ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Dành cho lái mới: Những thói quen nguy hiểm 

Lê Tùng
“Không được lơ là, dù chỉ một giây” là nguyên tắc quan trọng, tránh những sai lầm đối với người lái xe. Tuy nhiên, có những thói quen gây nguy hiểm khi đang vận hành ô tô mà không phải lái xe nào cũng biết, nhất là đối với các lái mới.

Có thể nói, khi ngồi sau vô lăng thì độ tập trung của người lái xe sẽ được đẩy lên cao nhất. Bởi lẽ, chỉ cần một giây lơ là, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra, đặc biệt là những người hay di chuyển tuyến đường dài. Tuy nhiên bên cạnh việc tập trung, có những thói quen gây nguy hiểm khi đang vận hành ô tô mà không phải lái xe nào cũng biết, nhất là đối với các lái mới.

Dưới đây là một số những thói quen cấm kỵ khi lái ô tô mà các lái mới cần lưu ý được đúc kết từ các bác tài có nhiều năm kinh nghiệm chia sẻ.

Phanh gấp khi vào cua

Đây thực sự là một sai lầm chết người. Bởi lẽ, trong lúc cua xe, theo thói quen các lái mới thường hay phanh gấp trong khi đang di chuyển với tốc độ nhanh. Việc phanh gấp sẽ khiến chiếc xe của bạn văng ra ngoài theo lực ly tâm.

Do đó, khi gặp các khúc cua, việc cần làm đầu tiên chính là giảm tốc độ từ từ. Sau đó, theo cảm giác lái và tốc độ vào cua mà quay vô lăng (tránh quay vô lăng quá nhiều có thể làm xe lắc đuôi). Khi hết cua thì từ từ trả lại lái, không nên trả lái gấp hay thả tự do để vô lăng tự trả lái.

Lưu ý, hạn chế quay vô lăng nhiều lần bởi sẽ khiến đuôi xe bị lắc. Đối với những mẫu xe 4 – 7 chỗ khi gặp vòng cua hẹp nên giữ tốc độ an toàn từ 30 – 40km/h.

Cầm vô lăng sai cách

Rất nhiều lái mới có thói quen cầm vô lăng ở vị trí 10 giờ và 2 giờ, điều này hết sức nguy hiểm, nó có thể dẫn đến những hậu quả khó lường nếu cầm vô lăng sai cách. Chưa kể, nếu xảy ra va chạm khiến túi khí nổ, lực nổ lớn có thể làm gãy các ngón tay.

Theo các nhà sản xuất khuyến cáo thì tay lái không được hướng vào đầu mà nên hướng vào vị trí xương ức với khoảng cách 25 – 30cm. Hợp lý nhất là đặt cả 2 tay lên vô lăng, tay trái hướng vị trí 9 giờ, tay phải hướng 3 giờ và giữ tư thế ngồi thẳng.

Chưa quen các phím tắt gắn trên vô lăng

Những phím tắt được gắn trên vô lăng là những phím tích hợp thông minh nhằm giúp các lái xe có thể sử dụng một cách thuận tiện và an toàn nhất. Song, nhiều lái mới chưa thuộc hết các phím chức năng nên thường mất thời gian với việc sử dụng các phím tích hợp trên vô lăng, nên hay bị phân tâm khi lái xe trên đường.

Không thắt dây an toàn

Một số người có thói quen chủ quan vì khoảng cách di chuyển không xa nên việc thắt dây an toàn gần như không cần thiết mà lại mất công, nhưng chính việc làm này đôi khi lại để lại những hậu quả không lường trước được. Điều này khiến họ dễ bị tổn thương hơn nếu chẳng may va chạm xảy ra hoặc gặp tai nạn. 

Lưu ý trong các trường hợp va chạm bất ngờ, không chỉ túi khí mà cả dây đai an toàn cũng là yếu tố then chốt để đảm bảo mạng sống của người ngồi trong xe.

Chỉnh sai tư thế ngồi

Việc chỉnh ghế ngồi sao cho thoải mái để có thể điều khiển và xử lý tất cả những tình huống là vô cùng quan trọng, góp phần rất lớn trong việc đảm bảo an toàn cho cuộc hành trình của bạn.

Do đó, lái xe cần chỉnh ghế ngồi sao cho thoải mái nhất, chân đặt lên bàn đạp phanh ở tư thế thoải mái, dễ xoay xở nhất, đảm bảo có tầm nhìn tốt để dễ dàng quan sát hai bên và nhanh nhạy xử lý các tình huống xấu.

Bật nhạc quá to

Đây là lỗi phổ biển mà nhiều người tưởng chừng không có gì nghiêm trọng nhưng thực tế lại rất nguy hiểm. Việc bật nhạc quá lớn sẽ khiến lái xe không thể tập trung cao độ nhất là nghe các âm thanh bên ngoài, đặc biệt là tiếng còi xe của các phương tiện khác hay còi hiệu của xe ưu tiên. Không chỉ làm mất tập trung mà còn làm giảm khả năng quan sát của lái. 

Bên cạnh đó, cũng không nên sử dụng tai nghe trong khi lái xe, bởi khi nghe điện thoại trong thời gian dài, người điều khiển cũng dễ bị mất tập trung và khó có thể phán đoán kịp thời ứng phó với những tình huống.

Cho nên, khi di chuyển đừng nên bật loa quá to, chỉ nên bật vừa đủ để vẫn nghe được các âm thanh bên ngoài, đảm bảo an toàn.

Bật Cruise Control khi trời mưa

Theo các chuyên gia cảnh báo, khi trời mưa tuyệt đối không nên bật tính năng Cruise Control (công nghệ hỗ trợ người lái). Tính năng này sẽ khiến các lái xe lơ là chân ở bàn đạp phanh và làm người lái không chủ động được tốc độ nếu chẳng may gặp sự cố. 

Chế độ này chỉ phù hợp trong điều kiện thời tiết khô ráo, khi đó các cảm biến và phanh vận hành hữu dụng hơn.

Để quá nhiều đồ trên mặt taplo

Khi gặp sự cố bất ngờ phải phanh gấp, quá nhiều đồ được đặt trên mặt taplo đổ thẳng vào người bạn sẽ làm bạn khó xoay sở, càng cuống quít và gây nguy hiểm hơn. Vì vậy, đừng đặt quá nhiều đồ linh tinh lên mặt taplo hay biến nơi đấy thành giá để đồ.

Rà phanh liên tục khi xuống dốc

Những lái mới không có kinh nghiệm khi đi đường đèo dốc thường có thói quen rà phanh liên tục khi xuống dốc. Điều này vô cùng nguy hiểm, đặc biệt là những cung đèo dài, việc phanh liên tục sẽ khiến phanh nhanh nóng. Đến một thời điểm, phanh sẽ mất tác dụng, từ đó xe sẽ tự lao xuống dốc.

Cho nên, trong trường hợp đổ đèo, hãy dùng lực hãm của động cơ xe để giảm tốc bằng cách chuyển về số thấp. Cấp số lựa chọn phải bằng hoặc thấp hơn cấp số vận hành khi điều khiển xe lên dốc.

Lưu ý, trước khi đổ đèo hoặc xuống dốc cần về số thấp từ trước, bởi khi ô tô đang trôi dốc sẽ rất khó điều khiển về số thấp.

Luôn bật đèn chiếu xa

Lái xe ban đêm thường tiềm ẩn nguy cơ hơn vì bị hạn chế tầm nhìn, tầm nhìn càng hẹp thì khả năng điều khiển của người lái càng bị giới hạn. Nên nhiều lái xe chọn phương án luôn bật đèn chiếu xa hết công suất.

Điều này sẽ gây ra phiền toái đối với các phương tiện ngược lại, hãy thử cảm tưởng có một luồng sáng mạnh rọi thẳng vào mắt bạn xem, đấy không đơn thuần chỉ là gây phiền phức nữa rồi. Thay vào đó, sẽ làm khả năng lái xe an toàn bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
 

Bình luận

Thời tiết các vùng

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn