 4D, rút ngắn thời gian di chuyển qua đèo từ 52’ với xe con và khoảng 120’ với xe tải, xe container xuống còn 11’ nếu đi qua hầm.
Đặc biệt, Lai Châu hiện đang có nhiều dự án phát triển du lịch, việc xây dựng hạ tầng dự án được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn về kiến trúc, du lịch tại khu vực Ô Quý Hồ, Sa Pa, Tam Đường góp phần nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân.
Được biết, hiện phương tiện đi lại trên đường đèo Ô Quý Hồ với 40 khúc cua tay áo nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn giao thông, nhất là vào mùa đông khi sương mù và băng tuyết xuất hiện.
Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.
Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.
Ở cái tuổi 70 nhưng bà Huỳnh Thu Tặng ở xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang vẫn miệt mài làm việc tử tế. Hơn 5 năm gắn bó với công việc quét rác, cắt dọn cỏ làm đẹp đường quê, phần thưởng lớn nhất bà nhận lại là lời cảm ơn từ bà con lối xóm và người đi đường.
Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.
TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...
Hiện nay, tại nhiều khu vực, từ đô thị đến nông thôn, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp những bãi rác tự phát nơi công cộng. Tình trạng này không chỉ làm ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị mà còn tác động lớn đến cuộc sống của người dân.