ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Dành cho lái mới: Hiểu rõ về hệ thống cảnh báo sai làn đường 

Lê Tùng
Việc ô tô đi sai làn đường sẽ rất dễ xảy ra tai nạn, va chạm với chướng ngại vật hay các phương tiện khác. Hệ thống cảnh báo sai làn đường rất hữu dụng khi tài xế điều khiển xe chệch ra khỏi làn đường đang di chuyển hay rẽ mà không bật đèn xi nhan.

Hệ thống cảnh báo sai làn đường là gì?

Hiểu đơn giản là khi tài xế xao nhãng do sử dụng điện thoại hoặc thiết bị giải trí trong khi lái xe, khiến ô tô đi lệch khỏi làn đường quy định. Việc này rất dễ xảy ra tai nạn, va chạm với các chướng ngại vật hoặc các phương tiện tham gia giao thông khác.

Đó chính là lý do mà hệ thống cảnh báo sai làn đường ra đời trên những mẫu xe hiện nay. 

Theo một nghiên cứu, phân tích đánh giá qua các vụ tai nạn giao thông, những vụ tai nạn mà ô tô bị đâm từ bên hông nhiều hơn so với bị đâm trực diện. Vì vậy, hệ thống cảnh báo sai làn đường được các chuyên gia áp dụng nhằm hạn chế tối đa khả năng gây tai nạn khi phát hiện xe có dấu hiệu di chuyển lệch hướng.

Ban đầu hệ thống này chỉ được trang bị trên các mẫu xe lớn nhằm đảm bảo lái xe không bị lệch sang làn đường khác. Nhưng đến nay, hệ thống này đã được cung cấp trên các mẫu xe phổ thông như Mazda, Chevrolet… Các mẫu xe hiện đại có hệ thống cảnh báo sai làn đường còn được lắp đặt thêm camera có chức năng phát hiện, đưa ra cảnh báo khi lái xe đi lệch khỏi làn đường mà không có xi-nhan.

Mặc dù, hệ thống này cũng đã phổ biến hầu hết trên mọi mẫu xe, song tùy từng mẫu xe khác nhau sẽ có đặc thù và tính năng độc đáo riêng. 

Hệ thống bị động hỗ trợ giữ đúng làn đường

Như tên gọi của hệ thống, “bị động” tức là nó sẽ phát ra cảnh báo khi phát hiện có sai lệch trong hành trình di chuyển, xe không theo lối mòn của hành trình hay dẫm lên vạch kẻ sơn… bằng cách phát ra âm thanh đến người lái.

Mặc dù cảnh báo bằng âm thanh có tác động trực tiếp và mang lại kết quả tốt, nhưng nhược điểm của hệ thống này là gây ra sự chú ý trên đường, thậm chí gây mất tập trung cho các tài xế xung quanh – đây là điều không ai muốn. 

Chính vì thế, để tránh gây phiền hà từ việc phát âm thanh, các hãng xe đã nghĩ ra nhiều phương pháp đưa ra dấu hiệu tinh tế hơn mà chỉ người điều khiển cảm nhận được. Ví dụ, hãng Ford đưa ra giải pháp rung vô lăng, trong khi đó Cadillac và GM lại lựa chọn rung ghế.

Tuy nhiên, những cảnh báo này chỉ giúp các tài xế nhận thấy mình đã đi chệch khỏi làn đường để có sự điều chỉnh kịp thời mà không có sự can thiệp trực tiếp vào hệ thống lái.

Hệ thống tự động hỗ trợ giữ đúng làn đường

Trong trường hợp lái xe không phản hồi kịp thời những tín hiệu cảnh báo thì hệ thống sẽ  kích hoạt tính năng đánh lái tự động để đưa ô tô về lại làn đường và duy trì làn đường nhằm tăng mức độ an toàn và sẽ tạm ngắt khi người lái bật đèn xi nhan, hoặc tăng tốc khi muốn vượt. 

Thông thường các mẫu xe đều quy định phạm vi điều chỉnh một giới hạn tốc độ nhất định. Điển hình như trên xe Acura, hệ thống chỉ can thiệp trực tiếp vào bộ phận kỹ thuật khi xe chạy trong khoảng tốc độ 73 – 145 km/h, hay của Mercedes hệ thống này sẽ can thiệp khi xe ở tốc độ từ 0 – 200 km/h.

Hiện nay, hệ thống này chủ yếu được lắp đặt trên những mẫu xe hạng xe. Một số mẫu xe được trang bị sẵn hệ thống bị động và coi hệ thống chủ động như một bản nâng cấp.

Tóm lại, dù có được trang bị thiết bị an toàn, tính năng an toàn hay công nghệ hiện đại đến mấy cũng không thể thay thế được chính người lái. Hệ thống sinh ra chỉ để hỗ trợ các tài xế, còn lại ý thức tham gia giao thông của chính bản thân mỗi người lái sẽ tác động trực tiếp đến sự an toàn của bản thân và các phương tiện xung quanh. 
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn