Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đâu cần tìm xa xôi, trại hè trong mỗi gia đình

Hoàng Anh - 24/05/2022 | 21:52 (GTM + 7)

Trại hè là một hình thức bổ ích và lý thú. Thế nhưng, không phải chỉ có trại hè mới có thể trang bị cho trẻ những kỹ năng sống cần thiết. Hơn ai hết, cha mẹ hoàn toàn có thể là người dẫn dắt, đồng hành và tạo cho con những hoạt động mới lạ để mùa hè của con thực sự ý nghĩa.

 

Trại hè giúp con hình thành nhiều tính cách quý báu và trân trọng hơn tình cảm gia đình.

Trại hè giúp con hình thành nhiều tính cách quý báu và trân trọng hơn tình cảm gia đình.

Nhiều người cho rằng, chỉ những gia đình có điều kiện mới gửi con đến các trại hè, nơi được quảng cáo là đầy ắp các hoạt động trải nghiệm, khám phá. Nhưng có lẽ, chính những đối tượng này mới là những người ít có điều kiện hơn cả.

Thực tế, sự xuất hiện của các trại hè dài ngày dành cho trẻ em phản ánh xu thế tất yếu của xã hội hiện đại, nơi cha mẹ có ít thời gian hơn dành cho con cái, ít có cơ hội hơn để đồng hành, làm bạn cùng con. Họ chấp nhận điều đó và bù đắp con em mình bằng những hoạt động ngoại khóa.

Trại hè thực chất không nên được nghĩ là “nơi trông trẻ” để cha mẹ trao quyền đồng hành, chăm lo con cái cho những người khác, trại hè cũng không phải là “ngôi trường thứ hai” để buộc con cái phải có thành tích, phải học được điều gì đó khi trở về nhà.

Cha mẹ hãy coi việc cho con đi trại hè là mang đến cho con cơ hội được trải nghiệm, được vẫy vùng thỏa thích ở mội môi trường rộng lớn hơn, gặp gỡ nhiều bạn bè sau những ngày dài ngồi bên sách vở.

Có lẽ, người thực sự có điều kiện sẽ tự mình đưa con đi khám phá trên những vùng đất mới, có thể là cắm trại, picnic, câu cá hoặc đi thăm quan các thắng cảnh. Người có điều kiện sẽ có thời gian đích thân trải nghiệm cùng con, bồi đắp cho con các kỹ năng mềm, khả năng ứng phó với những tình huống ngoài sách vở.

Bằng cách này hay cách khác, các bậc phụ huynh hãy cố gắng dành thời gian và sự ưu tiên cho con cái bởi những kỹ năng và khả năng thích ứng thì không thể trải qua vài khóa học là có. Nó được hình thành, thẩm thấu bởi chính cuộc sống hàng ngày của các em.

Các bậc phụ huynh vốn quanh năm suốt tháng đầu tắt mặt tối kiếm ăn từng bữa cũng hoàn toàn có thể cho con những trải nghiệm thú vị tương tự trại hè, mà không phải vào bằng được các khóa học vốn cần chi phí không nhỏ. Miễn là họ thực sự muốn.

Sự xuất hiện của các trại hè nên được nhìn dưới góc độ là một mô hình tham khảo, sự nhắc nhở cho các bậc phụ huynh về việc quan tâm hơn tới nhu cầu giao tiếp, trải nghiệm của con.

Không nhất thiết phải đi đâu xa, chính mỗi gia đình cũng có thể là một trại hè, là một sân chơi bổ ích và không kém phần hấp dẫn. Chính cha mẹ cũng có thể là người hướng dẫn.

Nhiều nhóm gia đình là các anh chị em, bạn bè thân thiết đã họp lại và thành lập các câu lạc bộ liên gia đình. Trong thời gian nghỉ hè, cách tuần sẽ giao cho một nhà phụ trách các trẻ của tất cả nhà khác.

Những sinh hoạt tập thể, rèn luyện tính kỷ luật, xếp hàng, nhường nhịn và các trò chơi đòi hỏi làm việc nhóm hứa hẹn sẽ giúp các em nhỏ cảm thấy thích thú, đồng thời, quan sát và học hỏi được lẫn nhau.

Hoặc những thử thách nho nhỏ nhưng mới lạ như trồng cây, nuôi thú cưng, tập thể dục giảm cân, học vẽ, âm nhạc, tập bóng đá mà có sự tham gia của đầy đủ thành viên cả nhà… cũng giúp gia đình trở thành một sân chơi sinh động trong mắt trẻ thơ.

Trại hè tốt nhất với trẻ em là trại hè ở đó, các em được trải nghiệm cùng những người thân yêu./.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //