Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Để thị trường trái phiếu doanh nghiệp bền vững

Như Ngọc - Anh Thư - 30/05/2022 | 18:52 (GTM + 7)

Thời gian gần đây, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang trở thành vấn đề nóng, thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận. Tuy nhiên, sự tăng trưởng “nóng” của thị trường này đã phát sinh những rủi ro, ảnh hưởng lớn tới quyền lợi nhà đầu tư.

Năm 2021, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp phát hành đạt 720.000 tỷ đồng, tăng 52,5% so với năm 2020. Trong quý 1/2022, tốc độ tăng trưởng rất cao, đạt 137.000 tỷ đồng. Trong đó, mức độ phát hành của các doanh nghiệp bất động sản chiếm 70% trong khi các DN ngân hàng chỉ chiếm khoảng 5%.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho biết, thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở Việt Nam tăng trưởng quá nóng, dễ xảy ra nhiều vấn đề: 'Giai đoạn 2017-2021, thị trường trái phiếu DN tăng trưởng khoảng 46%, riêng 2021 tăng trưởng hơn 56% nói lên một điều thị trường này đang tăng trưởng quá nóng, từ đó có thể có những vấn đề mà chúng ta cần xem xét.

Chúng ta cần xem xét để điều chỉnh hoạt động của thị trường này, đảm bảo trái phiếu thực sự trở thành kênh huy động vốn đảm bảo tính công khai, minh bạch, an toàn, thượng tôn pháp luật.

Hơn nữa, còn để đảm bảo cho cả thị trường chứng khoán của chúng ta phát triển an toàn và bền vững trong tương lai.

Các chuyên gia cho rằng, phát triển nóng đi kèm với rủi ro, trong đó có rủi ro về tính đảm bảo cho trái phiếu được phát hành. Ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, Giảng viên Trường Đại học FullBright Việt Nam cho biết: Nhiều trái phiếu không có tài sản đảm bảo, hoặc tài sản đảm bảo không đủ chuẩn những người mua trái phiếu không được đảm bảo. Như vậy, những nhà đầu tư không được đảm bảo. Thứ 2 là Nhiều trái phiếu lại đảm bảo bằng chính cổ phiếu mà khi doanh nghiệp mất khả năng chi trả trái phiếu thì cổ phiếu cũng mất giá trị

Đề cập đến những nguyên nhân khiến thị trường trái phiếu tăng trưởng nóng thời gian qua, luật sư Nguyễn Thanh Hà, SB Law chia sẻ: Với sự phát triển hơn 50% so với năm 2020 và 2021 thì có 1 số nguyên nhân, thứ nhất là do nghị định  đưa ra những khung pháp lý tương đối thuận lợi, thủ tục đơn giản. Một thời kỳ phát triển nóng thế, một số doanh nghiệp thu hút tương đối thuận lợi bên cạnh đso nhận thức của nhà đầu tư rất sơ khai chỉ quan tâm đến lãi suất, dẫn đến sự tăng trưởng nóng trong thời gian qua

Tuy nhiên, không thể phủ nhận trái phiếu cũng là kênh dẫn vốn hiệu quả dành cho doanh nghiệp, giúp giảm sự phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng.Tiến sỹ Nguyễn Minh Cường, Kinh tế trưởng của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tại Việt Nam đánh giá nguồn vốn có được từ trái phiếu bổ sung rất quan trọng cho hoạt động của doanh nghiệp trong bối cảnh tín dụng, đặc biệt là tín dụng bất động sản bị thắt chặt:

Trong cơ cấu tín dụng của nền kinh tế có khoảng 57% đến từ ngân hàng, cổ phiếu khoảng 28%, từ trái phiếu chiếm khoảng 13,6% và còn lại từ thị trường bảo hiểm. Nguồn vốn để các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp bất động sản dựa vào huy động trái phiếu rất lớn. Trong bối cảnh đó, những biến động của thị trường trái phiếu sẽ tác động rất lớn đến doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp bất động sản đang dựa nhiều vào nguồn vốn trái phiếu.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, cơ quan quản lý Nhà nước có những động thái chấn chỉnh khá “mạnh tay” đối với sai phạm của một số đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Trong tháng 4/2022, khi cơ quan chức năng bắt đầu xử lý các doanh nghiệp phát hành trái phiếu sai phép thì lập tức cả tháng 4/2022, thị trường chỉ phát hành được 30.000 tỷ đồng.

Uớc tính cả tháng 5/2022, phát hành được 17.000 tỷ đồng trái phiếu DN. Con số này đã sụt giảm một cách rất mạnh. Dù đồng thuận với quyết tâm của cơ quan quản lý Nhà nước trong việc thanh lọc để giúp thị trường phát triển lành mạnh và bền vững song các chuyên gia cũng cho rằng việc chấn chỉnh thị trường cũng nên cẩn trọng, kiểm soát là cần thiết nhưng không thể kìm hãm thị trường phát triển.

Sản xuất dệt nhuộm tại Công ty TNHH Dệt nhuộm Jasan Việt Nam có vốn đầu tư Trung Quốc (Khu công nghiệp dệt may Phố Nối B, Liêu Xá, Yên Mỹ, Hưng Yên). (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Sản xuất dệt nhuộm tại Công ty TNHH Dệt nhuộm Jasan Việt Nam có vốn đầu tư Trung Quốc (Khu công nghiệp dệt may Phố Nối B, Liêu Xá, Yên Mỹ, Hưng Yên). (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Thông tin tài chính, kinh tế, chứng khoán

# Bộ Tài chính, cho biết, thời gian tới sẽ triển khai các biện pháp cải thiện để VN nâng hạng lên mức xếp hạng tín nhiệm Đầu tư. 

# Và dù nền kinh tế thế giới tiềm ẩn nhiều rủi ro, song ngành Công Thương vẫn kiên định mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu tăng 8% cho cả năm nay. 

# NHNN đang lấy ý kiến của người dân đối với dự thảo nghị định quy định về phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam. Đáng chú ý, theo NHNN, với sự phát triển nhanh của công nghệ in, sao chụp, xử lý hình ảnh và internet, việc làm tiền giả dễ dàng thực hiện hơn, kỹ thuật làm giả cũng tinh vi hơn.

# Tổng cục Thống kê đánh giá, với con số 305 tỷ USD đạt được trong 5 tháng đầu năm, mục tiêu cán ngưỡng 700 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu cho cả năm nay ngày càng khả thi. 

# Niên vụ năm nay, tỉnh Bắc Giang dự kiến đưa hàng nghìn tấn vải thiểu lên các sàn TMĐT. Đồng thời, sản lượng xuất khẩu khoảng 72.000 tấn, chiếm tỷ lệ 40%. 

# Doanh số thị trường bán lẻ tiếp tục tăng trưởng mạnh từ đầu năm và dự báo chi tiêu thực tế của hộ gia đình sẽ tăng 5,7% so cùng kỳ năm ngoái.

# Và để nhằm kích cầu mua sắm chào hè, các sản phẩm điện lạnh, điện gia dụng đang được siêu thị điện máy tung ra chương trình khuyến mại, giảm giá khủng từ 30-80%. 

# Nga vừa tung ra 8.000 tỷ rúp (~112 tỷ USD) để hỗ trợ nền kinh tế sau khi bị phương Tây trừng phạt liên quan chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. 

Một nhân viên kiểm tra thiết bị giám sát tại trạm nén khí Slavyanskaya, điểm bắt đầu đường ống khí đốt Nord Stream 2 từ Nga sang Đức. (Ảnh: TASS)

Một nhân viên kiểm tra thiết bị giám sát tại trạm nén khí Slavyanskaya, điểm bắt đầu đường ống khí đốt Nord Stream 2 từ Nga sang Đức. (Ảnh: TASS)

# Và dù chịu sự trừng phạt từ phương Tây, nhưng Nga dự kiến, vẫn thu thêm hơn 14 tỷ USD từ dầu mỏ và khí đốt trong năm nay.

# Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa thông báo tạm ngừng áp thuế ở mức 25% dành cho thép và các sản phẩm từ thép nhập khẩu từ Ukraine trong vòng một năm. 

# Trong khi đó, Các hiệp hội doanh nghiệp Mỹ vừa hối thúc hạn chế thuế quan với hàng hóa Trung Quốc, đê giảm bớt gánh nặng cho nền kinh tế. 

# Chỉ số VNIndex đóng cửa tăng thêm 8,47 điểm lên 1.293,92 điểm. Thanh khoản đạt 12,7 nghìn tỷ đồng qua kênh khớp lệnh trên HOSE, sụt 15,3% so với phiên liền trước.

# Đà tăng nhóm VN30 chậm lại hơn so với thị trường chung. Rổ VN30 ghi nhận 18 mã tăng, chỉ số tăng 0,54% khi đóng cửa. Ngược lại, PNJ và MWG là 2 mã diễn biến kém nhất sau một tuần phục hồi rất tốt vừa qua.

# Theo SSI Reseach, đà khởi sắc của TTCK Mỹ và TTCK Châu Á trong phiên gần nhất đã ủng hộ cho TTCK Việt Nam có được phiên thứ 5 phục hồi liên tiếp./.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

// //