Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dành cho lái mới: Kinh nghiệm lái xe dưới trời mưa

Phóng viên - 26/04/2021 | 5:52 (GTM + 7)

Để đảm bảo an toàn tính mạnh cũng như tài sản, các lái mới cần chủ động trang bị những kiến thức, kinh nghiệm cần thiết để di chuyển an toàn hơn nếu chẳng may di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu, đặc biệt mưa to gió lớn

Các giáo viên trong trường dạy lái xe thường có một câu cửa miệng “Tránh mưa nắng, tránh nắng đen”. Mang hàm ý, khi trời mưa, nếu mặt đường có ổ gà, chỗ nào đọng nước thường phản chiếu ánh sáng tạo thành mặt gương lấp lánh, nếu thấy thì không nên đi vào chỗ đó. Còn khi trời nắng, mặt đường thường sẽ sáng đều, cần tránh những chỗ có ổ gà hoặc vật liệu khác rơi vãi trên mặt đường.

Theo anh Việt Anh - Giáo viên dạy lái xe tại Trung tâm sát hạch ô tô số 2 (Sài Đồng), thực tế qua mỗi mùa mưa đều xảy ra nhiều va chạm và tai nạn cho thấy việc điều khiển phương tiện giao thông dưới điều kiện thời tiết cực đoan đòi hỏi mỗi cá nhân cần cẩn thận khi tham gia giao thông. 

“Để đảm bảo an toàn tính mạnh cũng như tài sản, các chủ phương tiện cần chủ động trang bị những kiến thức, kinh nghiệm cần thiết để di chuyển an toàn hơn nếu chẳng may di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu, đặc biệt mưa to gió lớn”, giáo viên Việt Anh chia sẻ.

Bình tĩnh, đừng nóng vội

Khi trời bắt đầu đổ mưa, người tham gia giao thông thường có tâm lý chung là tăng tốc, tranh làn để vội vàng trở về nhà, gây ra tình trạng hỗn loạn giao thông và làm tăng khả năng nguy cơ xảy ra tai nạn. Nguy hiểm sẽ càng tăng lên khi dưới trời mưa, đường trơn trượt, tầm nhìn bị hạn chế, lòng đường ngập lụt có thể khiến các phương tiện bị mất lái, nguy cơ xảy ra TNGT cao. 

Cho nên, hãy luôn ghi nhớ trong đầu một câu “nhanh một phút, chậm cả đời”, việc vội vàng tham gia giao thông sẽ khiến tai nạn xảy ra nhiều hơn, đặc biệt là trong thành phố, do không phản ứng kịp trước những tình huống bất ngờ.

Dừng xe nếu trời mưa to

Hãy chủ động tìm địa điểm dừng đỗ an toàn nếu trời mưa quá to. Di chuyển trong thời tiết như vậy là hoàn toàn không nên, do tầm nhìn bị hạn chế bởi trời mưa to khiến cần gạt quá tải. Chưa kể đến, việc mưa to gió lớn, khiến mặt đường trơn trượt, bị ngập úng hoặc cây xanh gãy đổ… sẽ khiến chủ phương tiện không kịp trở tay với các tình huống phía trước.

Không bám theo xe phía trước

Khi di chuyển trong trời mưa, khoảng cách phanh dừng và góc đánh lái sẽ không chính xác như trong điều kiện bình thường, nên việc bám đuôi theo xe phía trước dù giảm tốc độ hay kiểm soát khoảng cách cũng rất nguy hiểm. Bởi khi xe phía trước phanh gấp trong quá trình bạn đang bám sát, rất dễ xảy ra va chạm. 

Bật đèn và giảm âm lượng

Di chuyển dưới trời mưa to và sương mù, sẽ làm hạn chế tầm nhìn của người điều khiển. Do đó, hãy bật đèn pha chiếu xe, đèn sương mù và đèn khẩn cấp để cảnh báo cho các tài xế khác, cũng như tăng khả năng quan sát, đảm bảo an toàn cho bản thân và các phương tiện trên đường. Ngoài ra, việc vặn nhỏ âm thanh cũng giúp người điều khiển cảm nhận rõ hơn môi trường xung quanh.

Không đi quá gần các phương tiện cỡ lớn

Việc di chuyển gần các phương tiện cỡ lớn (xe tải, xe container, xe khách…) có thể khiến bạn đối mặt với các đợt sóng nước đến từ các loại xe lớn. Nếu nước tát vào kính có thể cản tầm nhìn của xe, dẫn đến không kịp phản ứng với tình huống bất ngờ. Hay nước tràn vào capo, khoang máy cũng sẽ dẫn đến chết máy gây ra hiện tượng thủy kích.

Bên cạnh đó, nếu xe đột ngột tắt máy trên đoạn đường ngập nước, đừng nên cố khởi động lại động cơ. Bởi nó sẽ khiến xe dễ bị thủy tĩnh nghiêm trọng, cong/gãy tay biên hoặc thậm chí là hỏng động cơ.

Một số kinh nghiệm khi di chuyển dưới trời mưa

Khi trời mưa, nhiệt độ thường giảm đột ngột, khiến bên trong và ngoài xe chênh lệch nhau làm mờ kính xe. Các tài xế lúc này hãy bật sấy kính để khắc phục sự cố này. Lưu ý, khi bật điều hòa không nên mở hé cửa kính vì sẽ làm mờ kính bên trong xe.

Kinh nghiệm từ các tài già chia sẻ, hãy thoa một lớp mỏng nước rửa chén rồi dùng khăn khô lau sạch, kính xe sẽ đỡ bị mờ hơn khi gặp trời mưa. Ngoài ra, các tài xế cũng có thể mua những sản phẩm chuyên dụng để trang bị cho xe.

Bên cạnh đó, trong điều kiện trời mưa, hãy chủ động giảm tốc độ xuống 1/3 và hạn chế phanh gấp, nên di chuyển ở làn đường giữa để tránh vào đoạn ngập nước, trơn trượt. Nếu thấy các vùng trũng trên đường, thường sẽ là ổ gà hoặc vũng nước sâu, hãy tránh di chuyển vào khu vực này. Nếu gặp phải vũng nước lớn, giảm tốc độ và từ từ di chuyển qua.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

// //