Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dành cho lái mới: Một số thuật ngữ được các 'tài già' đúc kết

Phóng viên - 09/11/2020 | 14:28 (GTM + 7)

Sau nhiều năm kinh nghiệm đúc rút từ hàng ngàn cây số, nhiều lái xe đã cho ra đời những thuật ngữ bổ ích và truyền miệng nhau qua bao đời như côn ra, ga vào; đầu xuôi đuôi lọt; bỏ ga, qua thắng… Hy vọng những thuật ngữ dưới đây sẽ giúp ích cho các lái mới

Đầu xuôi đuôi lọt – Nếu phải di chuyển qua một đoạn đường hẹp (ngõ ngách, cổng hẹp…), khi đã lách được qua 2 gương xe là yên tâm phía sau sẽ lọt với điều kiện phải giữ thẳng tay lái. Thuật ngữ này không phù hợp với các xe tải vì thùng hàng nhiều khi to hẳn ra.

Lên số nào, xuống số đó – Đây là thuật ngữ dành cho các đường đèo dốc, tuy không nhất thiết phải xuống đúng số khi lên nhưng câu này nhắc nhở các tài xế không khi nào được đi số cao hoặc về mo khi thả dốc dài.

Tiến bám lưng, lùi bám bụng – Quy tắc này được áp dụng khi lái xe, quay xe, lùi xe trong các ngõ hẹp, qua cổng, góc tường, hoặc các vật chắn 2 bên đường, hay các đoạn đèo dốc có nhiều khúc cua khúc khuỷu…

Lưng ở đây có thể hiểu như đường cong cơ thể người là phần đường cong rộng, còn bụng là phần đường cong hẹp. Khi tiến ở đoạn đường cong, phải mở rộng vòng cua để đầu xe sát với phần lưng của đường. Và ngược lại, khi lùi thì cần bám sát vào đường cong hẹp để tạo cho phần đầu xe có góc lùi lớn hơn, nhờ vậy mà bánh trước không bị chèn ra ngoài.

Côn ra, ga vào - Thuật ngữ này không chỉ áp dụng khi xe bắt đầu khởi hành mà còn áp dụng ngay cả khi xe phải chuyển số lúc đang di chuyển với tốc độ cao. Khi nhả côn hãy đệm thêm một ít ga để tăng vòng tua máy và không bị giật, rung khi chuyển số, hay bị chết máy cũng như là giúp động cơ xe được bền hơn. 

Bỏ ga, qua thắng – Thuật ngữ này nhắc nhở các tài xế, khi chân phải không dùng để nhấn ga thì phải chuyển sang để hờ chân phanh, sẵn sàng xử lý nếu có tình huống bất ngờ.

Chó tránh đầu, trâu tránh đuôi – Thuật ngữ này nói về cách ứng biến khi bất ngờ gặp động vật lao ra đường. Dựa vào đặc tính của các động vật trên đường khi gặp ô tô hay xe máy, cho khi bị giật mình thường chạy quay đầu lại, còn trâu bò thì sẽ lồng lên cố chạy tới.

Lưu ý, tài xế không nên dùng còi vì động vật như trâu bò không có ý thức để xác định phải tránh đường khi nghe tiếng còi. Ngoài ra, âm thanh bất ngờ cũng khiến chúng giật mình, hoảng loạn và càng làm mọi việc trở lên phức tạp.

Đi chậm côn trước phanh sau, đi nhanh phanh trước côn sau an toàn – Đây là thao tác lái xe khi di chuyển nhanh và chậm.

Nhất chạng vạng, nhì rạng đông – Ám chỉ những thời điểm nguy hiểm trong quá trình vận hành xe. Ý nói ban ngày mắt đang quen với ánh sáng mạnh, đến khi chạng vạng, mắt chưa quen, ánh đèn pha chẳng thấm vào đầu, do vậy đi tầm này phải thật cẩn thận. 

Lơ tốt còn hơn lái tồi – Khi chạy quãng đường xa, nhất là đối với xe container, vai trò của phụ lái lúc này rất quan trọng. Ví dụ, khi lái chính có dấu hiệu buồn ngủ, với kinh nghiệm của một người lơ tốt, hãy lập tức nhắc nhở. 

Mưa tránh nắng, nắng tránh đen – Đây là kinh nghiệm nhìn mặt đường theo thời tiết để chạy xe. Ví dụ, khi trời mưa, mặt đường có ổ gà thường sẽ đọng nước, phản xạ ánh sáng tạo thành mặt gương lấp loáng, do đó không nên di chuyển vào những nơi có mặt đường màu trắng khi trời mưa. 

Còn khi trời nắng, mặt đường thường sẽ sáng đều, những khu vực thẫm màu (nơi tối đen) hơn bình thường cũng có thể là ổ gà, hố sụt vì không nhận được ánh sáng mặt trời. Ngoài ra, cũng có thể vùng màu tối trên mặt đường là chất lỏng như dầu/nhớt đổ trên mặt đường, nên tránh.

Tài già căn non, tài non căn già – Các bác tài lái lâu năm thường có kinh nghiệm và kỹ năng xử lý tình huống tốt hơn người mới cầm vô lăng.

Làm tớ thằng khôn hơn làm thầy thằng dại – Mỗi khi đi phía sau một xe khác, nếu đó là một bác tài già đi đứng cẩn thận, chuẩn chỉnh thì chỉ cần bám đuôi theo. Còn nếu gặp phải lái mới, thi thoảng phanh đột ngột hay giật mình thì tốt nhất không nên bám đuôi.

Ra đường sợ nhất công nông – Ám chỉ nên tránh xa các xe thiếu an toàn.

Ba giây xanh thì bỏ, ba giây đỏ thì đi – Khi đến ngã tư gặp đèn xanh còn một vài giây thì tốt nhất nên dừng lại không nên phóng nhanh cho kịp qua vì dễ bị mất tay lái cắt ngang khi đèn chưa xanh đã khởi hành. Và ngược lại, khi đang dừng chờ đèn đỏ, còn 3 giây thì nên bắt đầu bỏ phanh tay, vào số; khoảng thời gian này là đủ để xe di chuyển ở những giây đèn xanh đầu tiên, giúp tài xế tiết kiệm thời gian.

Nhanh một giây, chậm cả đời – Câu này chắc hẳn đã quá quen thuộc, khi tham gia giao thông, mỗi người nên có nhường nhịn nhau một chút, đi chậm từ tốn… sẽ hạn chế tối đa tai nạn cho bản thân mình cũng như mọi người xung quanh.

Tags:
Ý kiến của bạn
Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Tối 12/4, nhiều tài xế phản ánh đến đường dây nóng của VOV Giao thông về việc một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây tối om, khiến tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia lưu thông trên tuyến này.

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Với người Việt, việc ăn thịt chó mèo hay nuôi chó mèo để giết thịt là chuyện hết sức bình thường từ xưa tới nay, và có thể nói rằng với lịch sử ẩm thực của người Việt, thịt chó mèo như một phần nét văn hóa ẩm thực… Nhưng rồi thói quen nào cũng sẽ thay đổi cùng với thời gian và nhận thức.

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Trong khi lộ trình tuyến cố định được giao cho Sở GTVT hai đầu tuyến chấp thuận, trên cơ sở khảo sát, đề xuất của doanh nghiệp vận tải, thì việc thay đổi lộ trình tuyến lại phải chờ quyết định của Bộ GTVT, khiến hiệu quả khai thác bị ảnh hưởng.

Nét đặc trưng trong trang phục nông dân Nam Bộ

Nét đặc trưng trong trang phục nông dân Nam Bộ

Nhắc đến người nông dân Nam Bộ xưa, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những bà con chân chất, thật thà với bộ bà ba và chiếc khăn rằn. Bộ trang phục ấy đã trở thành hình ảnh “đóng đinh” với nét đẹp duyên dáng, mộc mạc như chính con người nơi đây.

Hà Nội mùa xanh, vàng

Hà Nội mùa xanh, vàng

Những ngày này đi qua một số con đường, tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh cây đã thay lá và bật những lá mới với màu xanh non, khiến cho người nhìn một cảm giác thơ mộng, mát mẻ...

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Những đôi quang gánh tô điểm cho cái hồn phố thị, thu hút sự chú ý của khách du lịch bao năm qua. Không thể đếm nỗi những vất vả, những câu chuyện đằng sau đôi quang gánh của các bà các chị trên khắp các con phố Hà Nội.

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Sau khi được lắp đặt lại, hàng trăm tấm loạt tấm đan bê tông mương thoát nước trên tuyến QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp, đoạn qua TP. Thủ Đức (TP.HCM) lại tiếp tục bị phá hoại, gây mất an toàn, ảnh hưởng đến trật tự và mỹ quan đô thị.

// //