ĐBSCL: Nguy cơ ngập úng vì triều cường tiếp tục dâng cao
Phóng viên - 30/09/2019 | 10:58 (GTM + 7)
Một số khu vực tại ĐBSCL triều cường tiếp tục dâng cao, khiến lực lượng chuyên trách căng mình hỗ trợ, người dân thì lo ngại, khổ sở vì cuộc sống tiếp tục bị đảo lộn hoàn toàn. Đặc biệt, Cần Thơ và Vĩnh Long đã không kịp “trở tay” với tình trạng ngập úng.
Kéo dài từ ngày 28/9 đến đêm 29/9, triều cường dâng cao với tốc độ nhanh và thất thường so với mọi năm khiến tình trạng ngập úng liên tục xảy ra. Đáng nói, vào thời điểm cuối tuần, lưu lượng phương tiện và nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông hỗn loạn. Nếu ở nhà, người dân phải vất vả kê cao và di dời để cứu tài sản, thì ra đường, không ít người chôn chân giữa “biển nước”.
Thành phố Cần Thơ được cho là “tâm điểm” của tình trạng ngập úng vừa qua, khi trong 2 ngày liên tục từ 28 – 29/9, nước sông dâng cao tràn vào thời điểm sáng sớm và chiều tối đã gây ngập lụt nhiều tuyến đường trung tâm như: Lý Tự Trọng, Nguyễn Thần Hiến, Trần Hưng Đạo, Mậu Thân, Nguyễn Văn Cừ vào trung tâm TP.Cần Thơ….
Các khu vực thuộc các tỉnh, thành lân cận, triều cường dân cao kết hợp mưa lớn, kéo dài cũng khiến “đường sá hoá sông”. Đơn cử như tại Vĩnh Long, chiều qua ngày 29/09, nhiều tuyến đường trọng điểm hàng năm vẫn ngập, nhưng năm nay tình hình tồi tệ hơn khi ngập sâu hơn nửa bến xe. Các phương tiện gặp nhiều khó khăn trong di chuyển, trong đó, không ít các trường hợp phải dẫn bộ vì tắc máy.
Tiếp xúc với PV VOVGT, anh Trần Văn Tài, người dân ở đường Mậu Thân, phường 3, thành phố Vĩnh Long cho biết hơn 18 giờ, nước vẫn chưa có dấy hiệu rút khiến các hoạt động vui chơi giải trí bị ảnh hưởng, người dân hai bên đường khổ sở và “thót tim” vì tai nạn giao thông chực chờ xảy ra.
Rạng sáng nay (30/09), theo ghi nhận, tại khu vực Tiền Giang, nước đã có dấu hiệu rút bớt. Tuy nhiên, tại thành phố Cần Thơ, tình hình không khá hơn so với những ngày qua. Từ 05h00 sáng, nhiều người đã cố gắng đến cơ quan, xí nghiệp hoặc chở con đi học sớm nhưng vẫn bị triều cường bủa vây.
Bấy giờ, từ các kênh, sông, cống… nước túa ra, tràn vào các tuyến đường nội ô. Chị Hoàng Thị Ngọc, một hộ kinh doanh mua bán trên đường 30/4, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ bức xúc vì mua bán khó khăn, việc đưa rước con đi học rất bất tiện và nguy hiểm dù lực lượng chuyên ngành đã có mặt, nỗ lực hỗ trợ người dân.
Đáng nói, trong đó rất nhiều tuyến đường là bộ mặt của thành phố, nằm trong công trình chống ngập cho thành phố, được kỳ vọng là điểm nhấn cho trung tâm thành phố Cần Thơ đã bị ngập sâu khoảng 0,5m, nước chảy xiết như đường Nguyễn Văn Cừ, Mậu Thân, Lý Tự Trọng, Trần Văn Hoài, CMT8…
Nhiều bác tài cho hay tại nút giao IC3, khu vực siêu thị Big C bị ngập nặng nề, khiến ô tô chết máy dẫn đến giao thông hỗn loạn, nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao nếu thiếu cẩn trọng.
Đài Khí tượng Thuỷ văn Cần Thơ cho biết triều cường đợt này kéo dài từ 5 đến 6 ngày, mực nước triều cao nhất có thể xảy ra vào ngày 30/9 và 1/10, có khả năng 2,15m đến 2,20m.
Như vậy, thời điểm này, triều cường đầu tháng 9 Âm lịch đang gây ngập nặng ở trung tâm các tỉnh thành phía Nam, đáng lưu ý nhất là tại Vĩnh Long và Cần Thơ. Theo dự báo, chiều nay (30/09), triều cường vẫn sẽ dâng cao, và đây là nỗi ám ảnh của nhiều người khi một ngày đầu tuần căng thẳng lại phải bì bõm trong dòng nước chảy xiết, công việc bị ảnh hưởng và buôn bán bị chững lại.
Vì mực nước trên sông Hậu và các kênh rạch trong TP Cần Thơ chịu ảnh hưởng và biến đổi theo chế độ triều kết hợp lũ đầu nguồn sông Cửu Long đổ về nên sẽ lên nhanh và ở mức rất cao, vượt báo động III là 0,24m.
Do lũ trên sông Cửu Long đang đạt đỉnh nên nguy cơ xảy ra ngập lụt tại các vùng trũng thấp, vùng ven sông, vùng ngoài đê bao và sạt lở bờ sông tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long và Cần Thơ.
Sau khi đạt đỉnh, mực nước xuống dần nhưng vẫn mức cao trên BĐ III(1,90m) cho đến ngày 03/10. Đài Khí tượng Thuỷ văn Cần Thơ, thông tin thêm ngoài đợt mực nước triều cao nhất vào cuối tháng 9 và đầu tháng 10, cuối tháng 10 sẽ còn 1 đợt triều cường có mực nước triều cũng cao xấp xỉ như đợt này.
Một số hình ảnh giao thông hỗn loạn, đời sống người dân bị đảo lộn vì triều cường dân cao:
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.
Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.
Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.
Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.