Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

ĐBSCL: Kiểm soát chặt đường thủy để chống dịch

Phóng viên - 30/08/2021 | 10:11 (GTM + 7)

Ngoài đường bộ, các tỉnh ĐBSCL đã thiết lập các chốt kiểm soát an toàn dịch trên các tuyến đường thủy nhằm bảo vệ luồng vận tải thủy an toàn. Điều này sẽ góp phần không nhỏ vào việc phòng chống COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Bảo vệ và mở rộng “vùng xanh”

Tại chốt kiểm soát dịch trên đường thủy khu vực Vàm Cống, cửa ngõ vào tỉnh An Giang tiếp giáp với thành phố Cần Thơ và tỉnh Đồng Tháp, hằng ngày có trên 150 phương tiện thủy, đa số là sà lan, phương tiện trọng tải lớn chuyên chở hàng hóa, vật liệu xây dựng… đi các nơi khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. 

Tổ công tác được phân công chốt trực 24/24 giờ, đảm bảo mọi phương tiện qua lại chốt đều được kiểm soát chặt chẽ. Tại đây, lực lượng phòng, chống dịch thực hiện kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, test nhanh COVID-19… trước khi phương tiện vào địa phận tỉnh An Giang. 

Còn tại Cà Mau, trên hệ thống đường thủy huyện Thới Bình, 3 chốt kiểm soát dịch cũng được thành lập trên tuyến Sông Trẹm, tuyến kênh xáng Chắc Băng và Phụng Hiệp. 

Thượng úy Đinh Hoàng Phong, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau cho biết: Chia ra làm 3 ca ứng trực 24/24 để kể cả ngày và đêm để thực hiện nhiệm vụ với phương chăm chống dịch như chống giặc. Mặc dù công việc còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng được sự quan tâm của lãnh đạo anh, em sẽ nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cũng như các chốt kiểm soát khác ở ĐBSCL, các tổ công tác ở đây chốt trực 24/24 giờ, đảm bảo mọi phương tiện qua lại điều được kiểm soát, khai báo y tế, đo thân nhiệt. Với các phương tiện trọng tải lớn không thể vào đến tận nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đã bố trí phương tiện để đưa rước người vào chốt kiểm tra khai báo y tế. Tại chốt, bên cạnh kiểm tra thân nhiệt, test nhanh thì cán bộ còn tuyên truyền để chủ các phương tiện chấp hành đúng các quy định về phòng chống dịch bệnh.

Ghi nhận ở huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang có 3 mặt bao bọc bởi sông lớn. Tổng chiều dài các tuyến giáp ranh với huyện Vị Thủy, Thành phố Vị Thanh, huyện Gò Quao tỉnh Kiên Giang, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu và Thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng, hơn 30 cây số. Chưa kể rất nhiều kênh nội đồng có thể đi dọc, cắt ngang nối liền các xã. 

Phối hợp cùng ngành chức năng, Công an huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang hơn nửa tháng nay đã tăng cường tuần tra ban đêm bằng vỏ máy. Thời gian và địa điểm được giữ bí mật nhằm đảm bảo hiệu quả cao nhất. Thiếu tá Vũ Văn Lâm, Công an huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang cho biết sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát để bảo vệ vùng xanh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trung bình mỗi buổi tuần tra, có 5 tới 7 trường hợp, phần lớn là người dân đi giăng lưới, thả câu trên sông được lực lượng chức năng Hậu Giang nhắc nhở và ký cam kết tuân thủ thực hiện nghiêm túc quy định giãn cách xã hội.

Những ngày qua, chốt kiểm soát tại tuyến kênh Bảy Ngàn, ấp Trường Thuận, xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A tiếp giáp huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang lực lượng trực 24/24 giờ, mọi phương tiện qua lại đều được kiểm soát, khai báo y tế. Nếu không đủ các điều kiện an toàn phòng dịch Covid, đều buộc phải quay đầu. 

Hiện, ngoài 2 chốt kiểm soát đường thủy trên kênh Xáng Xà No và sông Ba Láng, huyện Châu Thành A còn thành lập 19 chốt ở các tuyến sông giáp ranh có phương tiện lưu thông nhiều. Kiên quyết xử lí nghiêm các trường hợp vi phạm, đảm bảo khép kín địa bàn. 

Ông Nguyễn Công Duy - Phó chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang cho biết, địa phương luôn tạo điều kiện thuận lợi cho người và các phương tiện vận chuyển thủy lưu thông ra vào địa bàn khi đã tuân thủ đúng các qui định trong phòng chống dịch COVID-19 do Trung ương và tỉnh đề ra. Những trường hợp không thực hiện đầy đủ các qui định, địa phương kiên quyết xử lý và buột phương tiện phải quay đầu không cho vào địa bàn.

“Để đảm bảo quản lý chặt địa bàn trong phòng chống dịch, đối với đường thủy đó chúng tôi cũng tiến hành kiểm soát lưu thông. Nếu có đầy đủ các yêu cầu như cái cam kết hành trình, test nhanh đủ điều kiện… thì chúng tôi cho qua để vận chuyển hàng hóa”, ông Nguyễn Công Duy nói.

Tại buổi làm việc mới đây với lãnh đạo huyện châu Thành A, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hậu Giang đề nghị, kiểm soát cả đường bộ và đường thủy và bây giờ chúng ta ưu tiên cho đường thủy. Ưu tiên cho đường thủy giáp với các tỉnh thành trong khu vực đang có những diễn biến phức tạp, chỉ cần qua lại thôi đã phức tạp rồi, chỉnh mãn lơ là hoặc là không thường xuyên kiểm tra kiểm soát, qua lại ngay thì đây là nguồn lây rất nguy hiểm, phức tạp.

Hậu Giang xây dựng phương án bảo vệ và duy trì “vùng xanh”

Tối 29/8, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hậu Giang có Công văn số 27 về việc đánh giá mức độ nguy cơ dịch Covid-19 và triển khai áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tương ứng trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tỉnh Hậu Giang triển khai áp dụng các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng, chống dịch Covid-19 theo mức độ nguy cơ.

Đối với các xã vùng vàng, cam, đỏ, tỉnh yêu cầu Ủy ban Nhân dân huyện, thị xã tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tương ứng; tăng cường các giải pháp cụ thể nhằm kiểm soát các ổ dịch, khoanh vùng, dập dịch triệt để nhằm mở rộng “vùng xanh” trong thời gian sớm nhất.

Đối với thành phố Vị Thanh và thành phố Ngã Bảy do đặc thù riêng, khu vực đông dân cư, địa hình các xã, phường trung tâm khó lập các chốt kiểm soát ra vào địa bàn từng phường, xã; vì vậy, Ủy ban Nhân dân tỉnh sẽ có văn bản hướng dẫn riêng.

Tỉnh Hậu Giang có ba đơn vị cấp huyện ở mức bình thường mới (màu xanh) là thành phố Vị Thanh, thành phố Ngã Bảy và huyện Châu Thanh A.

Tỉnh còn bốn đơn vị cấp huyện ở mức nguy cơ (màu vàng) là huyện Châu Thành, huyện Phụng Hiệp, huyện Long Mỹ và thị xã Long Mỹ, một huyện ở mức nguy cơ cao (màu cam) là huyện Vị Thủy.

Đánh giá theo mức độ nguy cơ dịch COVID-19 đối với các xã, phường, thị trấn, tỉnh Hậu Giang có 67 xã ở mức bình thường mới (màu xanh), 6 xã ở mức nguy cơ (màu vàng), 1 xã ở mức nguy cơ cao (màu cam) và 1 xã ở mức nguy cơ rất cao (màu đỏ).

Toàn tỉnh hiện còn 16 ấp, khu vực đang có vùng cách ly y tế hoặc các điểm, khu vực có ca mắc cộng đồng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //