Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đào tạo sơ cấp cứu TNGT: Giảm gánh nặng cho y tế và cộng đồng

Phóng viên - 18/03/2021 | 6:19 (GTM + 7)

Một trong những nguyên nhân làm tăng tỷ lệ tử vong trong TNGT là do nạn nhân không được sơ, cấp cứu hoặc sơ cứu, cấp cứu không đúng cách. Có một thực tế là hầu hết người dân Việt Nam chưa được trang bị kiến thức và kỹ năng mang tính sống còn này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Đào tạo sơ cấp cứu ở Việt Nam hiện nay là vấn đề sống còn, cấp thiết (ảnh minh họa)

Nghiên cứu trên thế giới cho thấy, 50% nạn nhân thường tử vong do chấn thương xảy ra tức thì tại các nơi gặp nạn, 30% xảy ra trong ba, bốn giờ sau đó và chỉ có 20% xảy ra trong giai đoạn điều trị ở bệnh viện. Khoảng thời gian một giờ đầu tiên sau khi bị tai nạn được coi là “giờ vàng” để cấp cứu nạn nhân.

Tuy nhiên, hầu hết người dân VN chưa được trang bị kiến thức và kỹ năng mang tính sống còn này. Về vấn đề này, phóng viên có cuộc trao đổi với Bác sĩ Phan Thị Ngọc Linh – Giám đốc Trung tâm Cải tiến Y tế.

PV: Bà có thể cho biết  về vai trò của đào tạo sơ cấp cứu tại Việt Nam?

Bác sĩ Phan Thị Ngọc Linh: Đào tạo sơ cấp cứu ở Việt Nam hiện nay là vấn đề sống còn, cấp thiết. Phải nói rằng kiến thức và kỹ năng của người dân về vấn đề này rất thiếu. Khi người dân sơ cứu không đúng, nó tạo một áp lực rất lớn, gánh nặng rất lớn lên y tế.

Nếu kiến thức về sơ cấp cứu được phổ cập tới người dân và người ta chỉ cần sơ cứu đúng, kịp thời đưa nạn nhân đến bệnh viện thì sẽ giúp cho người bác sĩ ở bệnh viện xử lý dễ dàng hơn rất nhiều, giảm được gánh nặng mà quan trọng hơn hết là cứu được tính mạng con người.

PV: Vậy có nghĩa là kiến thức về sơ cấp cứu cần được phổ cập, thưa bà?

Bác sĩ Phan Thị Ngọc Linh: Chỉ có một con đường là phải giáo dục, phải hỗ trợ kiến thức thôi. Với việc này nó cần rất nhiều nguồn lực. Có những tổ chức sơ cấp cứu Việt Nam như SSVN họ đã xây dựng được những chương trình đào tạo trực tuyến. Hoặc mình làm sao để nhân viên y tế thấy được tầm quan trọng của chuyện này, để họ chịu cải thiện khâu hướng dẫn giáo dục người bệnh.

Sơ cấp cứu có nhiều mức độ. Thứ nhất là kiến thức để giúp họ nhận biết vấn đề có cần cấp cứu hay không và đừng có làm sai. Sau đó, nó cần một số kỹ năng sâu hơn, ví dụ như hồi sức tim phổi hoặc sơ cấp cứu vết thương.

Trong một ca kip làm việc, không nhất thiết từng người ở đó rành rẽ kỹ năng cấp cứu ở mức độ cao mà chỉ cần một vài người. Nhưng cần phổ cập để nhận biết thấy vấn đề này quan trọng.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //