Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đánh giá một cách trung thực để đưa ra những biện pháp an toàn hàng không phù hợp

Phóng viên - 15/07/2020 | 6:25 (GTM + 7)

Các cơ quan quản lý hàng không cần đặc biệt quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn, nên nhìn nhận, đánh giá và phân tích các nguyên nhân một cách trung thực để đưa ra những biện pháp phù hợp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mặc dù trong hơn 20 năm qua, ngành hàng không Việt Nam đã có những nỗ lực trong công tác đảm bảo an toàn, chưa để xảy ra bất kỳ tai nạn nghiêm trọng nào, tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, thời gian gần đây liên tiếp xảy ra những sự cố uy hiếp an toàn hàng không, đòi hỏi các cơ quan quản lý hàng không cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề này, nên nhìn nhận, đánh giá và phân tích các nguyên nhân một cách trung thực để đưa ra những biện pháp phù hợp.

Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP.HCM HASCON, Viện trưởng Viện Điện - Điện tử - Tin học EEI nhấn mạnh, bất kì một sự cố nhỏ nào xảy ra ở các khâu đều đe dọa đến sự an toàn của hành khách, bởi vậy: "Những người liên quan đến ngành hàng không, như  lãnh đạo ngành hàng không, lãnh đạo các cảng hàng không, các trạm điều khiển không lưu phải cố gắng, thực hiện đúng luật pháp, đúng quy trình quy phạm. Không khoa học, không nghiêm túc thì an toàn vẫn là 1 vấn đề đáng lo ngại".

Hiện nay, trung bình mỗi ngày Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khai thác 440 chuyến và khoảng 490 chuyến vào những ngày cuối tuần, trong khi đó, tại cảng hàng quốc tế Tân Sơn nhất, con số lần lượt là 480 và 540, tập trung chủ yếu là các chuyến bay quốc nội.

Thực tế cho thấy, hầu hết các hãng hàng không tập trung thai thác trong một số khung giờ nhất định vượt quá năng lực điều phối cất hạ cánh, gây tình trạng quá tải và áp lực lớn lên các bộ phận, nhân viên hàng không.

Một số ý kiến đề xuất, cơ quan quản lý hàng công cần điều phối khung giờ các chuyến bay, tăng thêm các chuyến bay vào ban đêm hoặc các khung giờ thấp điểm, các hãng hàng không chủ động giãn chuyến bay để giảm tải áp lực cho vận tải cũng như mật độ khách tại sân bay.

GS-TS Nguyễn Xuân Đào- Nguyên Viện trưởng Viện khoa học và công nghệ giao thông vận tải lưu ý tới vấn để điều hành bay tại các cảng hàng không khi vừa vừa khai thác vừa sửa chữa đường băng: "Vấn đề là cảng hàng không đang khai thác, bây giờ nâng cấp mặt đường và đảm bảo sự ổn định, làm sao để tránh cản trở bay, tránh để xảy ra tai nạn. Việc điều hành cần phải chặt chẽ hơn nữa, hợp lý hơn nữa. Những công nghệ mà Cục hàng không và Cảng hàng không lựa chọn đều đã lưu ý những điểm đó rồi". 

Trước thực trạng, số lượng tàu bay đỗ lại qua đêm vượt quá số lượng vị trí cho phép, Cảng HKQT Nội Bài đề xuất Cục hàng không Việt Nam điều chỉnh bổ sung vị trí đỗ tàu bay qua đêm và có phương án yêu cầu các hãng chuyển một phần đội bay về các sân bay còn khả năng đáp ứng về mặt sân đỗ tàu bay.

PGS-TS Nguyễn Thiện Tống- nguyên chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách khoa Tp. HCM cho rằng, dây chuyền vận chuyển hàng không liên quan đến nhiều khâu, nhiều bộ phận khác nhau. Để hạn chế các sự cố mất an toàn xảy ra, ngành hàng không cần có chiến lược quản lý an toàn hàng không, dự đoán, tiên liệu về các sự cố để có các biện pháp ứng phó kịp thời, trong đó xem xét, tính toán đến mọi yếu tố từ chất lượng cơ sở hạ tầng tới nhân lực ngành hàng không.

----

Để tìm hiểu thêm, quý thính giả có thể lắng nghe trao đổi giữa phóng viên VOVGT với các vị khách mời là ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam và ông Trần Quang Châu, Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam trong chương trình Diễn đàn 91, với chủ đề: Liên tiếp các sự cố mất an toàn: Ngành hàng không sẽ làm gì?

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hiện đại hóa hệ thống phương tiện cấp cứu tai nạn giao thông

Hiện đại hóa hệ thống phương tiện cấp cứu tai nạn giao thông

Theo kết quả nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, có tới 51% nạn nhân tai nạn giao thông không được sơ cứu trước khi đến bệnh viện, chỉ có 10,5% nạn nhân được nhân viên y tế sơ cứu và chỉ có 1/3 nạn nhân được vận chuyển bằng xe cứu thương.

Thu nhập 2 vợ chồng dưới 15 triệu/tháng mới được mua nhà ở xã hội?

Thu nhập 2 vợ chồng dưới 15 triệu/tháng mới được mua nhà ở xã hội?

Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Ngoài các tiêu chí về việc chưa có nhà ở hoặc nhà ở có diện tích dưới 15m2 sàn/người, để được mua thì mức thu nhập bình quân hàng tháng của người đứng đơn và vợ hoặc chồng của người đó không quá 15 triệu/tháng.

Khi xe ba gác, xe giả thương binh thành hung thần giao thông

Khi xe ba gác, xe giả thương binh thành hung thần giao thông

Hiện nay, trên địa bàn TP.Hà Nội có hàng ngàn xe ba bánh gắn mác “thương binh” hay xe tự chế vẫn ngày đêm hoạt động gây mất an toàn giao thông. Dù đã có quy định, thế nhưng các hung thần đường phố này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, mặc cho nhiều vụ TNGT thương tâm do các xe này gây ra.

TP.HCM: Thêm gần 300 điểm xe đạp công cộng, đặc biệt là tại các tuyến Metro

TP.HCM: Thêm gần 300 điểm xe đạp công cộng, đặc biệt là tại các tuyến Metro

Sau hơn 2 năm đưa vào hoạt động, dịch vụ xe đạp công cộng ở TP.HCM đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân. Dự kiến trong thời gian tới, dịch vụ này sẽ tiếp tục được nhân rộng ra nhiều địa bàn ở thành phố. Trong đó có nhiều điểm tại tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

“Nóng” vấn đề ép mua bảo hiểm

“Nóng” vấn đề ép mua bảo hiểm

Sáng nay (18/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn với lĩnh vực tài chính. Nội dung được nhiều đại biểu đặt câu hỏi nhất là về công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ.

Kỹ năng lái xe trên cao tốc: Cần đào tạo bài bản và bắt buộc

Kỹ năng lái xe trên cao tốc: Cần đào tạo bài bản và bắt buộc

Sau khi liên tiếp xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng, mới đây Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Sở GTVT chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe chú trọng giảng dạy kỹ năng lái xe trên cao tốc, đặc biệt là cao tốc phân kỳ đầu tư.

Hoang mang vì đèn tín hiệu giao thông

Hoang mang vì đèn tín hiệu giao thông

Gần 3 tháng nay, trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn gần cầu Rạch Chiếc, hướng từ thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đến thành phố Cần Thơ xuất hiện một trụ đèn tín hiệu giao thông ở vị trí chỉ một con đường thẳng. Chính điều này đã khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu.

// //