Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dành cho lái mới: Bánh xe bị sụt xuống hố phải xử lý thế nào?

Phóng viên - 24/07/2020 | 6:39 (GTM + 7)

Dù có rất nhiều cách để xử lý khi bánh xe rơi vào tình huống bị sụt xuống hố hoặc sa lầy. Nhưng các lái xe cần lưu ý phải thật bình tĩnh và đánh giá tình hình để đưa ra những phương pháp giải cứu xe hợp lý nhất...

Phải làm gì nếu chẳng may bánh xe vô tình sụt xuống hố sâu hay vũng lầy
Phải làm gì nếu chẳng may bánh xe vô tình sụt xuống hố sâu hay vũng lầy

Chẳng may ô tô vô tình bị sụt bánh xuống hố sâu hay lún cát, nếu không xử lý khóe léo thì vừa không đưa xe lên miếng hố được mà còn thêm hỏng hóc. Những chiếc hố luôn là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông, theo bản năng khi phát hiện xe bị sụt hố hoặc lún cát, người điều khiển sẽ nhấn ga để cố gắng thoát ra khỏi. 

Song việc làm này là rất vô nghĩa bởi khi đó bánh xe không hề chạm xuống được nền đường, không có điểm tiếp xúc làm chỗ bám để thoát khỏi hố. Phản ứng này chỉ khiến cho tình huống trở nên tợ hơn nếu xe bạn đang sụt trong hố cát.

Vậy phải làm gì nếu chẳng may bánh ô tô vô tình bị sụt xuống hố? Theo kinh nghiệm của các lái già, đừng cố gắng làm theo phản xạ, mà hãy bình tĩnh đánh giá tình hình. Sau đó sử dụng các mẹo thích hợp nhất và áp dụng để giải thoát cho chiếc xe.

Lùi xe để thoát khỏi miệng hố

Nếu rơi vào trường hợp bánh xe bị sụt xuống hố mà vẫn chạm được đáy của hố, thì cách giải quyết hợp lý nhất là lựa đánh lái và cho xe lùi lại từ từ thì xe sẽ thoát được khỏi hố.

Còn nếu như quan sát thấy hố không sâu và bánh xe chỉ cách đáy hố một chút thì có thể thử tìm các vật cứng như gạch hay gỗ chèn xuống để làm điểm tì thích hợp, đánh lái và lùi xe từ từ để thoát ra khỏi hố.

Đánh hết lái để bánh xe tì lên miệng hố

Nếu rơi vào trường hợp bánh xe bị sụt xuống hố mà khi quan sát thấy miệng hố không quá rộng thì có một cách để giải cứu chiếc xe khỏi hố mà không cần sử dụng đến công cụ hỗ trợ. Nên nhớ, cách làm này chỉ được áp dụng khi miệng hố hẹp và phải là người có kinh nghiệm mới nên áp dụng giải pháp này.

Trước tiên, lái xe cần đánh hết lái vô lăng. Sau khi bánh xe xoay và tì vào điểm gờ của miêngj hố thì lúc này miệng hố sẽ trở thành điểm tì chính để bánh xe bám vào. Cuối cùng, chỉ việc khởi động và nhấn mạnh ga để bánh xe có thể lăn và thoát ra khỏi miệng hố.

Sử dụng cờ lê

Đừng nên coi thường chiếc cờ lê, chỉ việc gắn nó với một chiếc tuýp sắt là đã có một công cụ để giải thoát cho chiếc xe ra khỏi hố. Với chiếc bánh xe đang bị sụt xuống hố, hãy tiến hành mở la-zăng của bánh xe và lắp cờ lê vào các con ốc vít trên bánh xe.

Sau khi cố định được cờ lê với ốc vít, tiếp tục nối đầu còn lại của cờ lê với ống tuýp (hãy lựa chọn ống tuýp có chiều dài dài hơn bánh kính lốp xe). Rồi sử dụng dây cố định cụm cờ lê - ống tuýp vào chấu trên vành la-zăng của xe, việc này nhằm đảm bảo cụm hỗ trợ này không bị xê dịch khi bánh xe di chuyển.

Lúc này cụm hỗ trợ sẽ thành điểm tiếp xúc của bánh xe với mặt đường để tác động lực khi bánh xe quay. Khi đã chuẩn bị xong các bước, hãy từ từ nhấn ga. Bánh xe quay khiến cụm hỗ trợ quay theo, tại điểm chạm vào mặt đường cùng với lực quay của bánh xe sẽ giúp đẩy bánh xe lên khỏi hố.

Sử dụng kích xe

Đối với những chiếc xe khi sụt bánh xuống hố, việc tìm được một điểm tì cho bánh xe là vô cùng quan trọng, khi có điểm tì thích hợp thì việc giải cứu xe trở nên dễ dàng hơn. Sử dụng kích để giải quyết vấn đề sụt hố được nhiều lái già khuyên dùng.

Khi xe bị sụt hố, hãy quan sát và đánh giá hố sâu như thế nào, bánh còn cách đáy hố bao nhiêu? Sau đó sử dụng kích nâng thân xe lên cao để kê gạch hoặc các vật nâng sao cho khi hạ kích xuống bánh xe chạm được vào gạch hoặc vật nâng.

