Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dành cho lái mới: Để tránh tai nạn trong mùa mưa

Phóng viên - 21/08/2020 | 7:49 (GTM + 7)

Thực tế, người điều khiển phương tiện khi thấy trời chuẩn bị mưa sẽ có xu hướng tăng tốc để đến nơi càng sớm càng tốt nhằm tránh mưa. Việc tăng tốc độ lưu thông sẽ khiến tai nạn xảy ra nhiều hơn, đặc biệt là trong thành phố, do không phản ứng kịp trước nh

Không ít các vụ TNGT nguyên nhân bắt nguồn từ thời tiết

Khi mưa đến, người tham gia giao thông thường có tâm lý vội vàng trở về nhà, gây tình trạng hỗn loạn giao thông và gia tăng khả năng xảy ra tai nạn. Nguy hiểm càng tăng lên khi dưới trời mưa lớn, mặt đường trơn trượt, tầm nhìn bị giảm, lòng đường ngập lụt có thể khiến các phương tiện bị mất lái, nguy cơ cao xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Thực tế, đã có không ít những vụ TNGT xảy ra mà nguyên nhân trực tiếp là do thời tiết.

Phân tích về đặc điểm tai nạn giao thông, thời điểm trời chuẩn bị mưa và khi trời mưa, đặc biệt nếu rơi vào đúng giờ cao điểm thì số vụ va chạm giao thông có xu hướng tăng mạnh. Điều này xuất phát từ những nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan từ phía người lái. 

Thực tế, người điều khiển phương tiện khi thấy trời chuẩn bị mưa sẽ có xu hướng tăng tốc để đến nơi càng sớm càng tốt nhằm tránh mưa. Việc tăng tốc độ lưu thông sẽ khiến tai nạn xảy ra nhiều hơn, đặc biệt là trong thành phố, do không phản ứng kịp trước những tính huống bất ngờ.

Khi trời bắt đầu mưa, hàng loạt phương tiện xe đạp, xe máy táp vào lề, tìm chỗ trú mưa, mặc áo mưa, mua áo mưa… khiến giao thông rơi vào hỗn loạn. Việc xe dừng vào lề đột ngột khi trời mưa cùng với những người điều khiển phương tiện khác không muốn dừng lại khiến va chạm rất dễ xảy ra. 

Thêm vào đó, khi chuẩn bị mưa, trời sẽ tối sầm nhanh chóng khiến tầm nhìn bị hạn chế, và đặc biệt là không mấy người chú ý bật đèn, khiến tai nạn bất ngờ tăng thêm. Khi trời mưa to, tầm quan sát chắc chắn bị giảm mạnh cho mọi phương tiện từ xe đạp, xe máy tới xe hơi. 

Đối với những người cận thị, việc quan sát còn khó khăn hơn. Đặc biệt, không chỉ phải né tránh những phương tiện trên đường, việc di chuyển dưới trời mưa còn vấp phải hàng loạt những chướng ngại vật bất ngờ ập tới như hố ga mất nắp, dải phân cách cứng giữa đường, ổ trâu ổ gà, hay thậm chí cây đổ…

“Tôi thấy phương tiện di chuyển ở nội đô hầu hết các tuyến đường đều đông, nên chỉ cần một cành cây nhỏ rơi từ trên cao xuống hay một hố ga mất nắp cũng có thể gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông”, chị Linh (Cầu Giấy - Hà Nội)

"Trời mưa khiến tầm nhìn của người lái xe bị hạn chế và độ an toàn của xe cũng giảm xuống vì phanh sẽ không dừng được ngay mà sẽ trơn trượt. Vì thế người lái xe phải đi với tốc độ vừa phải, tránh tăng hoặc giảm tốc độ đột ngột, không được phanh gấp bởi sự thay đổi đột ngột sẽ gây ra trơn trượt và không làm chủ được tay lái. Chúng ta đi đều với tốc độ vừa phải là kinh nghiệm khi đi đường trơn trượt và trời mưa lớn". (Anh Văn Dũng, Giáo viên dạy lái xe ở Hà Nội)

Đáng lưu ý là trong điều kiện thời tiết mưa bão, nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn giao thông và va chạm giao thông thường là do tầm quan sát của người điều khiển phương tiện bị hạn chế, mặt đường trơn trượt, bị ngập úng hoặc cây xanh gãy đổ, trong khi mọi người thì vội vàng tìm nơi để trú tránh mưa… Việc người điều khiển xe máy mặc áo mưa trùm kín mặt làm hạn chế tầm nhìn cũng là nguy cơ dễ dẫn đến va chạm.

Cần lưu ý gì khi di chuyển trong thời tiết mưa bão?

Theo các chuyên gia, để hạn chế những rủi ro, việc đầu tiên trước khi bạn ra đường vào ngày mưa là bạn nên kiểm tra chiếc lốp xe của bạn xem đã đủ áp suất an toàn chưa. Bởi lẽ, ;ốp đủ áp suất, không quá căng cũng không quá non đảm bảo cho chiếc xe hạn chế bị trơn trượt khi vận hành dưới trời mưa, giúp bạn lái xe an toàn hơn. 

Người điều khiển phương tiện cần tạo cho mình một tư thế ngồi thật thoải mái và theo khuyến cáo, người điều khiển xe máy nên sử dụng loại áo mưa rời (hay còn gọi là áo mưa bộ) giúp điều khiển xe dễ dàng và quan trọng nhất là tầm quan sát không bị hạn chế, giúp lái xe vào ngày mưa an toàn hơn. 

Trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, hãy di chuyển thật chậm và chú ý quan sát trên đường và chú ý quan sát trước khi chuyển hướng. Nên sử dụng xi – nhan từ xa để báo hiệu cho các phương tiện khác biết mình chuyển hướng, kết hợp với sử dụng gương quan sát hoặc quan sát trực tiếp để có thể chuyển hướng một cách an toàn nhất.

Anh Phương – một lái xe taxi tại Hà Nội chia sẻ, trời mưa bão gây khó khăn cho các lái xe quan sát đường, ký hiệu giao thông cũng như các xe đang di chuyển, cộng với đường trơn, dễ mất lái, do đó khi di chuyển trong thời điểm này, nên ưu tiên giữ tốc độ vừa phải và quan sát kỹ đường đi.

“Vì tính chất công việc nên tôi thường phải di chuyển trên đường. Nếu gặp trời mưa thì theo kinh nghiệm của mình là nên chú ý quan sát các chướng ngại vật và người tham gia giao thông trên đường. Đặc biệt cần đi với tốc độ vừa phải để kịp thời xử lý trước các tình huống bất ngờ, phòng tránh va chạm có thể xảy ra”, anh Phương cho biết.

Có thể nói, dưới điều kiện thời tiết không thuận lợi, mỗi người điều khiển phương tiện cần thật bình tĩnh, đi đúng tốc độ để có thể xử lý các tình huống trên đường một cách thật tốt, tránh dẫn đến những tai nạn nguy hiểm với bản thân và những người cùng tham gia giao thông.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Sáng nay (25/3), giá vàng SJC quanh mốc 80 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn 69 triệu đồng/lượng sau 1 tuần giảm mạnh.

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Tại Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi đang được lấy ý kiến, Bộ Tài chính đề xuất ngưỡng doanh thu chịu thuế VAT với cá nhân, hộ kinh doanh là 150 triệu đồng/ năm, tăng 50 triệu đồng so với quy định hiện hành.

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Năm 2010, Chính phủ lấy ngày 25/03 hằng năm làm Ngày Công tác xã hội làm dấu mốc quan trọng khởi đầu phát triển nghề công tác xã hội tại Việt Nam.

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Tính đến tuần cuối tháng 3, mức lãi tiết kiệm 5%/năm đã chính thức biến mất khỏi dải lãi suất các ngân hàng quốc doanh.

Bình trà đá nghĩa tình

Bình trà đá nghĩa tình

Không riêng tại thành phố Hồ Chí Minh mà thời gian gần đây, trên một số tuyến đường ở ĐBSCL, chúng ta không khó bắt gặp hình ảnh những bình trà đá miễn phí dành cho mọi người, đặc biệt là bà con lao động khó khăn xuất hiện ngày càng nhiều.

// //