Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

'Đau đầu' xử lý xe vô chủ

Phóng viên - 16/04/2021 | 15:42 (GTM + 7)

Không thể thu phí trông giữ, mất một phần diện tích bãi xe làm ảnh hưởng doanh thu, lại tốn kém chi phí quản lý đề phòng cháy nổ,… những chiếc xe gửi quá hạn không ai đến nhận đang khiến các chủ bãi giữ xe trên địa bàn TP.HCM “đau đầu”, nhưng xử lý như th

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Những chiếc xe vô chủ với biển kiểm soát nhiều tỉnh, thành "dầm mưa dãi nắng" tại bãi xe của bến xe miền Đông.

Lằng nhằng thủ tục thanh lý

Bãi giữ xe của Bến xe miền Đông (quận Bình Thạnh, TPHCM) có khoảng 250 xe máy gửi tại đây nhưng không có ai đến nhận suốt thời gian dài, từ năm 2018 đến nay. Những chiếc xe mang biển kiểm soát nhiều tỉnh, thành nằm chỏng chơ, xiêu vẹo, hoen gỉ theo thời gian, khiến bãi xe ngày càng chật hẹp.

Theo ông Đỗ Phú Đạt, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Bến xe miền Đông, không chỉ làm ảnh hưởng đến doanh thu của bến mà những chiếc xe vô chủ còn tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp trong công tác phòng chống cháy nổ vào mùa khô, như chi phí thuê nhân công giám sát, phun nước vào những ngày nắng nóng, xây lắp nhà kho...

Ông Đạt cho biết, việc thanh lý những phương tiện này cũng khá phức tạp:

"Hiện chúng tôi đã gửi danh sách đến công an địa phương để lọc ra những xe gian, xe không có giấy tờ để xử lý theo quy định. Số lượng còn lại chúng tôi cũng đang kiến nghị Sở Tài chính hỗ trợ, hướng dẫn xử lý".

Hàng trăm chiếc xe gửi quá hạn, không ai đến nhận nằm chỏng chơ, chồng chất tại bãi số 3 bến xe miền Đông. Đại diện bãi xe cho biết phần lớn là xe cũ nát có giá trị rất thấp, số tiền thu từ việc thanh lý cũng không đủ bù chi phi trông giữ, làm thủ tục thanh lý.

Còn tại bến xe miền Tây, dù đã có nhiều biện pháp đề phòng, như từ chối tiếp nhận các phương tiện quá cũ nát; thẻ giữ xe chỉ có giá trị trong vòng 30 ngày… song lượng xe máy gửi quá hạn tại đây vẫn tăng đều qua các năm. Chỉ tính từ tháng 6/2020 đến nay, bãi giữ xe của bến xe miền Tây đã có thêm 110 phương tiện không ai đến nhận, nâng tổng số lên 420 xe. 

Để có thể thanh lý số tài sản này, Bến xe miền Tây phải cử người cà số khung, số máy các phương tiện rồi lập danh sách gửi công an địa phương rà soát nhằm phát hiện xe gian, xe liên quan đến các vụ án. Số xe vô chủ còn lại được lập danh sách thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, mỗi kỳ đăng tốn 30 triệu đồng. Sau 1 năm, nếu không có ai đến nhận thì mới được thành lập hội đồng thanh lý theo quy định.

Ông Trần Văn Phương, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Bến xe miền Tây đề xuất:

“Cá nhân tôi kiến nghị về thủ tục thanh lý xử lý xe vô chủ, cơ quan nhà nước cần nghiên cứu, rút ngắn công đoạn thực hiện nhằm giải phóng nhanh chóng đối với xe hành khách gửi xe nhưng không đến nhận, giảm bớt khó khăn cho những đơn vị kinh doanh như chúng tôi”.

Để phòng chống cháy nổ bến xe miền Tây đầu tư xây dựng nhà kho riêng để tồn trữ các phương tiện vô chủ.

Cần phối hợp gỡ khó

Theo Luật sư Trần Minh Cường, Đoàn Luật sư TPHCM thì quy định về thủ tục xử lý, thanh lý đối với loại tài sản này đã có và được quy định rõ tại Điều 230, Bộ Luật Dân sự. Theo đó, chủ bến bãi nơi đang trông giữ xe gửi phải có trách nhiệm thông báo đến chủ sở hữu đến làm thủ tục nhận lại phương tiện. Trường hợp không nắm được địa chỉ của người gửi xe, chủ bến bãi thông báo và giao nộp số phương tiện không có người đến nhận cho UBND hoặc công an cấp xã, phường ở địa phương nơi bãi xe đang hoạt động để xác minh. Sau khi có kết quả xác minh, chủ bến bãi sẽ đăng báo 3 kỳ công khai thông tin về các phương tiện này để chủ sở hữu biết và đến làm thủ tục nhận lại tài sản. Trong vòng một năm, nếu vẫn không ai đến nhận thì được phép thanh lý tài sản.

Để giảm thiệt hại và phiền phức do các phương tiện vô chủ gây ra, theo Luật sư Trần Minh Cường, doanh nghiệp kinh doanh bãi giữ xe cần sớm phối hợp với cơ quan chức năng xác lập quyền sở hữu đối với tài sản theo quy định.

“Luật quy định là như thế, tuy nhiên nếu UBND, công an cấp xã không thực hiện thủ tục thông báo công khai hoặc không thực hiện xác minh và giao kết quả xác minh, xác định chủ sở hữu các phương tiện cho chủ bến bãi thì không đủ điều kiện để chủ bến bãi xác lập quyền sở hữu, thanh lý. Do đó, các cơ quan chức năng cần có trách nhiệm phối hợp với nhau, nếu không thực hiện sẽ không đầy đủ thủ tục, việc thanh lý sẽ bị vướng. Trong một số trường hợp chủ sở hữu phương tiện xuất hiện truy đòi tài sản sẽ phát sinh các khiếu nại, khiếu kiện.”

Ngoài 2 bến xe trên, ở TPHCM còn nhiều bãi giữ xe khác đều trong tình cảnh loay hoay tìm hướng xử lý các xe vô chủ, như bãi xe sân bay Tân Sơn Nhất, bãi xe của các bệnh viện… Tình trạng này tồn tại từ nhiều năm qua, không chỉ gây tốn kém không cần thiết mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn phòng cháy chữa cháy, dẫn đến nhiều hệ lụy khác. Việc rút gọn hơn nữa các thủ tục thẩm định, thanh lý các phương tiện vô chủ đang là niềm mong mỏi của các doanh nghiệp kinh doanh loại hình này./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //