ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Để bớt bệnh vì công nghệ 

Hà Kiều
Thời gian giãn cách, khi mọi người chuyển qua làm việc tại nhà mùa dịch, thì ngày càng có nhiều người than phiền về tình trạng đau xương khớp gắn liền với đời sống công nghệ.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo khảo sát, người Việt dành trung bình gần 7 giờ mỗi ngày cho các hoạt động trên internet. Có đến 44,7% số người thường xuyên làm việc với máy tính ở độ tuổi từ 18-50 mắc các vấn đề về xương khớp, ảnh hưởng đến ít nhất một trong bốn vùng cơ thể: lưng, cổ, vai, cổ tay. 

Khi làm việc trên máy tính hoặc cúi xuống điện thoại, các cơ xung quanh cổ phải co lại để giữ cố định. Lâu dần, thói quen này làm xuất hiện triệu chứng: đau vai gáy, đau co thắt cơ bắp. 

Làm việc tại nhà ngồi bàn ghế chưa đúng tiêu chuẩn sẽ khiến lưng nhanh mỏi. Nhiều người còn kê máy tính ở bất kỳ chỗ nào miễn là thao tác được, không cần biết tư thế có ảnh hưởng đến cột sống hay không. 

Nhịp sinh hoạt thay đổi, phải ở trong nhà thời gian dài khiến cơ thể mệt mỏi, áp lực từ thông tin tiêu cực… càng khiến chúng ta thêm lười vận động, ngồi uể oải và bệnh đau vai gáy thêm trầm trọng. 

Để giúp cơ thể thư giãn, thường xuyên vận động, giải lao khi làm việc tại nhà là cách hữu hiệu. Bạn nên xây dựng thời gian biểu rõ ràng, hình thành thói quen có quãng nghỉ giữa thời gian làm việc, cứ 15-30 phút đứng dậy đi lại quanh nhà, thả lỏng cơ bắp. 

Các triệu chứng đau mỏi có thể thuyên giảm nếu bạn thử các chuỗi động tác tập luyện vùng cổ, lưng, bụng và đưa cột sống về tư thế chuẩn. Đồ đạc trong nhà cũng có thể hỗ trợ tập luyện nhẹ nhàng. 

Có nhiều video hướng dẫn một số bài thể dục mà mọi lứa tuổi có thể tập tại nhà trong thời gian cách ly xã hội. Nếu cả ngày dài ngồi trước màn hình máy tính, việc tập thể dục sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn; làm việc tại nhà vì thế thêm hiệu quả.

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn