ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Đánh giá một cách trung thực để đưa ra những biện pháp an toàn hàng không phù hợp  

Kênh VOV Giao thông
Các cơ quan quản lý hàng không cần đặc biệt quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn, nên nhìn nhận, đánh giá và phân tích các nguyên nhân một cách trung thực để đưa ra những biện pháp phù hợp.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mặc dù trong hơn 20 năm qua, ngành hàng không Việt Nam đã có những nỗ lực trong công tác đảm bảo an toàn, chưa để xảy ra bất kỳ tai nạn nghiêm trọng nào, tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, thời gian gần đây liên tiếp xảy ra những sự cố uy hiếp an toàn hàng không, đòi hỏi các cơ quan quản lý hàng không cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề này, nên nhìn nhận, đánh giá và phân tích các nguyên nhân một cách trung thực để đưa ra những biện pháp phù hợp.

Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP.HCM HASCON, Viện trưởng Viện Điện - Điện tử - Tin học EEI nhấn mạnh, bất kì một sự cố nhỏ nào xảy ra ở các khâu đều đe dọa đến sự an toàn của hành khách, bởi vậy: "Những người liên quan đến ngành hàng không, như  lãnh đạo ngành hàng không, lãnh đạo các cảng hàng không, các trạm điều khiển không lưu phải cố gắng, thực hiện đúng luật pháp, đúng quy trình quy phạm. Không khoa học, không nghiêm túc thì an toàn vẫn là 1 vấn đề đáng lo ngại".

Hiện nay, trung bình mỗi ngày Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khai thác 440 chuyến và khoảng 490 chuyến vào những ngày cuối tuần, trong khi đó, tại cảng hàng quốc tế Tân Sơn nhất, con số lần lượt là 480 và 540, tập trung chủ yếu là các chuyến bay quốc nội.

Thực tế cho thấy, hầu hết các hãng hàng không tập trung thai thác trong một số khung giờ nhất định vượt quá năng lực điều phối cất hạ cánh, gây tình trạng quá tải và áp lực lớn lên các bộ phận, nhân viên hàng không.

Một số ý kiến đề xuất, cơ quan quản lý hàng công cần điều phối khung giờ các chuyến bay, tăng thêm các chuyến bay vào ban đêm hoặc các khung giờ thấp điểm, các hãng hàng không chủ động giãn chuyến bay để giảm tải áp lực cho vận tải cũng như mật độ khách tại sân bay.

GS-TS Nguyễn Xuân Đào- Nguyên Viện trưởng Viện khoa học và công nghệ giao thông vận tải lưu ý tới vấn để điều hành bay tại các cảng hàng không khi vừa vừa khai thác vừa sửa chữa đường băng: "Vấn đề là cảng hàng không đang khai thác, bây giờ nâng cấp mặt đường và đảm bảo sự ổn định, làm sao để tránh cản trở bay, tránh để xảy ra tai nạn. Việc điều hành cần phải chặt chẽ hơn nữa, hợp lý hơn nữa. Những công nghệ mà Cục hàng không và Cảng hàng không lựa chọn đều đã lưu ý những điểm đó rồi". 

Trước thực trạng, số lượng tàu bay đỗ lại qua đêm vượt quá số lượng vị trí cho phép, Cảng HKQT Nội Bài đề xuất Cục hàng không Việt Nam điều chỉnh bổ sung vị trí đỗ tàu bay qua đêm và có phương án yêu cầu các hãng chuyển một phần đội bay về các sân bay còn khả năng đáp ứng về mặt sân đỗ tàu bay.

PGS-TS Nguyễn Thiện Tống- nguyên chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách khoa Tp. HCM cho rằng, dây chuyền vận chuyển hàng không liên quan đến nhiều khâu, nhiều bộ phận khác nhau. Để hạn chế các sự cố mất an toàn xảy ra, ngành hàng không cần có chiến lược quản lý an toàn hàng không, dự đoán, tiên liệu về các sự cố để có các biện pháp ứng phó kịp thời, trong đó xem xét, tính toán đến mọi yếu tố từ chất lượng cơ sở hạ tầng tới nhân lực ngành hàng không.

----

Để tìm hiểu thêm, quý thính giả có thể lắng nghe trao đổi giữa phóng viên VOVGT với các vị khách mời là ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam và ông Trần Quang Châu, Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam trong chương trình Diễn đàn 91, với chủ đề: Liên tiếp các sự cố mất an toàn: Ngành hàng không sẽ làm gì?

 

Bình luận

Đi lại

Luật giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn

Diễn đàn