Bước cuối cùng chỉ việc lên xe khởi động và nhấn ga để bánh di chuyển khỏi miệng hố. Dĩ nhiên, việc kê gạch chỉ làm được nếu hố không quá sâu.

Sử dụng thanh gỗ 

Nếu rơi vào hố sâu như các ống cống, cách tốt nhất là hãy sử dụng một thanh gỗ dài để làm điểm tì cho xe. Hãy lựa chọn thanh gỗ đủ chắc chắn và cách này chỉ hợp áp dụng khi miệng hố không quá rộng.

Việc tiến hành giải cứu cũng đơn giản, chỉ việc đặt một đầu thanh gỗ xuống dưới cống, phần thân của thanh gỗ luồn xuống dưới xe bánh xe bị mắc kẹt. Việc này sẽ tạo điểm bám cho bánh xe, khi bánh xe tì lên thanh gỗ.

Giải cứu xe khi bánh bị sụt xuống cát hoặc vũng lầy

Nếu thường xuyên phải di chuyển vào những địa hình có điều kiện giao thông xấu, đường lầy lội thì cũng có rất nhiều cách để giúp giải cứu chiếc xe khi bị sụt xuống cát hoặc vũng lầy.

Ví dụ như sử dụng rơm, cỏ khô để thoát lầy, bằng cách buộc rơm vào bánh xe và cho xe di chuyển từ từ, lúc này nên về số thấp để bánh xe buộc rơm có lực bám và bám vào mặt đường tốt hơn, dễ dàng di chuyển khỏi chỗ lầy. Nếu không có rơm cũng có thể sử dụng cỏ khô hoặc cành cây để thay thế.

Ngoài ra, cũng có thể sử dụng thanh gỗ để thoát khỏi vũng lầy. Hãy buộc thanh gỗ bản dẹt ngang bánh xe, khi bánh xe di chuyển, thanh gỗ sẽ tì lên mặt đất nhờ đó bánh xe sẽ dễ dàng lăn ra được khỏi vũng lầy. Lưu ý, chọn các thanh gỗ cứng để tránh việc sức nặng của xe khiến thanh gỗ bị gãy.

Dù có rất nhiều cách để xử lý khi bánh xe rơi vào tình huống bị sụt xuống hố hoặc sa lầy. Nhưng các lái xe cần lưu ý phải thật bình tĩnh và đánh giá tình hình để đưa ra những phương pháp giải cứu xe hợp lý nhất, tránh trường hợp không đưa xe lên được lại còn làm hư hại xe.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: 'Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: "Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Khác biệt với thái độ nghiêm khắc của các phụ huynh khi con mình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, có phụ huynh khi con gọi điện, nhắn tin thông báo bị lực lượng chức năng xử lý vi phạm giao thông, lại rất...

Happy Land Đông Anh: Khu đô thị tiền tỷ không nước sạch, giá điện trên trời

Happy Land Đông Anh: Khu đô thị tiền tỷ không nước sạch, giá điện trên trời

Nhiều ngày qua, Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được phản ánh của người dân tại khu đô thị Happy Land (thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội) về tình trạng không có đường nước sạch và phải sử dụng điện với giá cao ngất ngưởng.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành “chạy vượt rào” ra sao?

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành “chạy vượt rào” ra sao?

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành là một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, kết nối liên vùng, tạo hành lang Đông - Tây cho khu vực phía Nam.

Thu phí trông xe không dùng tiền mặt và cơ hội minh bạch

Thu phí trông xe không dùng tiền mặt và cơ hội minh bạch

Hà Nội đang thí điểm thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt tại quận Tây Hồ và từ 15/4 tới sẽ mở rộng sang một số khu vực, một số tuyến phố tại quận Hoàn Kiếm. Điều này được nhiều người dân mong chờ vì hứa hẹn mang lại nhiều tiện lợi và cơ hội minh bạch.

Mô hình xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội, tại sao khó triển khai?

Mô hình xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội, tại sao khó triển khai?

Theo kết quả nghiên cứu về xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội do Trường Đại học Công nghệ GTVT vừa công bố, có khá nhiều rào cản khiến xe điện 2 bánh khó triển khai tại Hà Nội, hoặc mới chỉ dừng lại ở mô hình thí điểm. Vậy, những rào cản này là gì?

Cao điểm hạn mặn, người dân “đong nước” với giá cao

Cao điểm hạn mặn, người dân “đong nước” với giá cao

Do hạn mặn kéo dài làm mạch nước ngầm và nguồn nước mặt bị nhiễm mặn, một số địa phương ở ĐBSCL đã không còn nước ngọt để sinh hoạt. Những khu vực dân cư ở xa trung tâm xã hoặc ven biển thì buộc lòng phải mua nước ngọt với giá cao gấp 5 lần giá bình quân chung

Loay hoay chuyện nuôi chó và phòng bệnh dại

Loay hoay chuyện nuôi chó và phòng bệnh dại

Tiếp nối câu chuyện “Hà Nội đang quên bắt chó thả rông?”, VOV Giao thông tiếp tục câu chuyện “Người Sài Gòn loay hoay câu chuyện nuôi chó và phòng bệnh dại”.

// //