ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Dành cho lái mới: Những bộ phận cần lưu ý khi trời nắng nóng 

Lê Tùng
Thời tiết đang vào những ngày nắng nóng, khiến cho nhiều lái xe cảm thấy lo lắng do những bộ phận trên xe dễ tăng nhiệt độ và không tránh khỏi những trục trặc. Vậy những bộ phận hay gặp trục trặc vào những mùa nắng nóng?
Hệ thống máy lạnh ô tô là thiết bị dễ hư hỏng vào mùa nắng nóng
Hệ thống máy lạnh ô tô là thiết bị dễ hư hỏng vào mùa nắng nóng

Việc liên tục hoạt động hay dừng đỗ xe dưới trời nắng nóng, oi bức không chỉ khiến các lái xe mệt mỏi mà còn khiến cả các bộ phận trong xe dễ gặp sự cố, hỏng hóc. Có thể kể đến như lốp xe, bình ắc quy, hệ thống làm mát… đều là những bộ phận dễ gặp trục trặc khi nhiệt độ cao nên cần phải kiểm tra thường xuyên.

Hệ thống làm mát

Đây là bộ phận không thể thiếu và cũng cần được chú ý nhiều nhất trên ô tô vào mùa nắng nóng. Bởi vào thời tiết oi bức, khi nhiệt độ lên cao, các lái xe thường sử dụng điều hòa với công suất tối đa để tận hưởng cảm giác mát mẻ. 

Chính điều này khiến hệ thống làm mát và các bộ phận của hệ thống này nhanh chóng xuống cấp. Do vậy, việc kiểm tra và bảo dưỡng bộ phận này là vô cùng cần thiết. Để có thể bảo đảm hiệu suất sử dụng của điều hòa, các lái xe cần chú ý:

Vệ sinh sạch sẽ lọc gió, quạt gió và hai dàn nóng/lạnh. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện các hệ thống bị rò rỉ hay giảm hiệu năng hoạt động, nên thay mới hoặc có phương án sửa chữa kịp thời để tránh làm ảnh hưởng đến các bộ phận khác.

Kiểm tra lượng nước làm mát xem có đủ hay không, bổ sung thêm ga nếu cần thiết và xem xét dầu bôi trơn của máy nén.

Lưu ý, không nên bật điều hòa hết công suất khi mới lên xe, nên tắt điều hòa vài phút trước khi tắt máy. Ngoài ra, cũng có thể bổ sung các biện pháp tản nhiệt khi mới lên xe để giảm áp lực lên động cơ và hệ thống làm mát. Sử dụng linh hoạt các chế độ gió trong và ngoài để không phải sử dụng điều hòa công suất tối đa…

Các lái xe nên thường xuyên kiểm tra lốp trước mỗi cuộc hành trình
Các lái xe nên thường xuyên kiểm tra lốp trước mỗi cuộc hành trình

Lốp xe

Đây là bộ phận phải chịu áp lực rất lớn trong mùa hè, nhiệt độ tăng cao dễ khiến lốp bong tróc, phồng hay xẹp lốp. Bởi lốp sẽ liên tục phải tiếp xúc trực tiếp với mặt đường và chịu nhiệt ma sát cao mỗi lần phanh xe khiến nhiệt độ không khí trong lốp tăng cao.

Việc này rất nguy hiểm, không chỉ khiến bạn tiêu tốn nhiều nhiên liệu mà còn không đảm bảo an toàn cho cuộc hành trình của bạn. Chưa kể đến việc, áp suất lốp tăng lên tạo ra sự chênh lệch áp suất giữa các bánh xe, rất dễ khiến xe bị lật do không đủ lực bám khi vào cua. Hay thậm chí, nếu không phát hiện kịp thời những hỏng hóc ở lốp xe, lái xe có thể gặp nguy hiểm khi xe đang di chuyển mà bị nổ lốp.

Do vậy, để ngăn ngừa tình trạng này vào mùa nắng nóng, các lái xe nên thường xuyên kiểm tra lốp trước mỗi cuộc hành trình. Đồng thời, nếu phát hiện có dấu hiệu bị giảm áp suất nên bổ sung hơi hay có dấu hiệu bị lão hóa như nứt nẻ nên thay mới các lốp xe để đảm bảo an toàn.

Lưu ý, lốp ô tô không được bơm quá căng hoặc quá để quá xẹp. Nếu bơm căng quá sẽ khiến độ bám đường của lốp bị giảm đi và ngược lại, nếu để lốp xẹp quá dễ xảy ra tình trạng nổ lốp.

Và hãy chuẩn bị lốp dự phòng cho những chuyến đi xa để thay thế và phải đảm bảo rằng lốp dự phòng còn mới, được bơm đúng mức.

Dưới sự tác động của nhiệt độ cao phả ra từ lớp kính và nắng chiếu, đệm cao su của cần gạt nước dễ nhanh chóng xơ cứng, nứt vỡ
Dưới sự tác động của nhiệt độ cao phả ra từ lớp kính và nắng chiếu, đệm cao su của cần gạt nước dễ nhanh chóng xơ cứng, nứt vỡ

Cần gạt nước

Bộ phận này cũng nên được lưu ý, do dưới sự tác động của nhiệt độ cao phả ra từ lớp kính và nắng chiếu, đệm cao su của cần gạt nước dễ nhanh chóng xơ cứng, nứt vỡ và không thể tiếp tục sử dụng. Nếu không thay mới lớp đệm này, không những gạt mưa hoạt động không hiệu quả mà còn khiến tầm nhìn của lái xe bị giảm, chưa kể gây ra những vết trầy xước trên kính chắn gió.

Thông thường, tuổi thọ của cao su gạt nước từ 6 tháng đến 1 năm. Ngoài ra, cũng nên kiểm tra bình chứa nước rửa kính nếu thường xuyên sử dụng cần gạt nước. 

Đừng để rơi vào tình trạng bị hĐừng để dung dịch trong xe rơi vào tình trạng bị hao cạn, vì nó sẽ làm các hệ thống máy móc của xe hoạt động trong tình trạng quá nhiệtao cạn, vì nó sẽ làm các hệ thống máy móc của xe hoạt động trong tình trạng quá nhiệt
Đừng để dung dịch trong xe rơi vào tình trạng bị hao cạn, vì nó sẽ làm các hệ thống máy móc của xe hoạt động trong tình trạng quá nhiệt

Dung dịch trong xe

Vào mùa hè, nhiệt độ tăng cao khiến xe tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn, vì vậy cần kiểm tra đều đặn các chất lỏng trên xe như nước làm mát, dầu bôi trơn, dầu hộp số/tay lái/phanh… Nếu thấy nước đã cạn hay dầu bị đục màu cần thay mới. 

Đừng để rơi vào tình trạng bị hao cạn, vì nó sẽ làm các hệ thống máy móc của xe luôn phải hoạt động trong tình trạng quá nhiệt, khiến xe bị giảm tuổi thọ và các chi tiết máy cũng nhanh xuống cấp.

Hãy giữ bình ắc quy của xe hơi sạch sẽ vì bụi bẩn cũng chính là một yếu tố khiến ắc quy nhanh cạn kiệt

Bình ắc quy

Thức tế, vào mùa nắng nóng, nhiệt độ cao làm chất lỏng bay hơi nhanh dẫn tới áp suất và liều lượng dung dịch trong ắc quy thay đổi, gây tổn hại đến các cấu trúc sinh điện phía trong ắc quy. Đây là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng chết ắc quy, ngoài ra, nhiệt độ cao cả trong lẫn ngoài xe cũng dễ gây mất cân bằng xung điện, làm chập mạch ắc quy dẫn dến phải thay ắc quy mới.

Vì vậy, nên theo dõi và thay thế ắc quy kịp thời khi thấy ắc quy có dấu hiệu xuống cấp. Đồng thời, hãy giữ bình ắc quy của xe hơi sạch sẽ vì bụi bẩn cũng chính là một yếu tố khiến ắc quy nhanh cạn kiệt.

Đỗ xe ô tô dưới trời nắng không những gây hại đến độ bền của xe mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ
Đỗ ô tô dưới trời nắng không những gây hại đến độ bền của xe mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ

Sơn xe

Lớp sơn ngoại thất của xe cũng hay bị ảnh hưởng vào mùa nắng nóng, khiến cấu trúc lớp sơn dễ bị phá hủy do các phân tử cấu thành sơn ở trong tình trạng giãn nở khi gặp nhiệt độ cao. Chưa kể, nhiều lái xe thường rửa xe ngay khi mới di chuyển cả quảng đường dài và máy vẫn còn nóng.

Việc này không hề tốt cho ngoại thất của xe, bởi lúc này chiếc xe vẫn còn ấm và khi rửa xà phòng sẽ bám chặt vào lớp sơn, để lại những vết loang khó làm sạch cho chiếc xe.

Có thể áp dụng một số biện pháp sau để bảo vệ xế cưng trong mùa nắng nóng như sử dụng tấm chắn khi dừng, đỗ xe; lựa chọn chỗ dừng/đỗ thích hợp, ưu tiên nơi có bóng cây râm mát…
 

Bình luận

Thời tiết các vùng

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn