Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dành cho lái mới: Có nên hạ kính ô tô khi đang chạy?

Phóng viên - 25/08/2020 | 16:35 (GTM + 7)

Có rất nhiều lý do cho việc không nên hạ kính lúc ô tô đang di chuyển trên đường, từ những tác nhân như khói, bụi, sương mù đều có thể trực tiếp gây ra vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe...

“Nhiều lần mình cũng chở khách, mà họ say xe quá cứ muốn hạ cửa kính vì không chịu được mùi điều hòa. Đương nhiên là vẫn phải chiều ý họ thôi, nhưng đang đi trong thành phố mà chưa kể khói bụi rồi ồn lắm” (Anh Lâm - Tài xế taxi  G7 Hà Nội)

“Hạ kính ô tô cũng được nhưng chỉ một lúc thôi rồi phải đóng lại, với cả phải tìm chỗ nào thoáng mát chứ ở trong thành phố thì tốt nhất là bật điều hòa cho lành”. (Anh Hưng, Hà Đông)

“Mình hiếm khi mở cửa kính khi chạy lắm. Có 2 lý do chính như tiếng ồn bất ngờ đôi khi làm mình giật mình, nguy hiểm lắm. Bụi nữa, xong khí thải từ các phương tiện thải ra thì ai mà ngửi nổi. Ngồi điều hòa trong xe cho mát”. (Anh Tùng, Cầu Giấy)

Đấy là những câu trả lời khi được hỏi về việc “Có hay không nên hạ kính ô tô khi đang chạy?”. Điều này hoàn toàn có nguyên do của nó, có rất nhiều lý do cho việc không nên hạ kính lúc ô tô đang di chuyển trên đường, từ những tác nhân như khói, bụi, sương mù đều có thể trực tiếp gây ra vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hàng năm có khoảng 7 triệu người chết do ô nhiễm không khí, đây là một con số có thể miêu tả mức độ nguy hiểm rất lớn của sự ô nhiễm không khí. Hiểu theo cách khác, nếu hạ kính khi xe đang chạy, khả năng tài xế và hành khách tiếp xúc với bụi bẩn không khí sẽ lớn hơn. Họ có thể tiếp xúc với mức độ cao ít nhất là 1/3 tổng thời gian di chuyển.

Chính vì thế, việc lái xe trong giờ thấp điểm được khuyến khích vì giúp giảm mức độ phơi nhiễm ô nhiễm không khí xuống 91% vào buổi sáng và 40% vào buổi tối.

Hay như theo nghiên cứu mới nhất của Mỹ, khi tốc độ ô tô đạt tới 120km/h, tốc độ tạp âm có thể lên tới 100dB. Ngay cả khi ô tô chạy với tốc độ 90km/h thì tốc độ tạp âm cũng đã lớn hơn 85dB. Các tạp âm này được tạo ra từ ma sát giữa xe với mặt đường, xe máy chạy trên đường, tiếng gió… đều có thể làm tăng nguy cơ mất thính giác của người lái xe.

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học St. Louis (Mỹ) chỉ ra, khi tốc độ xe vượt quá 85,3km/h tốt nhất là nên đóng cửa thật chặt: “Nếu cơ thể phải ở trong môi trường có tạp âm vượt quá 85 dB trong thời gian dài, thính giác sẽ bị tổn thương. Nếu mở cửa sổ xe ô tô khi xe đang chạy trên đường cao tốc cùng lúc với các xe ô tô loại lớn, hoặc xe máy đang chạy tới gần cũng gây ảnh hưởng xấu đến thính giác”.

Các chuyên gia cũng khuyến khích tài xế không nên hạ kính cửa sổ khi ô tô đang chạy vì nó dễ làm mất tập trung, không đảm bảo an toàn khi lái xe. Nếu cần mở cửa sổ để bớt ngột ngạt, hãy mở khi lái xe vào giờ thấp điểm hoặc trong lúc dừng xe để hạn chế tiếp xúc với ô nhiễm không khí và tiếng ồn.

Bên cạnh đó, trường hợp có trẻ em ngồi trong ô tô thì việc không hạ cửa kính nên được ưu tiên, bởi lẽ trẻ con đôi khi nghịch ngợm có thể vô tình thò đầu ra ngoài nếu cửa sổ mở. Điều này sẽ rất nguy hiểm nếu chẳng may xảy ra va chạm hay bất ngờ xảy ra sự cố.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.

// //