ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Dành cho lái mới: Khi nào thì nên thay má phanh ô tô? 

Lê Tùng
Má phanh là một bộ phận vô cùng quan trọng đối với sự an toàn khi vận hành xe, nhưng sau một thời gian dài sử dụng, má phanh sẽ dần bị ăn mòn và cần được kiểm tra cũng như thay thế kịp thời.

Hiện nay, nhiều người dùng vẫn chưa nhận thức đúng tầm quan trọng của phanh ô tô, mặc dù họ chăm sóc xe rất cẩn thận, thường xuyên thay dầu, nhớt, nước làm mát… nhưng lại bỏ quên mất bộ phận phanh xe, đặc biệt là má phanh. 

Má phanh là một bộ phận vô cùng quan trọng đối với sự an toàn khi vận hành xe, nhưng sau một thời gian dài sử dụng, má phanh sẽ dần bị ăn mòn và cần được kiểm tra cũng như thay thế kịp thời. 

Lý giải về việc má phanh bị ăn mòn, anh Trung Hiếu - chuyên viên kỹ thuật đại lý ô tô Toyota (cơ sở Long Biên) chia sẻ, khi bạn đạp phanh, lực ép sẽ truyền từ chân phanh qua đầu phanh rồi đến má phanh. Lúc này, má phanh sẽ kẹp vào đĩa phanh và tạo ra lực ma sát khiến xe chạy chậm lại hoặc dừng hẳn. Chính vì thế, bộ phận này sẽ bị mòn theo thời gian và cần được để ý thay thế.

“Má phanh là bộ phận dễ bị ăn mòn hơn và thay thế thường xuyên hơn đĩa phanh, nên người dùng cần phải quan tâm đến bộ phận này để đảm bảo sự an toàn”, anh Trung Hiếu cho biết thêm.

Khi nào thì nên thay má phanh?

Theo các chuyên gia ô tô khuyến cáo, sau khoảng 80.000km quãng đường xe di chuyển hoặc sau 2 năm vận hành xe, các tài xế hãy kiểm tra và thay thế má phanh mới.

Ngoài ra, trên thị trường cũng có một số loại má phanh như má phanh hữu cơ được làm từ các sợi hữu cơ phi kim, ít gây tiếng ồn nhưng nhanh bị ăn mòn; má phanh kim loại hoạt động tốt ở nhiệt độ cao nhờ được làm từ vật liệu kết hợp giữa hữu cơ và kim loại; má phanh gốm được tọa thành từ sợi ceramic và sợi đồng trộn lẫn với nhau, đây là loại má phanh đắt tiền nên cũng tốt và bền bỉ hơn.

Mặc dù thời hạn sử dụng má phanh đều được ghi trên vỏ hộp và bao bì. Tuy nhiên, nếu thường xuyên sử dụng xe tại những khu vực đông dân cư, cần phải phanh nhiều lần thì ước lượng theo thời gian sẽ thay phanh sớm hơn.

Cho nên việc xác định thời điểm chính xác để thay má phanh ô tô rất khó biết, vì nó phụ thuộc vào điều kiện đường mà xe thường di chuyển, cũng như việc bảo dưỡng xe. Chủ xe khi tiến hành định kỳ hãy quan tâm đến bộ phận này để nắm bắt được tình trạng của má phanh xe.

Dấu hiệu cho thấy má phanh đã bị hỏng

Người sử dụng có thể dễ dàng nhận biết dấu hiệu má phanh đã bị hỏng thông qua một số dấu hiệu sau để nhanh chóng mang xe đến gara kiểm tra và khắc phục sớm.

Anh Trung Hiếu - chuyên viên kỹ thuật đại lý ô tô Toyota (cơ sở Long Biên) chia sẻ: Phanh có tiếng rít chói tai hoặc tiếng kêu lạ - Nếu nghe thấy tiếng kêu phát ra mỗi khi phanh, thường là những âm thanh kin kít hoặc rít chói tai… lúc này hãy mau chóng đưa xe đi kiểm tra phanh để khắc phục kịp thời, đảm bảo an toàn khi vận hành xe.

Phanh bị lệch – Trong quá trình điều khiển xe, chủ phương tiện có thể cảm nhận thấy tình trạng mòn của má phanh khi đạp phanh, nếu thấy xe có xu hướng lệch về bên trái/phải đường thì rất có thể cần phải thay má phanh ô tô mới. Nếu tiếp tục để tình trạng đấy, rất dễ khiến xe bị mất lái và tiềm ẩn nguy hiểm.

Cảm biến báo phanh mòn – Thường thì má phanh của ô tô được gắn thêm 1 miếng thép, nhằm hỗ trợ tản nhiệt trong quá trình phanh xe. Nếu má phanh bị bào mòn, đèn báo mòn phanh sẽ phát sáng để chủ xe nhận biết về tình trạng của phanh.

Ngoài ra, cũng có một số dấu hiệu khác như đạp phanh không cảm thấy có lực, bó phanh, phanh cứng hoặc mất độ bám… Đấy là một số dấu hiệu mà chủ xe cần lưu ý, vì đây là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn của xe nên thường được các nhà sản xuất khuyến cáo nên kiểm tra bộ phận này thường xuyên, chứ không nên đợi đến phanh bị hỏng rồi mới mang ra sửa.

Thói quen nào khiến má phanh nhanh mòn?

Theo anh Trung Hiếu - chuyên viên kỹ thuật đại lý ô tô Toyota (cơ sở Long Biên), nguyên nhân chính dẫn đến mòn má phanh, hỏng kẹp phanh hoặc ống dẫn dầu có bọt khí thường bắt nguồn từ thói quen của người sử dụng: như phanh gấp hay giật cục. Bên cạnh đó, việc chở quá tải trọng cũng khiến tuổi thọ má phanh bị rút ngắn do lực phanh vượt quá mức tiêu chuẩn mà nhà sản xuất chỉ định.

Hay khi đổ đèo trên những cung đường dốc, việc rà phanh cũng khiến nhiệt độ phanh tăng cao. Nếu để nhiệt độ lên 600 – 700 độ C có thể gây ra hiện tượng mất phanh, dẫn đến các vụ tai nạn đáng tiếc. Do đó, các tài xế hãy chuyển về mức số thấp để hãm tốc độ trôi xe, cũng như tránh hiện tượng mất phanh. 

Lưu ý, nếu phát hiện có mùi khét bốc ra từ phanh xe, hãy ngừng đạp phanh nếu không nhiệt độ phanh sẽ tăng cao. 
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn