ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Dành cho lái mới: Kỹ thuật tránh nhau và khoảng cách khi lái xe 

Lê Tùng
Việc căn đường và xác định vị trí của xe khi di chuyển có thể giúp các lái mới đối phó với các tình huống va chạm bất ngờ và giảm những tổn thất không đáng có khi đi trên đường như đường nhỏ, nhiều ổ gà hay các chướng ngại vật...
Xác định vị trí của xe đi trên đường
Xác định vị trí của xe đi trên đư ờng

Cách căn đường và xe chủ yếu dựa vào khoảng cách từ vị trí của người cầm lái tới một điểm chuẩn trên mặt đường (là điểm thuộc đường thẳng đi qua tim đường) – đây là điều cơ bản nhất cho những lái mới. Việc này giúp các lái mới có thể đối phó được với các tình huống va chạm bất ngờ và giảm được những tổn thất không đáng có khi đi trên đường như đường nhỏ, nhiều ổ gà… 

Lưu ý, trong quá trình di chuyển, điểm chuẩn luôn di chuyển phụ thuộc vào tốc độ và hướng chuyển động của xe.

Xác định vị trí của xe đi trên đường

Xe đi ở phần đường bên phải – Điểm căn sẽ được xác định từ vị trí của người lái chiếu xuống mặt đường, lệch sang bên phải so với tim đường là xe đang đi phần đường bên phải. Vị trí người điều khiển càng cách xa trục tim đường về bên phải thi xe càng đi sang phần đường bên phải nhiều hơn.

Xe đi sang phần đường bên trái – Điểm căn sẽ được xác định từ vị trí của người lái lệch hẳn sang bên trái tim đường và cách tim đường lớn hơn 45cm. Nếu người điều khiển càng cách xa trục đường về phía bên trái thì xe càng đi sang phần đường bên trái nhiều hơn.

Xe đi giữa đường – Điểm căn được xác định từ vị trí của người lái lệch sang bên trái tim đường và cách bên trái tim đường 35 – 45cm. Nếu người điều khiển thấy vị trí ngồi ngay sát với tim đường thì xe đang đi ở đúng giữa đường.

Xác định hướng chuyển động của xe trên đường

Xe đi song song với hướng đường – Quỹ đạo vị trí của người lái chiếu xuống đường hợp thành một đường thẳng song song với hướng đường. Lúc này, người điều khiển chỉ cần giữ tay lái ổn định trong độ rơ cho phép, xe sẽ đi song song với hướng đường.

Xe đi lệch ra khỏi hướng đường – Quỹ đạo vị trí của người lái chiếu xuống đường tạo thành với trục tim đường một góc, xe có chiều hướng chếch ra lề đường. Lúc này, người điều khiển cần phải điều chỉnh lại hướng chuyển động của xe bằng cách đánh tay lái sao cho chuyển động của xe song song với hướng đường, sau khi điều chỉnh xong phải trả lại tay lái để xe chuyển động ổn định theo hướng vừa điều chỉnh.

Tránh xe trên đường hẹp
Tránh xe trên đường hẹp

Kỹ thuật lái xe trách nhau

Tránh xe trên đường hẹp – Nguyên tắc cơ bản khi tránh nhau trên đường hẹp là 2 xe đều phải giảm tốc độ, xe nào có phần đường rộng hơn nên chủ động dừng xe trước, không nên cố đi vào phần đường hẹp gây cản trở giao thông. 

Ngoài ra, khi đỗ xe trong khoảng đường hẹp phải đỗ ngay ngắn, không nên đỗ chéo đường, chếch đầu hoặc quay đuôi xe ra phía ngoài đường. Đồng thời, người điều khiển lúc này không nên đổi số, cầm tay lái vững, lái thẳng, căn chuẩn, tốc độ di chuyển ổn định.

NTránh ổ gà và chướng ngại vật trên đường
Tránh ổ gà và chướng ngại vật trên đường

Tránh ổ gà và chướng ngại vật trên đường - Những ổ gà và chướng ngại vật trên đường là nguyên nhân tiềm ẩn cho việc xe đi chệch hướng, gầm xe cọ xát, xe bị xóc… ảnh hưởng đến chất lượng của xe. Do vậy, kỹ thuật căn chuẩn xác là dựa vào tâm cánh tay bên trái của lái xe cách vết bánh xe trước bên trái khoảng 10 – 15cm khi chiếu xuống long đường. 
 

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
21°С
TP. Hồ Chí Minh
35°С
TP. Hạ Long
22°С
Nha Trang
32°С
Vũng Tàu
30,4°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn