ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Đề nghị gỡ vướng mắc về thủ tục đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài 

Hà Khánh - VOV TP.HCM
UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch – Đầu tư về thủ tục quy trình chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài theo hình thức PPP (hợp đồng BOT).
Ảnh minh họa

Theo đó, để việc triển khai dự án đảm bảo chặt chẽ về mặt pháp lý, UBND TPHCM đề nghị Bộ Kế hoạch – Đầu tư xem xét, hướng dẫn thực hiện một số vướng mắc liên quan đến thủ tục quyết định chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án, thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn để dự án sớm được triển khai, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật.

Cụ thể, về thẩm quyền chủ trương đầu tư dự án, Thủ tướng đã đồng ý giao TPHCM là cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án phù hợp quy định pháp luật hiện hành. 

Theo UBND Thành phố, hiện nay vẫn còn vướng mắc trong trường hợp có quyết định chủ trương đầu tư trước hay là sau khi Luật Đầu tư theo theo hình thức đối tác công tư (Luật PPP) có hiệu lực vào ngày 01/01/2021. Nếu quyết định chủ trương đầu tư có trước Luật PPP thì theo Luật Ngân sách nhà nước năm 2015, TPHCM chưa có cơ sở quyết định chủ trương đầu tư cho toàn bộ dự án, bao gồm cả phần giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Mặc khác, theo Nghị định 63/2018/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức PPP không quy định cụ thể cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án trên phạm vi nhiều tỉnh, thành phố. 

Trong trường hợp quyết định chủ trương đầu tư sau khi Luật PPP có hiệu lực thì theo nội dung dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật PPP, dự án PPP trên phạm vi 2 tỉnh trở lên thì UBND cấp tỉnh các địa phương có dự án đi quan báo cáo HĐND cùng cấp xem xét, đồng thuận kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao một UBND cấp tỉnh chuẩn bị dự án để trình Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư.

Về thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, dự kiến phân bổ nguồn vốn ngân sách TPHCM để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng trong giai đoạn 2021 – 2023 là 4.130 tỷ đồng (năm 2021 là 205 tỷ đồng, năm 2022 là 2.500 tỷ đồng, năm 2023 là 1.425 tỷ đồng). Như vậy nguồn vốn ngân sách Thành phố để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng được dự kiến sử dụng trong giai đoạn trung hạn 2021 – 2025.

Nhưng đến nay, Chính phủ và Bộ Kế hoạch – Đầu tư chưa thông báo dự kiến khả năng cân đối ngân sách nhà nước cho chi đầu tư dự án phát triển giai đoạn 2021 – 2025. Vì thế Thành phố chưa có cơ sở pháp lý để xác định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025. Ngoài ra, việc thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư khu chưa xác định được nguồn vốn và khả năng cân đối là chưa phù hợp với các quy định của Luật Đầu tư công năm 2019.

Do đó, TPHCM đề nghị Bộ Kế hoạch – Đầu tư có ý kiến hướng dẫn các vướng mắc liên quan đến thủ tục quyết định chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án, thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn để dự án sớm được triển khai, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật.

Dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM – Mộc Bài (Tây Ninh) có chiều dài 53 km, điểm đầu giao với đường Vành đai 3 của TPHCN theo quy hoạch, điểm cuối tại Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh. Giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe hạn chế với tổng chiều rộng nền đường là 17m. Về giải phóng mặt bằng, tổng diện tích thu hồi đất của dự án khoảng 432ha; trong đó, TPHCM khoảng 209ha, tỉnh Tây Ninh 223ha, được thực hiện bằng các dự án độc lập theo quy định của Luật Đầu tư công. 

Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn dự kiến (không bao gồm phần vốn nhà nước hỗ trợ dự án) khoảng 23 năm 8 tháng sau khi hoàn thành đưa dự án vào khai thác. Dự kiến tổng vốn đầu tư 13.613 tỷ đồng./.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh