ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

ĐBSCL đẩy nhanh tiến độ công trình giao thông giữa mùa mưa bão 

Tấn Đạt
Giữa mùa mưa bão, thời tiết diễn biến phức tạp, nhưng các công trình giao thông quan trọng tại ĐBSCL vẫn được thúc đẩy để về đích đúng hạn, mang đến sự phấn khởi cho người dân miền Tây.
Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi thông xe mang đến sự phấn khởi cho người dân đồng bằng

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trông đợi ngần ấy năm, bà con địa phương háo hức từng ngày khi chứng kiến từng tốp công nhân hoàn thiện những công đoạn cuối cùng của tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

Dù chỉ là giai đoạn thông xe kỹ thuật, nhưng ai nấy đều hân hoan, nhất là các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, bởi xe khách tuyến Rạch Giá - Cần Thơ, Rạch Giá - TP.HCM hiện tại chủ yếu lưu thông qua QL80 – vốn đã quá xuống cấp. 

Ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh An Giang cho biết: “Quốc lộ 80 đi vào Rạch Giá trước giờ rất khổ, chạy rất chậm vì tuyến dân cư hai bên và đường rất là xấu. Có cao tốc này rất tốt, muốn đi Rạch Giá rất tiện, muốn đi Cà Mau vô đó rồi rẽ qua đường Xuyên Á đi rất là nhanh. ĐBSCL có cơ may phát triển khi có tuyến Lộ Tẻ Rạch Sỏi này.

Tuyến Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được ví như “vạch chỉ kết nối giao thông phía Nam” khi sẽ rút ngắn lộ trình TP. HCM, các tỉnh Đông Nam Bộ đi các tỉnh miền Tây Nam bộ, đến tận Kiên Giang và Cà Mau một cách rõ rệt.

Hiện nhiều đại dự án giao thông tương tự tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) cũng được xúc tiến triển khai.

Tất bật và hối hả, tiến độ thi công tại công trường Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận… thời gian qua được tập trung cao độ nhằm đạt mục tiêu đề ra, đáp ứng kỳ vọng của người dân đồng bằng, vốn đã mỏi mòn chờ đợi quá lâu.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật khẳng định: “Bộ đang quyết liệt theo chỉ đạo Thủ tướng chính phủ, chúng tôi đẩy nhanh dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ để khi hoàn thành Trung Lương - Mỹ Thuận....và cầu Mỹ Thuận 2 thì phải kết nối xuống Cần Thơ. Việc giải phóng mặt bằng hiện nay có 2 địa phương là Vĩnh Long và Đồng Tháp đang rất quyết liệt. Muộn nhất tháng 12/2020 chúng ta khởi công.

“Không thể đủng đỉnh”, đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trong chuyến công tác kiểm tra công trường thi công dự án cầu Mỹ Thuận vừa qua. Theo đó, Bộ trưởng đánh giá tổng thể dự án có chuyển biến nhưng chưa tích cực và chưa đáp ứng được yêu cầu, vẫn còn chậm.

Vì vậy, Ban quản lý dự án 7, các nhà thầu phải tập trung, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công cầu Mỹ Thuận 2 được xem là “mắt xích” quan trọng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông.

Nói thêm về việc thúc đẩy các tuyến cao tốc trục dọc lẫn trục ngang mang sứ mệnh kết nối liên vùng cũng như quốc tế, hút đầu tư mạnh mẽ, tạo điều kiện cho vùng trọng điểm lúa gạo của quốc gia bứt phá đáng kể trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: “Trục ngang thì chúng tôi quan tâm 4 dự án: QL 62, QL 30 kết nối Đồng Tháp - Trà Vinh, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng  đi song song QL 91 và cao tốc từ Kiên Giang qua Bạc Liêu..... Tất cả các dự án này chúng tôi đang cho chuẩn bị đầu tư và báo cáo chính phủ, Quôc hội để xem xét".

PTT thường trực Trương Hòa Bình phát lệnh thông xe

Bên cạnh các dự án trọng điểm được quan tâm nhằm giải quyết “điểm nghẽn" cản trở sự chuyển mình của ĐBSCL, người dân cũng rất trông mong nhiều công trình, dự án quan trọng khác được xúc tiến “sớm chừng nào, tốt chừng đó”.

Điển hình là dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1. Vì chỉ sau một cơn mưa lớn, triều cường dâng cao, QL1 qua các địa phương như Vĩnh Long, Hậu Giang, Sóc Trăng, An Giang, … đã biến mất! Mặt đường hóa thành sông…

Nhiều tuyến đường ngập hàng km, có nơi ngập sâu hơn 1m khiến phương tiện chết máy. Không ít người “liều mạng” điều khiển xe máy, xe đạp điện cặp sát dải phân cách để tránh nước dẫn đến nhiều ô tô lưu thông cùng nhiều đang trờ tới phải thắng gấp. Ai nấy đều căng thẳng, người ướt đẫm, mệt nhoài. Mưa to càng khiến giao thông ù ứ, ách tắc hàng giờ….

Trước đó, Cục Quản lí đường bộ IV đã cho biết, ngoài một số tuyến ngập đã nâng cấp, năm 2020 và 2021 sẽ tiếp tục triển khai nâng cấp nền quốc lộ 1 với số tiền lên tới hàng chục tỉ đồng ở mỗi địa phương như Vĩnh Long, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu để giữ tuyến giao thông huyết mạch ở đồng bằng sông Cửu Long.

Hơn lúc nào hết, dù đối mặt với rất nhiều khó khăn trong mùa mưa bão, nhưng các địa phương tại ĐBSCL phải tiếp tục nỗ lực, quyết tâm không dậm chân tại chỗ mà mau chóng hoàn thành các công trình, dự án trọng điểm.

Có như vậy mới cải thiện được đời sống người dân, nâng cao kinh tế - xã hội, tạo sức bật cho vùng ĐBSCL.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 20/10 tại đây:


 

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn