Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dành cho lái mới: Những nguyên tắc cần nhớ trước khi khởi động ô tô

Phóng viên - 25/03/2020 | 11:27 (GTM + 7)

Để đảm bảo an toàn khi lái xe trên mọi cung đường, các lái xe nên nắm vững một số quy tắc trước khi khởi động xe như tư thế ngồi lái xe, kiểm tra hệ thống phanh...

Khi ngồi lên bất cứ chiếc xe nào, việc đầu tiên là nên làm quen với các vị trí trên xe
Khi ngồi lên bất cứ chiếc xe nào, việc đầu tiên là nên làm quen với các vị trí trên xe

An toàn luôn được xem là yếu tố hàng đầu khi tham gia giao thông. Việc nắm vững các nguyên tắc như tư thế ngồi lái, kiểm tra hệ thống phanh... là những nguyên tắc cơ bản trước khi thực hành lái xe, nó giúp cho các tài xế có cái nhìn tổng quan hơn về xế hộp của mình.

Vì vậy, trước mỗi hành trình với chiếc xế hộp, các lái mới nên nắm vững một số quy tắc sau để đảm bảo an toàn.

Làm quen với các thao tác trên xe

Khi ngồi lên bất cứ chiếc xe nào, việc đầu tiên là nên làm quen với các vị trí trên xe. Thực hành các thao tác như con, ga, phanh, cần số, phanh tay… khi xe chưa chạy, việc này giúp các lái xe nhớ vị trí để thao tác chính xác khi lái xe.

Chỉnh ghế lái, chỉnh vô lăng, gương chiếu hậu sao cho tài xế có tư thế ngồi lái, đặt tay vô lăng và góc quan sát qua gương chiếu hậu tốt nhất. Nhiều người hay lầm tưởng tư thế ngồi điều khiển ô tô không quan trọng, miễn sao cảm thấy thoải mái khi lái xe. Nhưng thực ra, tư thế ngồi lái xe cần được tuân theo quy tắc an toàn.

Việc chọn tư thế ngồi đúng cách sẽ làm giảm áp lực ở lưng và giúp người điều khiển không bị mỏi trong chuyến đi dài. Trước tiên, cần điều chỉnh ghế theo chiều cao và theo độ nghiêng. Do đó, hãy đặt chân phải lên bàn đạp phanh, đạp cần số bằng chân trái (nếu dùng xe số tự động thì đặt chân trái lên kệ đặc biệt). Đẩy ghế về phía trước là tài xế sẽ gấp đầu gối đúng.

Sau đó là đến điều chỉnh góc lưng ghế, khi cố gắng duỗi thẳng chân, lái xe nên đạp mạnh hết chân phanh. Cơ thể không nên di chuyển lên phía sau ghế. Cơ thể của tài xế không ngả ra phía trước hoặc phía sau mới là ngồi đúng tư thế.

Cuối cùng là tìm vị trí phù hợp giữa lái xe và vô lăng. Khoảng cách đúng chính xác là khi duỗi cánh tay ra, cổ tay chạm vào điểm trên cùng của vô lăng.

Hãy luôn chủ động đi bảo dưỡng và kiểm tra hệ thống phanh
Hãy luôn chủ động đi bảo dưỡng và kiểm tra hệ thống phanh

Kiểm tra hệ thống phanh

Hệ thống phanh luôn là một bộ phận rất quan trọng, đảm bảo cho xe vận hành ổn định, an toàn nên cần phải kiểm tra kỹ càng và thường xuyên. Do vây, trước khi nổ máy xe, hãy thử đạp vào chân phanh khoảng 3 – 5 lần. 

Nếu chân phanh cứng lại hoặc đứng yên thì hệ thống trợ lực phanh còn hoạt động tốt. Khi xe nổ máy, chân phanh sẽ phải từ từ hạ xuống vị trí ban đầu chứ không được đứng yên tại vị trí đó.

Còn ngược lại, nếu không nổ máy mà đạp chân phanh thấy hẫng và muốn nhấn bao nhiêu lần cũng được thì có nghĩa hệ thống trợ lực chân không đã mất tác dụng. 

Lúc này, để đảm bảo an toàn, nên gọi thợ đến kiểm tra tại chỗ hoặc xe cứu hộ. Đừng nên di chuyển xe trên đường, sẽ rất nguy hiểm.

Đây là một cách kiểm tra hệ thống phanh khá thuận tiện và dễ dàng cho người ít kinh nghiệm. Nếu phanh xe có vấn đề sẽ nghe thấy những tiếng động như: tiếng rít hay cót két; xe nghiêng sang một bên khi nhấn phanh; có vết rò rỉ dầu phanh phía bên trong…

Hãy chủ động đi bảo dưỡng và kiểm tra hệ thống phanh khi xuất hiện một số dấu hiệu trên. Ngoài ra cũng nên theo dõi tình trạng của má phanh xe và ống dẫn dầu phanh. Chỉ vết nứt nhẹ ở vòi cũng có thể khiến dầu phanh bị rò ra bên ngoài, khiến tài xế không phanh được xe.

Để hờ mũi chân phải lên bàn đạp phanh khi xe không tăng tốc 
Để hờ mũi chân phải lên bàn đạp phanh khi xe không tăng tốc 

Khi không ga thì nên qua phanh

Khi xe đang di chuyển mà không cần thêm ga để tăng tốc, lái xe nên để hờ mũi chân phải lên bàn đạp phanh.

Việc này góp phần giúp các lái xe phản ứng nhanh hơn, an toàn hơn khi gặp tình huống bất ngờ, đồng thời giảm thiểu nguy cơ đạp nhầm chân ga.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hà Nội và những 'dòng sông chết'

Hà Nội và những "dòng sông chết"

Nếu tính trên toàn bộ địa bàn Hà Nội, hiện chúng ta đang "sở hữu" 7 dòng sông lớn nhỏ khác nhau. Trong đó chảy qua địa bàn nội thành có các sông như sông Hồng, sông Nhuệ, sông Tô Lịch, Kim Ngưu... Thế nhưng điều đáng nói, trong 4 con sông vừa kể tên, 3 trong số chúng đã... chết, đúng theo nghĩa đen

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà: Gạch đá ngổn ngang, giao thông ùn tắc

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà: Gạch đá ngổn ngang, giao thông ùn tắc

Hiện dự án đầu tư hoàn thiện nút giao thông Chùa Bộc – Thái Hà (quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn đang trong quá trình thi công. Thực tế tình hình giao thông tại đây như thế nào? VOV Giao thông đã có dịp trò chuyện với những người tham gia giao thông thường xuyên di chuyển qua khu vực này.

Đừng để BHYT là bánh... vẽ

Đừng để BHYT là bánh... vẽ

Tính đến cuối năm 2023, đã có hơn 90% người dân trên cả nước tham gia Bảo hiểm Y tế (BHYT). Khi nâng mức đóng BHYT của hơn 93 triệu người thì không chỉ cần tăng mức hưởng mà còn cần tăng cả khả năng tiếp cận dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh được BHYT chi trả.

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, trong tuần giao dịch vừa qua (18 - 22/3), thị trường hàng hóa biến động mạnh. Điều này thể hiện qua sự phân hóa, giằng co rõ rệt trên diễn biến giá của các mặt hàng.

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Tính đến tuần cuối tháng 3, mức lãi tiết kiệm 5%/năm đã chính thức biến mất khỏi dải lãi suất các ngân hàng quốc doanh.

// //