Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dành cho lái mới: Cách tính khoảng cách phanh an toàn

Phóng viên - 29/06/2020 | 7:36 (GTM + 7)

Việc nắm chắc nguyên tắc về khoảng cách phanh an toàn khi tham gia giao thông là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn cho người và xe cũng như các phương tiện khác.


Tuy nhiên, tùy thuộc vào tốc độ, đường đi và thời tiết để tính khoảng cách thay đổi an toàn. Vậy cách tính khoảng cách phanh an toàn như thế nào?

Để làm rõ vấn đề trên, anh Việt Anh – giáo viên dạy lái xe tại Trung tâm sát hạch ô tô số 2 (Sài Đồng) sẽ chia sẻ cách tính khoảng cách phanh an toàn nhất khi tham gia giao thông.

Trước tiên cần phải hiểu rõ thế nào là khoảng cách phanh an toàn? Có thể định nghĩa đơn giản đó là quãng đường từ lúc nhấn chân phanh cho đến khi xe dừng hẳn.

Khoảng cách sẽ thay đổi phụ thuộc vào nhiều yếu tố như địa hình, thời tiết hay tình trạng của xe.

Cách tính khoảng cách phanh an toàn

Các chuyên gia giao thông ở Anh đã lập bảng tính toán và thực nghiệm về khoảng cách phanh ở nhiều vận tốc khác nhau và chia ra làm 2 phần gồm khoảng cách phản xạ nhanh và khoảng cách đạp phanh.

Trong đó, khoảng cách phản xạ nhanh là quãng đường đi được từ lúc người điều khiển phương tiện nhận thức ra sự nguy hiểm và phản xạ nhanh ngay sau đó.

Bên cạnh đó, khoảng cách đạp phanh bị ảnh hưởng bởi tốc độ hơn khoảng cách phản xạ phanh – chênh lệch khoảng cách phản xạ phanh giữa vận tốc 50 và 120 km/h chỉ 15m trong khi khoảng cách đạp phanh chênh lệch tới 69m.

Ví dụ, khi đang chạy xe trước khoảng 6 thân xe (23m), và thấy đèn phanh của xe trước sáng lên thì hãy chủ động thả ga và bắt đầu rà phanh.

Các yếu tố quyết định đến khoảng cách phanh an toàn

Một trong các yếu tố quan trọng quyết định tới khoảng cách phanh an toàn là khoảng cách với xe phía trước. Khi không duy trì được khoảng cách phanh an toàn với xe phía trước thì rất dễ dẫn đến các vụ va chạm giao thông.

Bởi đơn giản, nếu không giữ được khoảng cách hợp lý với xe phía trước thì trong trường hợp xảy ra sự cố bất ngờ, lái xe phía sau sẽ không đủ thời gian và khoảng cách xử lý đạp phanh kịp thời.

Còn nếu giữ được khoảng cách phanh an toàn với xe phía trước sẽ giúp lái xe phía sau có đủ thời gian và khoảng cách phanh hợp lý, tránh được các sự cố bất ngờ và không đâm vào xe phía trước khi xe đó đạp phanh. 

Theo điểm a Khoản 2 Điều 11 Thông tư 31/2019, khoảng cách an toàn giữa hai xe được quy định cho các loại đường được quy định như sau:

- Đối với mặt đường khô ráo, khoảng cách an toàn ứng với mỗi mức tốc độ dưới đây:

- Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường quanh co đèo dốc, tầm nhìn hạn chế, người lái cần chủ động điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn trị số ghi trên biển báo hoặc trị số được quy định trong trường hợp điều kiện thuận lợi như đã nêu ở trên.

- Nếu di chuyển trong khu vực đô thị, đông dân cư và điều khiển phương tiện ở tốc độ dưới 60 km/h, người lái cần chủ động giữ khoảng cách phù hợp với xe phía trước sao cho an toàn nhất, khoảng cách tùy thuộc vào mật độ phương tiện và tình hình giao thông thực tế.

Một số lưu ý về khoảng cách phanh an toàn

Tốc độ - việc di chuyển với tốc độ cao thì khoảng cách phanh càng phải lớn.  

Điều kiện đường sá - thời tiết mưa bão, đường ướt, trơn trượt có thể làm tăng khoảng cách phanh lên gấp 10 lần bình thường.

Lốp xe - Những loại lốp có chất lượng cao sẽ cải thiện khoảng cách phanh tốt hơn. Ngoài ra, khi hoa lốp đã mòn, khả năng ma sát giảm đáng kể thì khoảng cách phanh cũng sẽ tăng thêm.

Tình trạng xe – với một chiếc xe có bộ phanh kém chất lượng, người lái sẽ mất nhiều thời gian hơn trong việc dừng hẳn chiếc xe. Còn nếu ở trong trạng thái và điều kiện vận hành tốt thì khoảng cách phanh cũng sẽ tốt hơn.

Pháp luật không quy định cụ thể về khoảng cách an toàn trong trường hợp điều kiện không thuận lợi, tuy nhiên, dựa theo những quy định trên thì người điều khiển phương tiện có thể tự căn chỉnh khoảng cách cho phù hợp để đảm bảo an toàn cho những người xung quanh và chính bản thân họ.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Việc chăm lo giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm và được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

// //