Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

ĐBSCL: Các tỉnh cần phối hợp tạo thuận lợi cho luồng xanh đường thuỷ

Phóng viên - 22/08/2021 | 15:31 (GTM + 7)

Những ngày qua, dư luận đang chú ý nhiều tới việc tạo "luồng xanh" cho giao thông thủy khu vực ĐBSCL, đây được coi là giải pháp khả quan cho việc khơi thông luồng hàng hóa đang rất khó khăn do bối cảnh dịch bệnh hiện nay.

Tuy nhiên, để điều này được thực hiện thì cũng cần một số yếu tố, đặc biệt là sự thống nhất giữa các địa phương. 

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

An Giang có 280 tuyến đường thủy nội địa
An Giang có 280 tuyến đường thủy nội địa

Hiểu rất rõ lợi thế và vai trò của 280 tuyến đường thủy nội địa, An Giang không chỉ quan tâm kiểm soát tốt người và phương tiện trên đường bộ, mà còn tăng cường nhiều biện pháp phòng,  chống dịch COVID-19, nhất là các cửa ngõ ra vào, không để dịch xâm nhập. Đồng thời, cũng tạo điều kiện thuận lợi nhất để các phương tiện thủy vận chuyển hàng hóa thiết yếu, thu mua nông sản lưu thông thuận tiện. 

Tại Chốt kiểm tra y tế phường Mỹ Thạnh, thành phố Long Xuyên, thuộc phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh An Giang, hàng ngày có khoảng 400 phương tiện thủy và 600 người qua lại khu vực sông Hậu. Đây cũng là cửa ngõ đường thủy ra vào TP.Long Xuyên. Tất cả người và phương tiện đều được kiểm tra theo quy định phòng, chống dịch như; lộ trình đến và đi, test nhanh kháng nguyên SART-CoV-2…

Ông Lê Văn Rô, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp là người thường xuyên chở thức ăn chăn nuôi đi qua địa bản tỉnh An Giang chia sẻ, khi qua Chốt kiểm tra y tế tại An Giang được nhân viên y tế kiểm tra, hướng dẫn khai báo y tế và test nhanh để mình an tâm khi tham gia giao thông:

“Phương tiện của mình chở thức ăn, chở từ Trà Nóc,TP.Cần Thơ và huyện Hồng Ngự, khi mình qua An Giang thì bắt buộc phải test cho an toàn và hiệu quả. Mình có giấy test âm tính thì hoạt động bình thường. Nếu có phải test thì cũng không mất thời gian gì mấy, cũng chỉ mất khoảng 15 phút, tùy theo người đông hay ít”.

Tuyên truyền, nhắc nhở người trên phương tiện thủy trong việc phòng chống dịch
Tuyên truyền, nhắc nhở người trên phương tiện thủy trong việc phòng chống dịch

Hiện, tỉnh An Giang có 280 tuyến đường thủy nội địa, tiếp giáp với các tỉnh, thành phố trong khu vực. Từ khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, địa phương đã thành lập 16 Chốt kiểm tra y tế phòng chống dịch Covid-19, trên các tuyến và nhánh sông Tiền, sông Hậu, các chốt hoạt động 24/24h. Nhìn chung, trên các tuyến đường thủy sông Tiền và sông Hậu công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 được thực hiện khá tốt.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, các chốt kiểm tra y tế được bố trí ngay trên tàu tuần tra của Lực lượng Cảnh sát đường thủy.

Tuy nhiên, do lòng sông rộng, nước cạn, nên một số phương tiện chở hàng có trọng tải lớn không vào tới tận chốt, Lực lượng chức năng đã đã phải dùng vỏ lãi để đưa, rước người từ phương tiện lớn vào chốt kiểm tra.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Ẩn, cán bộ Thủy đội, Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy, Công an tỉnh An Giang cho biết: “Chúng tôi thường xuyên nhắc nhở người trên phương tiện, người điều điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa phải đảm bảo yêu cầu về phòng chống dịch; xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm quy định. Tổ công tác tuyên truyền cho người dân trên các phương tiện, chủ phương tiện, những người điều khiển phương tiện phải đảm bảo yêu cầu, quy định về phòng chống dịch;

Đồng thời tạo mọi điều kiện cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu gồm lúa, gạo, cá, rau, củ, trái cây…lưu thông trên tuyến sông địa bàn quản lý, nhưng phải đảm bảo quy định về phòng chống dịch, quy định về an toàn giao thông đường thủy".

Hướng dẫn người điều kiển phương tiện khai báo y tế tại Chốt phòng chống dịch trên tuyến đường thủy
Hướng dẫn người điều kiển phương tiện khai báo y tế tại Chốt phòng chống dịch trên tuyến đường thủy

Tính từ ngày 1/7 đến nay, tại 16 Chốt kiểm soát đường thủy, đã thực hiện kiểm tra hơn 3.200 phương tiện, với hơn 8.000 người khai báo y tế; qua test nhanh, có hơn 900 người có biểu hiện nghi vấn đều cho kết quả âm tính với SART-CoV-2. Đồng thời, các chốt cũng đã buộc hơn 800 phương tiện thủy phải quay đầu vì không đảm bảo quy định trong phòng chống dịch.

Theo UBND tỉnh An Giang, hiện nay, việc lưu thông hàng hóa trên các tuyến đường thủy thuộc địa bàn tỉnh diễn ra bình thường, thông thương thuận tiện và các phương tiện, doanh nghiệp đều tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Địa phương cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, thương lái, doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa, thu mua nông sản trên các tuyến kênh, mương nội đồng để kết nối đến các tuyến đường thủy, nhưng các doanh nghiệp khi vận chuyển cần đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa nông sản giữa các tỉnh, thành phố trong khu vực ĐBSCL thời gian qua vẫn còn nhiều khó khăn.

Ông Trần An Thư, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang nêu ý kiến:  “Trên các tỉnh ở trong khu vực ĐBSCL đều đã ban hành Chỉ thị 16 cả rồi, các tỉnh phải thống nhất với nhau một chuyện đó là: các hệ thống, các phương tiện vận chuyển Logistics bao gồm: xà lan, ghe thu mua… được phép đi lại trên địa bàn của các tỉnh, chỉ cần phương tiện đó có gắn mã nhận diện, rồi người điều khiển phương tiện và mọi người trên phương tiện đó đã được test âm tính, như vậy sẽ đồng ý cho đi qua lại, để chúng ta vừa phòng dịch, nhưng vừa tạo điều thuận lợi cho phương tiện đi lại thông suốt”.

test nhanh cho người tham gia vận chuyển hàng hóa trên phương tiện thủy
Test nhanh cho người tham gia vận chuyển hàng hóa trên phương tiện thủy

Dịch COVID-19 đang ảnh hưởng lớn đến việc thu mua, vận chuyển, lưu thông hàng hóa nông sản tại khu vực ĐBSCL nói chung và tỉnh An Giang nói riêng.

Các địa phương trong khu vực cần có sự chủ động, phối hợp linh hoạt tạo thuận lợi cho việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa nông sản bằng đường thủy thì mới có thể tận dụng được lợi thế sông nước của vùng, nhanh chóng khơi thông luồng hàng hóa lớn đang rất cần cho xã hội.

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

// //