ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Đẩy mạnh xe điện để bảo vệ môi trường nhưng cũng cần tính đến lợi ích của doanh nghiệp và người dân 

Huy Văn
Mới đây, bang Californa (Mỹ) đề ra mục tiêu cấm bán ô tô mới sử dụng động cơ xăng vào năm 2035. Tuy nhiên, mục tiêu này đang bị nhiều doanh nghiệp và chuyên gia cho rằng “khó có thể thực hiện”.  
California hướng tới loại bỏ việc bán xe động cơ xăng vào năm 2035 để kích thích thị trường xe điện. 
Ảnh: Stefan Wermuth/Bloomberg

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thống đốc bang California Gavin Newsom vừa công bố một kế hoạch tham vọng, vạch ra lộ trình cấm bán xe chở khách và xe tải động cơ xăng mới từ năm 2035. Trước đó, vào đầu tháng 9, ông Newsom cũng tuyên bố sẽ đẩy mạnh các nỗ lực, vốn đã rất mạnh của bang California để chống lại biến đổi khí hậu.

Theo Hãng tin Reuters, đây là kế hoạch mạnh mẽ nhất của một tiểu bang ở Mỹ nhằm chấm dứt việc sử dụng động cơ đốt trong bằng nhiên liệu hóa thạch. 

Thống đốc bang California Gavin Newsom chia sẻ: “Lĩnh vực giao thông vận tải đóng góp hơn 50% lượng khí thải nhà kính, trong đó, có 41% lượng khí thải trực tiếp từ phương tiện, 11% từ quá trình sản xuất nhiên liệu. Đó là lí do để trong 15 năm tới, bang California sẽ cấm việc bán phương tiện động cơ đốt trong mới. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ bắt đầu áp dụng các chế tài liên quan để đạt được mục tiêu này đúng hạn.”

Phản ứng trước quyết định của thống đốc bang, Hiệp hội đại lý ô tô California đại diện cho hơn 1.200 đại lý ô tô và xe tải của toàn bang bày tỏ sự lo ngại, vì chưa sẵn sàng cho việc này. Thông báo mà hiệp hội này đưa ra cho biết, bang California đang dẫn đầu toàn Hoa Kỳ về số lượng người sử dụng xe điện, nhưng số lượng thực tế chỉ chiếm khoảng 5% trong tổng số 2 triệu xe bán ra hàng năm. 

Còn tờ Washington Post chỉ ra rằng, doanh thu từ các loại xe không phát thải chỉ chiếm 10% thị trường ô tô của California; còn doanh thu từ xe chạy bằng khí đốt vẫn chiếm hơn 75%. Dù bang này có truyền thống dẫn đầu các xu hướng trong ngành công nghiệp ô tô, nhưng việc chỉ chạy theo vấn đề môi trường mà không chú ý tới lợi ích của các nhà sản xuất cũng như người dùng cũng có thể gây nên các hiệu ứng tiêu cực. 

Tuy nhiên, theo Thống đốc bang California - Gavin Newso , xe điện đang là xu hướng toàn cầu, hiện đã có một số nhà sản xuất ô tô lớn cam kết đồng hành cùng bang California như Ford, Volvo, BMW và Honda. Ông Newsom cho biết: “Những công ty này đã và đang rót hàng tỷ đô-la cho nghiên cứu và chế tạo xe điện. Họ đã nhận ra xu thế của thế giới. Họ đã nhận ra rằng họ sẽ không thể cạnh tranh trên quy mô toàn cầu nếu họ không thể chế tạo những chiếc xe điện, điều mà người dân đang cần”.

Xe điện hiện chiếm khoảng 5% trên tổng số 2 triệu ô tô tại bang California. Ảnh: John Gibbins/San Diego Union-Tribune

Về vấn đề giá thành, ông Newsom cho biết, quá trình từ giờ cho đến lúc California cấm hoàn toàn việc bán xe động cơ đốt trong vẫn còn 15 năm. Trong thời gian này, những đột phá của khoa học hoàn toàn có thể xảy ra và chúng ta sẽ có những chiếc xe điện với giá thành rẻ hơn rất nhiều so với bây giờ. 

Ông Newsom đưa ra ví dụ về loại pin cho xe điện mà công ty Tesla của tỷ phú Elon Musk đang phát triển. Trong thông báo mà Tesla đưa ra vào tháng 9 vừa qua, loại pin mới sẽ có hiệu quả gấp 5-6 lần pin xe điện hiện tại, trong khi giá thành chỉ bằng một nửa. Dự kiến loại pin này sẽ được sản xuất đại trà trong 3 năm tới. 

Tuy nhiên, vẫn không quá nhiều người lạc quan với kế hoạch của bang California. Đài CNN chỉ ra rằng, quy định vào năm 2035 của bang California không cho phép bán xe động cơ đốt trong mới, nhưng người dân vẫn có thể sang các bang khác để mua xe. 

Ông Jonathan Levy, Phó giám đốc công ty EVgo chuyên phát triển trạm sạc cho xe điện thì cho rằng, vấn đề khó nhất là làm thế nào để người dân tự nguyện dùng xe điện thay vì các biện pháp bắt buộc. Một số chuyên gia khác thì cho rằng, việc bang California nới lỏng quy định hay kéo dài thời gian thực hiện kế hoạch xe điện sớm muộn cũng sẽ xảy ra.

Trong khi đó, người dân vẫn còn rất lưỡng lự. Nhiều người cho biết, tùy thuộc vào diễn biến của các năm tới, họ sẽ đưa ra quyết định.

Đứng trước xu hướng của toàn cầu, vào tháng 4 vừa qua, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương xem xét, nghiên cứu về đề án trở thành trung tâm xe điện khu vực ASEAN của nước bạn Thái Lan. Với thông điệp này, Chính phủ đang thể hiện mong muốn Việt Nam sẽ phát triển ngành sản xuất xe điện trong tương lai. 

Về tiềm năng phát triển ô tô điện của Việt Nam, Phát biểu tại Tọa đàm Phát triển ngành công nghiệp ô tô – Lực đẩy của chính sách do Báo Công thương tổ chức, Tiến sĩ Nguyễn Chí Thành, viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược và cạnh tranh chia sẻ quan điểm của mình: “Nhóm vấn đề cực kỳ quan trọng cho công nghiệp ô tô Việt Nam trong 7-10 năm tới, đó là loại ô tô mới, chính là dòng ô tô điện. Đó là vấn đề cả về sự thừa nhận, sự cạnh tranh, vấn đề phát triển, nghiên cứu và triển khai. Đây là vấn đề rất mới. Có thể là 3-5 năm tới, đây chưa phải là vấn đề của Việt Nam. Rất đáng tiếc là ở Việt Nam cho tới thời điểm này, chúng ta vẫn chưa có điều tra chuẩn, đầy đủ thông tin về cái nhìn của thị trường, cái nhìn của người tiêu dùng Việt Nam với dòng ô tô mới này.”

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới