Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dành cho lái mới: Giữ khoảng cách an toàn, thói quen cần nhớ

Phóng viên - 13/01/2020 | 8:11 (GTM + 7)

Việc giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước vô cùng quan trọng, thay vì bám đuôi các xe phía trước hãy tập thói quen giữ khoảng cách an toàn để tránh xảy ra các vụ va chạm không đáng có.

Bản chất của quy tắc “3 giây” là khoảng thời gian cần thiết để tài xế dừng xe an toàn sau khi đạp phanh
Bản chất của quy tắc “3 giây” là khoảng thời gian cần thiết để tài xế dừng xe an toàn sau khi đạp phanh

Có một sự thật mà đa số những người lái xe đều dễ dàng nhận thấy là khi chúng ta giữ khoảng cách với xe phía trước, thường hay bị các lái xe thiếu ý thức khác chen vào hoặc tạt đầu để giành đường. 

Điều này khiến nhiều lái xe tỏ ra khó chịu và sẽ phớt lờ quy luật giữ khoảng cách giữa các xe, để bám đuôi theo sau các xe trước nhằm không bị người khác chen ngang.

Việc tham gia giao thông ở trong thành phố, thói quen bám đuôi có thể không quá nguy hiểm vì tốc độ không cao nhưng nếu mang thói quen này đi ra cao tốc, quốc lộ hay xa lộ (nơi mà tốc độ thường ở mức 80 – 100km/h, thậm chí có nơi 120km/h) thì lại vô cùng nguy hiểm vì không thể làm chủ được tình huống bất ngờ có thể xảy ra. 

Chưa kể đến việc, khi phanh gấp với tốc độ cao phải mất một đoạn để xe có thể dừng lại. Hay thậm chí trong tình huống một xe phanh gấp dẫn đến các xe phía sau không xử lý kịp và tạo nên các vụ va chạm liên hoàn, dồn toa… 

Việc duy trì khoảng cách an toàn sẽ giúp cho các lái xe có đủ thời gian đạp phanh, dừng xe hoặc chuyển làn mà không xảy ra va chạm, thậm chí việc giữ khoảng cách cũng tạo tầm nhìn quan sát tốt cho lái xe vì không bị xe trước che khuất tầm nhìn.

Một tình huống bất ngờ trên cao tốc và sự quan trọng khi giữ khoảng cách (Nguồn: ANG News)

Quy tắc “3 giây”

Là khoảng thời gian cần thiết để lái xe dừng xe an toàn sau khi đạp phanh, dựa trên các tính toán tổng hợp về tốc độ phản xạ của người lái, quán tính của xe sau khi phanh để xe có thể dừng lại hoàn toàn và tránh được va chạm. Quy tắc này dựa trên đường tiêu chuẩn và điều kiện thời tiết tốt. 

Nhưng nếu gặp thời tiết xấu, tầm quan sát của lái xe bị hạn chế do trời mưa, sương mù… bắt buộc phải tăng gấp đôi thời gian lên, bằng cách kéo dài khoảng cách đối với xe phía trước.

Hầu hết trên đường cao tốc hay quốc lộ đều có biển báo nhắc nhở cũng như miêu tả khoảng cách để lái xe căn cứ vào đó duy trì khoảng cách an toàn. Song, không phải lúc nào lái xe cũng có thể nhìn thấy những bảng hiệu này.

Do vậy mà trong Luật cũng đã quy định rõ về khoảng cách tối thiểu mà các xe cần giữ khoảng cách. Theo Điều 12 Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT, khoảng cách an toàn giữa 2 xe (kể cả ô tô, xe máy) phụ thuộc vào tốc độ lưu hành, cụ thể:

Bảng quy đổi tốc độ của xe với khoảng cách an toàn giữa 2 xe tương ứng
Bảng quy đổi tốc độ với khoảng cách an toàn giữa 2 xe tương ứng

*Lưu ý, trong điều kiện thời tiết xấu có mưa, sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, lái xe nên điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn khoảng cách an toàn ghi trên biển báo.

Ngoài ra, các lái xe có thể ước lượng khoảng cách khi nhìn vào các cột khoảng cách bên đường.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Việc chăm lo giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm và được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

// //