Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dành cho lái mới: Kinh nghiệm an toàn khi chạy vào điểm mù

Phóng viên - 13/06/2020 | 15:28 (GTM + 7)

Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra liên quan tới xe tải lớn, nhiều người thường nghĩ lái xe đã không quan sát kỹ dẫn đến hậu quả nghiệm trọng. Tuy nhiên, cần biết rằng đối với các xe tải lớn luôn có những điểm mù “chết người” xung quanh nó. V

Với trọng lượng quá khổ, vùng điểm mù rộng, dễ bị lật khi vào cua, bất kỳ phương tiện nào khi đi cạnh những chiếc xe tải lớn đều tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Do đó, các lái mới mới nên chú ý những kỹ năng an toàn khi chạm trán “hung thần xa lộ”. Bởi chỉ với một sơ suất nhỏ cũng có thể dẫn đến sai lầm lớn, thậm chí phải trả giá bằng chính mạng sống của mình.

Nhưng trước tiên, cần phải hiểu rõ thế nào là điểm mù xe container?

Điểm mù xe ô tô nói chung và điểm mù xe container nói riêng chính là vùng không gian ngoài xe không nằm trong vùng nhìn thấy của người lái xe. Điều này có nghĩa là người điều khiển không thấy được vùng không gian này khi đang di chuyển kể cả qua gương chiếu hậu hay nhìn trực tiếp. 

Nhiều trường hợp, người điều khiển xe container không thể thấy những phương tiện di chuyển trong điểm mù đang có ý định chuyển làn, cắt đầu xe… Nên rất dễ xảy ra những va chạm không đáng có và để lại những hậu quả nghiêm trọng. 

Tránh ở trong điểm mù quá lâu

Có một nguyên tắc lái xe đó là kích thước xe tải càng lớn thì điểm mù trong giao thông càng rộng. Mặc dù các lái xe container đều có kinh nghiệm phán đoán để cảnh giác với các phương tiện khác đi vào điểm mù của xe. Song, không phải lúc nào lái xe cũng tính táo, nên hãy bảo vệ tính mạng của mình bằng cách chủ động không đi quá sát xe container, hạn chế việc nằm trong điểm mù quá lâu. 

Trong trường hợp không may di chuyển vào vùng điểm mù, hãy cố gắng xi-nhan để lái xe container để ý thấy và nhường đường cho xe vượt qua hoặc di chuyển chậm lại để thoát khỏi vùng mù. Ngoài ra, cần quan sát kỹ đèn tín hiệu xe container nếu di chuyển phía sau đuôi xe, bởi lúc này không thể thấy được những gì đang diễn ra phía trước. 

Lưu ý, khi gặp những chiếc xe container di chuyển chậm, cần giữ bình tĩnh không nên hấp tấp vượt qua vì điều này dễ gây nguy hiểm vì lái xe container không thể di chuyển linh hoạt như ô tô con. Ở khúc cua nên nhường xe tải, xe container đi trước, không cố chen vào làn cua bên trong vì tài xế sẽ không nhìn thấy bạn để tránh.

Vượt xe dứt khoát, chỉ vượt khi thấy an toàn

Khi muốn vượt qua xe container, lái xe cần cân nhắc bởi khoảng cách để vượt là khá dài. Lúc vượt xe phải vượt bên trái và luôn phải nhìn thấy gương chiếu hậu của xe container, để lái xe có thể nhìn thấy xe xin vượt. Hãy nháy đèn nhiều lần để gây sự chú ý của xe container thay vì chỉ bật xi-nhan báo hiệu. Và khi vượt qua xe container, nếu không nhìn thấy đèn trước của xe container qua gương chiếu hậu thì đừng vội trở về làn đường cũ. 

Khi cảm thấy khoảng cách đủ rộng đừng ngần ngại khi vượt, khoảng cách rộng sẽ giúp giảm được luồng không khí nhiễu do xe container tạo ra. Lưu ý là không nên nấn ná quá lâu ở vùng bên cạnh xe container do rất dễ nằm trong điểm mù. Sau khi đã vượt thành công, cần gia tăng khoảng cách với xe container để tránh trường hợp cắt đầu xe container và nằm trong điểm mù phía trước của xe.

Giữ khoảng cách an toàn khi di chuyển cạnh điểm mù

Để phanh một chiếc xe container là không hề đơn giản, mẫu xe to lớn này khi phanh gấp sẽ trượt thêm một đoạn dài do quán tính lớn. Do vậy, nếu bất đắc dĩ mà phải chạy phía trước xe container, hãy đảm bảo luôn giữ khoảng cách an toàn, giữ càng xa xe container càng tốt nhất là khi chạy trên đường dốc hoặc đèo núi.

Khi di chuyển phía sau xe container, phải giữ một khoảng cách tối thiểu nhằm giúp xe container có thời gian để phản ứng với những tình huống phía trước. Ngoài ra, điều đó cũng sẽ giúp xe phía sau có thời gian phanh tốt hơn trong trường hợp phát sinh những tình huống không lường trước được. 

Khi di chuyển bên cạnh xe container, bạn phải đặc biệt chú ý những lúc xe tải cần chuyển hướng. Khi tới những thời điểm như thế, xe tải cần một khoảng không gian đủ rộng để có thể chuyển làn, việc này thường khiến nhiều người dùng xe ô tô mất bình tĩnh và không kiểm soát được tay lái gây ra những tai nạn nghiêm trọng. Do đó, bạn cần phải giữ cái đầu thật lạnh để có thể giải quyết tình huống khi xe tải đổi hướng. 

Không vượt khi xe container chuyển làn

Trong lúc chuyển hướng, xe container sẽ cần một khoảng không gian rộng để thực hiện điều này. Do đó, nếu thấy xe container bật đèn xi-nhan báo rẽ trái nhưng cứ bám lề bên phải, thì đừng vội chen lên vì xe container cần không gian đủ rộng để có thể lấy hết góc lái khi rẽ.

Việc này thường khiến nhiều người điều khiển ô tô mất bình tĩnh và không kiểm soát được tay lái gây ra những tai nạn nghiêm trọng. Do đó, hãy “giữ cái đầu lạnh” để có thể giải quyết tình huống khi xe tải đổi hướng.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

// //