Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Để không còn những ấm ức về phí trông xe tại bệnh viện

Phóng viên - 16/12/2019 | 15:04 (GTM + 7)

Khi thông tin về phí trông giữ xe được cung cấp đẩy đủ, minh bạch; khách hàng sẽ không còn cảm thấy bị “sập bẫy”...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Các tài xế chia sẻ giá vé gửi xe tại bệnh viện lên đến vài trăm nghìn đồng do bãi xe tính phí theo giờ. Ảnh: Oto+.
Các tài xế chia sẻ giá vé gửi xe tại bệnh viện lên đến vài trăm nghìn đồng do bãi xe tính phí theo giờ. Ảnh: Oto+.

Thời gian gần đây, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông nhận được phản ánh của thính giả Nguyễn Văn Hiệu (trú tại Hà Nội) trong quá trình đưa con vào khám bệnh ở viện Nhi Trung ương có gửi ô tô cá nhân trong bãi trông giữ xe của bệnh viện. Sau 1 ngày 5 giờ gửi xe, biên lai trả phí anh Hiệu nhận được là 600.000 đồng.

Anh Nguyễn Văn Hiệu cho rằng, mức phí như vậy là quá cao:

“Ở đây có hai vấn đề, một là cơ sở nào cho đơn vị này thu phí như vậy? Thứ hai là, nếu có thu như vậy thì phải có thông báo rõ ràng để cho người dân biết rằng là nơi đây thu phí như thế để người ta còn tránh, còn biết nếu chấp nhận chi trả”.

Theo vị thính giả này, khi lái xe vào viện Nhi, đi qua cổng gác, anh nhận được 1 thẻ gửi xe kèm 1 tờ giấy nhỏ kích cỡ A5 thông báo về việc thu phí gửi xe. Khi lấy xe ra, đơn vị thu phí sẽ thu lại tờ thông báo này. Mặc dù vậy, anh Nguyễn Văn Hiệu nêu quan điểm:

“Đầu tiên, trước khi đi vào trạm để đưa cái thẻ này thì không có một cái gì niêm yết bảng giá ở đấy. Như taxi hoặc có thể là người đi vào đây nhiều thì người ta sẽ biết, nhưng như mình là một người đưa con, trên cái tinh thần đưa người ốm đi thì chắc chắn là không biết được và chắc chắn luôn là khi ra họ bảo là bao nhiêu tiền thì mình phải trả bấy nhiêu”.

Sau khi thanh toán phí gửi xe như biên lai ghi, anh Nguyễn Văn Hiệu đã phản ánh thông tin qua đường dây nóng Bộ Y tế, và dù đã được lãnh đạo bệnh viện Nhi trung ương phản hồi, nhưng thính giả này vẫn chưa “tâm phục”.

Tờ thông báo được bệnh viện Nhi Trung ương gửi kèm vé xe. Ảnh:
Tờ thông báo được bệnh viện Nhi Trung ương gửi kèm vé xe. Ảnh:Zing

Nhằm rộng đường dư luận, phóng viên VOV Giao thông đã liên hệ làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Đăng Dũng - đại diện Công ty cổ phần đầu tư dịch vụ HDV (đơn vị quản lý bãi xe tại Bệnh viện Nhi Trung ương). Ông Nguyễn Đăng Dũng xác nhận trường hợp phản ánh của khách hàng Nguyễn Văn Hiệu là có thật. Tuy nhiên, ông Dũng khẳng định, khi trích xuất dữ liệu và rà soát lại, đơn vị đã tính đúng, tính đủ phí dịch vụ trông giữ xe.

Cụ thể, giá trông giữ xe trong trường hợp này được cộng dồn 1 đêm gửi (150.000 đồng từ 18h-6h sáng hôm sau) với 18 tiếng ban ngày (mỗi tiếng 25.000) tổng bằng 600.000 đồng. Việc thu phí dựa trên hai văn bản: Quyết định 44 của UBND TP Hà Nội năm 2017 và văn bản hướng dẫn mức giá dịch vụ trông giữ xe của Cục Thuế TP Hà Nội dựa trên Quyết định 44.

Trái với phản hồi của khách hàng, ông Nguyễn Đăng Dũng cho biết, đơn vị đã niêm yết bảng giá công khai ở ngay cổng soát vé, đồng thời có thông tin rõ ràng về cơ sở tính phí, lời khuyến nghị có thể phát sinh chi phí cao nếu gửi xe lâu trong tờ giấy hướng dẫn A5 gửi kèm thẻ vé. Bên cạnh đó, đơn vị này từng làm nội dung tuyên truyền phát thanh trên loa trong thời gian đầu áp dụng thu phí theo Quyết định 44.

Qua khảo sát của phóng viên tại hai cổng ra vào ô tô tại bệnh viện Nhi Trung ương, chia sẻ của đại diện HDV là chính xác. Nhưng trong các làn đỗ xe, vẫn chưa có các bảng thông báo nhắc lại về phí dịch vụ trông giữ phương tiện.

Trong khi đó, dù chưa phản hồi đề nghị xác minh thông tin của VOV Giao thông, một lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương trao đổi với báo chí trước đây cho biết, bệnh viện không có nhiều diện tích và phải ưu tiên cho những trường hợp bệnh nhân cấp cứu, ngoài ra cũng đã miễn phí cho ôtô ra vào trong vòng 10 phút. Việc áp dụng thu phí hiện nay đúng với các quy định hiện hành và bệnh viện cũng đã có những khuyến cáo phát sinh chi phí đến tận tay người nhà bệnh nhân khi vào cổng gửi xe.

Phía bệnh viện bày tỏ mong muốn người gửi xe chia sẻ với khó khăn về diện tích bãi đỗ xe trong bệnh viện (chỉ có khoảng 100 chỗ đỗ).

Tất cả các điểm phát vé đều có biển in rõ quy định về việc gửi xe ô tô trong Bệnh viện
Đại diện đơn vị trông giữ xe trong Bệnh viện Nhi Trung ương khẳng định thu phí đúng giá quy định. Ảnh: Tuổi trẻ thủ đô

Thực tế, việc phải trả tiền triệu khi gửi xe trong bệnh viện từng xảy ra lác đác trong vài năm trở lại đây, đặc biệt từ thời điểm 2017 khi UBND TP Hà Nội ban hành quyết định 44 về mức phí trông giữ phương tiện. Không chỉ tại bệnh viện Nhi Trung ương, hàng loạt bệnh viện lớn khác như Bạch Mai, 108… hay các tòa nhà chung cư trên địa bàn Hà Nội cũng áp dụng mức thu phí “giá vé nhân với số giờ”.

Chia sẻ với VOV Giao thông về thực trạng này, một số thính giả cho rằng, việc thu phí như vậy là bình thường, vì nếu không thu phí cao, các xe sẽ vào gửi tràn lan, không có chỗ cho xe cấp cứu. Nhưng phía bệnh viện cần tuyên truyền cho tất cả người gửi được rõ về chi phí có thể phát sinh rất đắt đỏ nếu gửi xe lâu.

"Giải thích của họ thì cũng hợp lý. Nếu mà như thế thì không nên cho vào gửi xe nữa, chỉ cho vào cấp cứu hoặc vào đón bệnh nhân thôi. Đằng nào cũng giá cao thì cho mọi người ra ngoài gửi cho nhanh, cho vào làm gì rồi gây bức xúc ra. Những người nhà mà bắt buộc phải nằm ở đây thì cũng nên có ưu đãi cho người ta bởi vì người ta cũng đóng viện phí các thứ rồi".

"Rất nhiều bệnh nhân ở tỉnh lẻ lên đến đây để khám chữa bệnh, phải có điểm để cho người nhà bệnh nhân gửi xe. Chấp nhận là cho bảo vệ thu để trông xe nhưng mức phí vừa phải thôi, không thể cao quá được để làm sao đảm bảo người tỉnh lẻ còn lên đây khám bệnh".

"Để hạn chế trường hợp này thì bệnh viện nên có cơ chế gửi báo giá ngay khi người ta gửi xe, đi kèm với cuống vé ấy. Còn việc dán bảng thông báo mà để chỗ khuất thì thực sự cũng khó cho mọi người. Nhất là bệnh viện tuyến trung ương thì các tỉnh lên rất nhiều. Đơn giá phải ghi rõ hơn. Nếu yêu cầu nhân viên trông giữ xe đối với mỗi khách hàng đều có nhắc nhở thì cũng khó. Người ta làm việc với rất nhiều người, có người biết rồi, có người chưa biết. Cho nên quan điểm của mình là hai bên đều phải tìm hiểu".

Về phía các bệnh viện, trao đổi với VOV Giao thông, bác sĩ Dương Đức Hùng - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, bệnh viện Bạch Mai nêu quan điểm: Việc tổ chức trông xe trong bệnh viện không phải vì mục đích lợi nhuận mà vì phục vụ nhu cầu điều trị, thăm khám của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Trước đây, khi chưa quy định chặt chẽ đối với xe taxi, xe đưa đón người nhà bệnh nhân thì xảy ra tình trạng xe đi lòng vòng trong bệnh viện để tìm khách vãng lai, dẫn đến ùn tắc, khiến xe cấp cứu khó đưa bệnh nhân vào viện.

“Có rất nhiều người tìm cách gửi xe trong bệnh viện rồi đi làm nơi khác chứ thực chất mục đích không phải đến bệnh viện để thăm người nhà. Về phía bệnh viện không khuyến khích việc để xe lâu, để nhiều người còn có chỗ đỗ. Ví dụ như theo dõi nếu có những xe để từ sáng nay đến sáng sau thì bảo vệ sẽ nhắc chủ xe ngay".

Bác sĩ Dương Đức Hùng cũng cho biết, thực tế đã có những trường hợp người nhà bệnh nhân tỏ thái độ không hài lòng khi phải thanh toán mức phí cao do gửi xe ô tô ở bệnh viện thời gian dài. Đối với những trường hợp này, phía bệnh viện luôn giải quyết trên tinh thần phục vụ người bệnh và người nhà bệnh nhân, vừa nhẹ nhàng, tình cảm lại tránh được những đôi co cãi vã không cần thiết.

“Có những lái xe họ cũng bức xúc, nhưng khi mời vào phòng làm việc, đưa người ta xem tất cả các văn bản của UBND TP, chứng minh cho họ thấy là chúng tôi làm theo quy định có tính chất pháp lý. Sau khi người ta được giải thích như vậy, người ta đọc, người ta hiểu thì cũng có sự thông cảm với bệnh viện. Thậm chí có người còn nói lời xin lỗi, người ta không hiểu nên có những ý kiến không hay”.

Bãi gửi xe của các bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải.
Bãi gửi xe của các bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải.

Đồng quan điểm, chuyên gia giao thông Đinh Thị Thanh Bình cho rằng, người dân cần hạn chế việc gửi xe ô tô tại bệnh viện, kể cả thăm khám. Bà ủng hộ chủ trương của TP. Hà Nội về thu phí ô tô cao đối với xe đỗ lâu trong bệnh viện, đồng thời không đồng tình với quan điểm: cần có cơ chế ưu đãi riêng trong việc gửi ô tô tại bệnh viện đối với người bệnh hoặc người nhà bệnh nhân. Nếu thực hiện ý tưởng này, thậm chí gây gánh nặng về quản lý không cần thiết cho phía bệnh viện.

“Mình ưu tiên cũng giống như việc ưu tiên một nhóm người nhất định,tạo bất lợi cho một nhóm khác. Đây là một nhóm có thu nhập thì người ta mới có ô tô đỗ liên tục đấy chứ. Trong khi đó những người khác lại chịu bất lợi của việc đỗ ô tô tràn lan nếu không quản lý tốt. Khuôn viên bệnh viện vốn đã chật hẹp rồi. Nếu thu phí cao không chịu được thì mời ông sử dụng phương thức khác đi, tại sao cứ phải đỗ ngày đỗ đêm ở trong bệnh viện. Đỗ dài ngày bằng ô tô chiếm diện tích rất lớn và không hiệu quả”.

Còn Tiến sĩ Phan Lê Bình – Giảng viên Đại học Việt-Nhật nhận định, thông thường người dân đến bệnh viện bằng taxi hay xe chở bệnh nhân rồi vào khám bệnh với thời gian lâu dài, chứ đi ô tô rồi để lại đó mấy ngày sau mới ra là trường hợp khá hiếm. Để tránh trường hợp tranh cãi không đáng có khi thanh toán phí đỗ xe, cần tăng cường sự minh bạch về niêm yết giá, đặc biệt với những người đang bối rối đưa người thân vào cấp cứu:

“Để đề phòng trường hợp đó có thể để bảng chữ to ở trong các điểm trong sân đỗ xe của bệnh viện: đỗ xe ô tô qua đêm có thể bị thu phí cao để cho lúc người dân đánh xe vào đỗ sẽ đập vào mắt và có hình dung sẽ giúp người ra cảnh giác hơn”.

Luật sư Trần Tuấn Anh – Giám đốc công ty Luật Minh Bạch, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội khẳng định, về quy định pháp luật, tính tiền trông giữ xe theo block 60 phút không có gì đáng bàn, trong bối cảnh diện tích dành cho giao thông tĩnh quá hạn chế.

Tuy nhiên, nếu những vấn đề phát sinh không còn là trường hợp hãn hữu, xuất hiện ngày càng nhiều, thì các nhà làm chính sách cũng nên lưu ý để điều chỉnh cho phù hợp.

“Chúng ta đang xây dựng xã hội người dân được đảm bảo quyền khám chữa bệnh, có khi đi ra tiền gửi xe còn đắt hơn tiền khám thì rõ ràng không phù hợp. Tôi cho rằng UBND TP. Hà Nội cần phải có nghiên cứu đánh giá để xem xét các đơn vị trông giữ xe trong bệnh viện không được tính là đơn vị trông giữ xe thông thường mà phải tính là dịch vụ công ích. Có như vậy người dân mới cảm thấy thoải mái khi đi vào khám chữa bệnh.”

Để không còn ấm ức

TP. Hà Nội tăng phí trông giữ phương tiện từ năm 2017 là một trong những giải pháp nhằm hạn chế lưu lượng ô tô đi vào vùng lõi đô thị. Cần khẳng định, về mặt chính sách, đây là quy định đúng đắn và hợp với xu hướng của các đô thị trên thế giới. Bởi khi việc sử dụng xe cá nhân trở nên quá tốn kém, người dân sẽ dần chuyển hướng sang taxi hoặc các loại hình vận tải công cộng.

quá tải
Bãi trông giữ xe bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải

Thực tế, tại các bệnh viện tuyến Trung ương nằm ở nội đô, sự chật chội và quá tải các bãi trông giữ xe được cho là căng thẳng nhất, khi quy hoạch không theo kịp tốc độ đô thị hóa. Có nơi nhu cầu đỗ xe gấp hàng chục lần khả năng cung ứng, nơi thậm chí chỉ tiếp nhận xe chở bệnh nhân cấp cứu trong giờ cao điểm, tất cả ô tô cá nhân chỉ được đón trả khách và buộc quay đầu rời đi.

Trong bối cảnh như vậy, việc gửi xe nhiều ngày trong bệnh viện là khá hiếm gặp. Bởi với những ai biết được sự đắt đỏ của phí dịch vụ trông giữ phương tiện ở Thủ đô ra sao, họ sẽ tìm phương án khác thay vì tự lái xe tới bệnh viện.

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp chưa nắm bắt thông tin một cách đầy đủ và rõ ràng. Bởi vậy, cứ vài tháng, dư luận lại dậy sóng trước những trường hợp bày tỏ bất ngờ và ấm ức khi nhận biên lai phí gửi xe lên tới tiền triệu trong bệnh viện.

Cần lưu ý, giao dịch giữa người gửi và đơn vị trông giữ phương tiện là giao dịch dân sự, chỉ thực hiện khi có sự đồng ý của đôi bên. Người gửi, ở đây là khách hàng sử dụng dịch vụ, ấm ức đã đành, đơn vị trông giữ xe dù thu đúng, thu đủ theo quy định cũng đau đầu không kém.

Có lẽ, vấn đề nằm ở sự chủ động trong cung cấp và tiếp nhận thông tin. Liệu đơn vị trông giữ xe đã hiểu được tâm thế của một người nhà bệnh nhân lái xe vào viện trong tình trạng cần cấp cứu, sự can thiệp kịp thời của bác sĩ? Liệu việc khuyến cáo phí gửi xe thông qua một tờ giấy A5 đã đủ gây chú ý với những người đang lo lắng và bối rối về sức khỏe, tính mạng người thân? Có hay không ở đâu đó, các đơn vị vẫn chăm chăm thu phí bằng được, thay vì vận động người dân thoát xe nhanh khỏi bệnh viện?

Còn đó trách nhiệm phía bệnh viện. Liệu công tác tư vấn, truyền thông đã hiệu quả khi vẫn có khách hàng ôm cục tức lái xe rời đi? Nỗ lực đem tới sự hài lòng cho người bệnh, người nhà người bệnh chắc hẳn cũng bị ảnh hưởng bởi dịch vụ nhỏ, ngoài chuyên môn, nhưng lại hết sức thiết yếu này. Nó thuộc phạm vi quản lý của bệnh viện, hay đã được “khoán trắng” cho đơn vị trúng thầu trông giữ xe?

Người viết tin rằng, khi được cung cấp đầy đủ thông tin một cách minh bạch, rõ ràng, mang tính khoa học, chấp nhận mức phí có thể phát sinh nếu gửi xe dài ngày, sẽ không còn sự bất ngờ, cảm thấy bị “sập bẫy” từ phía khách hàng. Khi được truyền thông rằng, hành vi đỗ xe quá lâu trong bệnh viện đồng nghĩa với việc đang lấy đi cơ hội của những người cần cấp cứu, khám và điều trị khác, sẽ không ai cảm thấy khó chịu, hậm hực nữa./

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //