Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đấu giá biển số xe: Có lo ngại khó quản lý nếu coi là tài sản?

Quách Đồng - 27/04/2022 | 16:33 (GTM + 7)

Việc Bộ Công an đưa ra đề án thí điểm đấu giá biển số đẹp đang thu hút sự chú ý của dư luận, bởi vừa giúp tăng thu ngân sách, vừa đáp ứng nhu cầu của người dân. Nhưng cần quy định như thế nào để tạo thuận lợi cho người dân mà vẫn đảm bảo chặt chẽ trong quản lý phương tiện?

Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với ông Ngô Vĩnh Bạch Dương, Viện Nhà nước và Pháp luật về nội dung này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

PV: Theo ông, chúng ta cần quy định như thế nào để dễ thực thi?

Ông Ngô Vĩnh Bạch Dương: Tôi nghĩ việc đồng ý cho đấu giá biển số được coi là đẹp cũng là phù hợp với nhu cầu của mọi người và nó có thể đã được trao đổi, mua bán.

Cái đấy chúng ta cũng cần nhìn nhận, mở rộng khái niệm về quyền tài sản để nó không bị cứng nhắc, con số đấy thuộc quyền quyết định của người đã trúng trong cuộc đấu giá đấy, có cái giá trị lâu dài.

Khi thay đổi phương tiện hoặc phương tiện bị hư hỏng, bị tiêu hủy thì con số đó nó vẫn tồn tại.

Việc đó thì trong cơ sở dữ liệu của cơ quan nhà nước thì trước kia đó là xe Hyundai chẳng hạn, nhưng chiếc xe đã bị tiêu hủy, cháy nổ hoặc bán cho người khác thì con số đó được giữ lại, đăng ký cập nhật là Honda chẳng hạn, thì việc cho người ta sử dụng lâu dài cũng cần thiết.

Điều này cũng khẳng định rằng là chúng ta cần phải quan niệm mới hơn, cập nhật hơn về quyền tài sản trong Luật Dân sự, có thể quy ra tiền được, thậm chí người ta có thể chuyển nhượng, thậm chí là thừa kế. 

Người đàn ông ở Nghệ An tự bấm được biển số ngũ quý 9. Ảnh: Vnexpress

Người đàn ông ở Nghệ An tự bấm được biển số ngũ quý 9. Ảnh: Vnexpress

PV: Cơ quan quản lý cũng lo ngại rằng nếu coi đó là tài sản và người ta không gắn với phương tiện sẽ gây khó cho cơ quan quản lý. Ông có ý kiến như thế nào về điều này?

Ông Ngô Vĩnh Bạch Dương: Tôi nghĩ là cái lo ngại đấy là thỏa đáng thôi, có điều là giải pháp, thứ hai là quan niệm và cách xử lý. Cái lo ngại về việc người ta cứ giữ cái số đấy, người ta không có phương tiện nào cả, vậy thì đặt ra quy định là anh không có phương tiện thì không tham gia đấu giá.

Nhưng thực ra nếu đã coi là tài sản thì phải coi việc đầu cơ, giữ để đấy nó là hợp pháp. Chỉ có điều chúng ta quản lý việc đầu cơ như thế nào, anh bán giá cao thì anh cũng phải chịu thuế thật nặng.

Tôi nghĩ là với điều kiện và công nghệ số như hiện nay thì Nhà nước chẳng có khó khăn gì trong việc quản lý phương tiện cả.

PV: Xin cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //