Dành cho lái mới: Ý nghĩa và tác dụng của dải chấm đen nhỏ li ti trên kính ô tô
Phóng viên - 11/01/2020 | 8:35 (GTM + 7)
Chắc hẳn không ít lái mới khi ngồi trong ô tô đều nhìn thấy dải chấm đen li ti bọc xung quanh kính lái nhưng lại không biết ý nghĩa của nó là gì, vì sao mà nhà sản xuất lại thiết kế ra để tác dụng gì?
Theo Mental Floss, những dải chấm đen li ti bao quanh kính chắn gió có tên tiếng Anh là “Frit” – đây là phần sơn gốm được sấy nóng vào kính và tuyệt nhiên không thể cạo hay tróc ra được. Loại sơn này có tác dụng giữ lớp keo của viền kính chắn gió, giúp cho lớp keo này luôn ổn định. Nếu không có dải Frit, các loại tia cực tím từ ánh nắng mặt trời sẽ làm bong các lớp keo và khiến cho kính chắn gió dễ bị vỡ hay thậm chí bật ra ngoài, gây nguy hiểm cho người ở trong lẫn ngoài xe.
Nếu để ý kỹ kính chắn gió thường có phần trên đậm màu hơn phần dưới với mục đích giảm chói mắt người lái, khu vực đậm màu sẽ nóng nhanh hơn khu vực sáng màu. Lúc này, những chấm đen li ti được thu nhỏ dần theo chiều từ viền vào trong mặt kính sẽ giúp mắt kính có tính thẩm mỹ cao và quan trọng nhất là không làm người lái hay những người ngồi trong xe bị phân tâm khi nhìn về phía trước do dải Frit đóng vai trò cân bằng nhiệt độ của kính xe.
Một điều khá thú vị nữa mà những chấm đen li ti này mang lại là chúng đóng vai trò trong việc kiểm soát nhiệt độ. Bởi mỗi chấm tròn màu đen trên dải Frit đều có tác dụng làm giảm nhiệt độ cũng như giảm thiểu sự biến dạng quang học của kính xe do sự chênh lệch nhiệt độ ở từng khu vực.
Hầu hết mọi người đều cho rằng, chỉ cần hạ 2 tấm che nắng ở phía trước người lái xuống thì có thể che được ánh nắng mặt trời, nhưng ở giữa 2 tấm che nắng (nơi đặt gương chiếu hậu) vẫn có một khoảng cách nhất định và những chấm tròn trên dải Frit được đặt tại vị trí đó được làm dày lên với tác dụng tương tự tấm che nắng, giúp bảo vệ mắt người lái khỏi ánh nắng mặt trời.
Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.
Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.
Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.
Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.
Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.
Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.
Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.