Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dân khổ vì... đường mới

Phóng viên - 10/07/2020 | 9:50 (GTM + 7)

Quá trình thi công Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường từ ngã ba Đoàn Lập qua cầu Đăng đến QL 37 gây ảnh hưởng đến nhiều công trình, nhà ở của các hộ dân ven đường. Đã gần nửa năm từ khi dự án hoàn thành, chủ đầu tư vẫn "phớt lờ" trách nhiệm với những thi

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường từ ngã ba Đoàn Lập qua cầu Đăng đến Quốc lộ 37 (do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng là chủ đầu tư) đã làm thay đổi bộ mặt giao thông nông thôn tại nhiều xã thuộc các huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo (Tp. Hải Phòng).

Tuy nhiên, quá trình thi công dự án lại gây ảnh hưởng đến nhiều công trình, nhà ở của các hộ dân ven đường. Đã gần nửa năm từ khi dự án hoàn thành, chủ đầu tư vẫn "phớt lờ" trách nhiệm với những thiệt hại của người dân.

Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường từ ngã ba Đoàn Lập qua cầu Đăng đến QL37 đã hoàn thành gần nửa năm nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn "phớt lờ" trách nhiệm với những thiệt hại của người dân. 

Nền căn nhà của gia đình bà Nguyễn Thị Dinh (thôn Tràng, xã Tam Đa, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) trước kia vốn cao hơn mặt đường khá nhiều. Thế nhưng sau khi tuyến đường từ ngã ba Đoàn Lập qua cầu Đăng đến Quốc lộ 37 được cải tạo, nâng cấp thì mặt đường đã ở ngang cửa sổ của căn nhà. Cũng do quá trình thi công, những bức tường của căn nhà xuất hiện nhiều vết nứt lớn, ngồi trong nhà thấy cả mảng trời.

Bà Nguyễn Thị Dinh lo lắng căn nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào: "Như hôm trước, các cháu đang chơi thì đổ một mảng vữa bê tông xuống. May mà cháu không việc gì. Giờ chỉ cần một cơn gió hơi to, chứ chưa cần gió bão gì, bà cháu tôi đã phải chạy sang hàng xóm. Cứ thấy có cơn mưa là phải bảo nhà hàng xóm là có gọi điện là phải mở cửa ngay để bà cháu chạy sang. Bây giờ, kinh phí gia đình không có, chỉ mong được các cấp hỗ trợ sửa lại căn nhà để mấy bà cháu mưa gió khỏi dột".

Khi tuyến đường từ ngã ba Đoàn Lập qua cầu Đăng đến QL37 được cải tạo, nâng cấp thì xuất hiện những vết nứt lớn dọc theo hai vách tường căn nhà của bà Nguyễn Thị Dinh.     Nhiều vết nứt lớn đến mức ngồi trong nhà có thể thấy cả mảng trời.    Nền nhà bà Dinh cũng bị sụt lún, nối liền với vết nứt trên tường.
Khi tuyến đường từ ngã ba Đoàn Lập qua cầu Đăng đến QL37 được cải tạo, nâng cấp thì xuất hiện những vết nứt lớn dọc theo hai vách tường căn nhà của bà Nguyễn Thị Dinh. 

 

Khi tuyến đường từ ngã ba Đoàn Lập qua cầu Đăng đến QL37 được cải tạo, nâng cấp thì xuất hiện những vết nứt lớn dọc theo hai vách tường căn nhà của bà Nguyễn Thị Dinh. 
Nhiều vết nứt lớn đến mức ngồi trong nhà có thể thấy cả mảng trời.

Hiện tượng lún, nứt tường do quá trình thi công tuyến đường từ ngã ba Đoàn Lập qua cầu Đăng đến QL 37 đã được gia đình bà Dinh đã phản ánh lên chính quyền địa phương. Sau đó, gia đình bà Dinh được hỗ trợ 6 tháng tiền thuê nhà tạm lánh nhằm đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng các thành viên trong gia đình.

Thế nhưng, khi hết thời gian hỗ trợ, gia đình bà không đủ kinh phí để tự thuê nhà nên đành trở lại sống ở căn nhà cũ đang lún nứt nghiêm trọng. 

Nhiều vết nứt lớn đến mức ngồi trong nhà có thể thấy cả mảng trời.
Nền nhà bà Dinh cũng bị sụt lún, nối liền với vết nứt trên tường.

Cách nhà bà Dinh không xa, căn nhà 2 tầng của gia đình bà Nguyễn Thị Trâm được xây dựng từ năm 2010 cũng bị thấm dột do nứt tường trong quá trình thi công tuyến đường.

"Khi đường làm xong, có một đội đến kiểm tra, chụp ảnh, ghi nhận hư hại của ngôi nhà nhưng đến giờ chúng tôi ở đây vẫn chưa nhận được khoản bồi thường nào cả. Chúng tôi là nông dân, làm một nắng hai sương, giờ nhà hỏng hóc thế này mà không bồi thường gì cả thì cũng thiệt thòi cho bà con", bà Trâm cho biết.

Căn nhà hai tầng của bà Nguyễn Thị Trâm (thôn Tràng, xã Tam Đa) được xây dựng từ năm 2010 cũng bị thấm dột do nứt tường trong quá trình thi công tuyến đường.
Căn nhà hai tầng của bà Nguyễn Thị Trâm (thôn Tràng, xã Tam Đa) được xây dựng từ năm 2010 cũng bị thấm dột do nứt tường trong quá trình thi công tuyến đường.

Không chỉ gia đình bà Dinh, bà Trâm mà còn nhiều hộ dân khác ven tuyến đường từ ngã ba Đoàn Lập qua Cầu Đăng đến Quốc lộ 37 thuộc các xã Tam Đa, Nhân Hòa (huyện Vĩnh Bảo) cùng một số hộ dân xã Kiến Thiết (huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) bị ảnh hưởng nhà cửa, công trình xây dựng trong quá trình cải tạo, nâng cấp tuyến đường từ ngã ba Đoàn Lập qua cầu Đăng đến QL37.

Mặc dù sau khi tuyến đường hoàn thành, từ tháng 2/2020, chủ dự án, đơn vị thi công và công ty bảo hiểm cùng chính quyền địa phương đã khảo sát, lập biên bản hiện trường sau thi công, nhưng đến nay người dân vẫn chưa nhận được bất cứ phương án hỗ trợ, bồi thường nào.

Ông Lê Minh Tuân, Chủ tịch UBND xã Tam Đa cho rằng, chủ đầu tư và đơn vị thi công cần thực hiện trách nhiệm đối với các hộ dân và địa phương: "Nhà ở xuống cấp, liên quan đến tài sản, tính mạng của nhân dân. Đề nghị chủ đầu tư là Ban quản lý dự án các công trình giao thông Hải Phòng sớm có phương án hỗ trợ, bồi thường cho nhân dân. Đặc biệt những trường hợp lún nứt ảnh hưởng lớn thì cần sớm giải quyết để bà con yên tâm sinh hoạt, ổn định cuộc sống".

Theo Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Vĩnh Bảo, địa phương cũng đã nhiều lần gửi văn bản, yêu cầu chủ đầu tư Dự án là Ban quản lý các công trình giao thông Hải Phòng giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi. Trong khi đó, tính mạng người dân đang ngày đêm bị đe dọa trong những căn nhà bị lún, nứt khi mùa mưa bão sắp về./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //