Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất 2 phương án kinh doanh đồ uống có cồn tại TP.HCM

Phóng viên - 17/11/2021 | 15:21 (GTM + 7)

Mới đây, Sở Công Thương TP.HCM đã đề xuất UBND TP xem xét 2 phương án kinh doanh đồ uống có cồn tại các quận huyện của thành phố, trên cơ sở thí điểm tại quận 7 và thành phố Thủ Đức thời gian vừa qua.

Thông tin này nhận được phản hồi tích cực từ phía các đơn vị kinh doanh và chuyên gia. Bởi lẽ, dù chọn phương án nào, thì đây cũng là lộ trình cần thiết đối với quá trình tái mở cửa, phục hồi nền kinh tế trong bối cảnh "sống chung với COVID-19".

VIDEO: Ghi nhận các đơn vị kinh doanh, chuyên gia phản hồi tích cực về việc Sở Công Thương TP.HCM đề xuất UBND TP xem xét 2 phương án kinh doanh đồ uống có cồn

Ghi nhận của PV VOV Giao thông ở một không gian phòng trà tại trung tâm Quận 1 (TP.HCM), trước đây có thể đón khoảng 250 khách, nhưng kể từ khi mở cửa tái hoạt động khoảng 1 tháng trở lại, chỉ mới đạt công suất khoảng 20% so với bình thường.

Điều này khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn khi vẫn phải gồng gánh các chi phí mặt bằng, nhân viên, ban nhạc... hàng đêm. Anh Hoàng Việt - Chủ quán CarMen, Quận 1, TP.HCM chia sẻ: "Nếu được thành phố chấp thuận để hoạt động bình thường như vậy thì doanh thu của quán cũng sẽ tốt hơn, tại vì đa số các quán có nhạc sống là họ phải có chai bia hay ly cocktail thì họ sẽ vui hơn. Và nếu đề xuất được thông qua, cùng với những diễn biến khả quan hơn khi TP.HCM mở cửa đón khách du lịch những tháng cuối năm, cơ sở của anh sẽ sớm hồi phục sau thời gian dịch bệnh".

Trước đây, quán phòng trà này có thể đón khoảng 250 khách, nhưng kể từ khi mở cửa tái hoạt động khoảng 1 tháng trở lại, chỉ mới đạt công suất khoảng 20% so với bình thường

Theo đánh giá của các chuyên gia, khi TP.HCM cho phép việc kinh doanh, phục vụ ăn uống tại chỗ, việc hạn chế kinh doanh đồ uống có cồn là không cần thiết. Vấn đề là công tác hậu kiểm đối với việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch tại cơ sở của cơ quan chức năng và ý thức tự bảo vệ của mỗi người dân mới là yếu tố then chốt để kiểm soát dịch bệnh.

Ông Phạm Thái Bình – Chuyên gia Kinh tế cho biết: "Bây giờ nếu chúng ta cấm thì chẳng khác nào chúng ta làm chi tình hình kiểm soát khó khăn hơn. Bởi vì khi đơn vị này bán, đơn vị kia cũng bán được. Và như vậy, việc chúng ta cấm sẽ không hiệu quả".

---

Liên quan tới vấn đề này, TS. Trần Du Lịch – Thành viên tổ tư vấn kinh tế cửa Thủ tướng Chính phủ cũng thông tin thêm, vấn đề chúng ta sống chung với virus là chúng ta dùng 2 công cụ chính là vaccine và 5K; thay đổi thái độ của người tiêu dùng trong việc xử sự hàng ngày, trong đó có việc ăn uống tại các nhà hàng, quán ăn. "Tôi nghĩ rằng, rượu bia không phải là nguyên nhân lây nhiễm, mà nguyên nhân là cách chúng ta sử dụng nó".

Bên cạnh đấy, ông Phạm Thái Bình cũng đưa ra nhận định:  "Tôi nghĩ rằng cứ cho mở bán, và có kiểm soát rõ ràng hơn. Các ban ngành phải nâng cao vai trò quản lý của họ ở lĩnh vực này, đặc biệt trong vấn đề tuân thủ hay không tuân thủ. Ví dụ nếu có dịch lây lan thì chúng ta đóng cửa, khử khuẩn hoặc có biện pháp mạnh".

Ý thức tự bảo vệ của mỗi người dân mới là yếu tố then chốt để kiểm soát dịch bệnh

Việc thí điểm kinh doanh thức uống có cồn tại thành phố Thủ Đức và quận 7 thời gian qua chính là cơ sở để TP.HCM cân nhắc 2 phương án được đề xuất:

Phương án 1: Cho phép các đơn vị kinh doanh dịch vụ ăn uống trên toàn TP được phục vụ thức uống có cồn trong điều kiện có kiểm soát cụ thể.

Phương án 2: Căn cứ vào mức độ kiểm soát dịch COVID-19 ở từng địa bàn, các quận, huyện, TP Thủ Đức tự xem xét, quyết định và chịu trách nhiệm về việc cho phép hoạt động kinh doanh đồ uống có cồn. 
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //