ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Đại biểu QH kiến nghị với Bộ GTVT tình trạng bất an khi lưu thông trên QL 1K 

Lê Tùng
Trong những năm gần đây, lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 1K tăng rất nhanh, đặc biệt là xe tải nặng thường xuyên ra vào khu công nghiệp, xe chở vật liệu ra vào các mỏ vật liệu... Đồng thời, quá trình đô thị hóa xây dựng hạ tầng kỹ thuật dọc tuyến nhanh dẫn đến mới xuất hiện một số vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Tín hiệu đèn tại ngã tư Bình Thung không hoạt động dẫn đến mất an toàn giao thông cho người dân
Tín hiệu đèn tại ngã tư Bình Thung không hoạt động dẫn đến mất an toàn giao thông cho người dân (Ảnh: Báo Bình Dương)

Liên quan đến dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1K đoạn từ mố A cầu Hóa An đến ngã tư Linh Xuân được Bộ GTVT ký hợp đồng BOT với Công ty TNHH BOT QL1K tại Hợp đồng số 2285/GTVT-KHĐT ngày 19/4/2005 mà tỉnh Bình Dương gửi kiến nghị sau Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

Cụ thể, từ khi tuyến đường này đưa vào vận hành, khai thác, mật độ phương tiện giao thông ngày một gia tăng, tuy nhiên, công tác quản lý, duy tu, bảo trì chưa được chủ đầu tư BOT quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời, dẫn đến đoạn tuyển Quốc lộ 1K qua địa bàn thị xã Dĩ An xuất hiện nhiều khu vực, vị trí không đảm bảo an toàn giao thông, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân do kết cấu hạ tầng giao thông không đảm bảo; đặc biệt là hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại khu vực ngã tư Bình Thung, ngã ba trước siêu thị Big C, ngã ba Cây Lơn, ngã ba suối Lồ Ô và hệ thống đèn chiếu sáng trên QL1K thường xuyên bị hư hỏng. 

Thời gian qua, cử tri và các cơ quan chức năng tại địa phương đã nhiều lần kiến nghị chủ đầu tư, tuy nhiên, việc khắc phục, sửa chữa vẫn chưa được thực hiện dẫn đến cử tri tiếp tục bức xúc, phán ánh nhiều lần. 

Về vấn đề này Bộ GTVT cho biết, dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL1K đoạn Km2+487 - Km 12+971 qua địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và thành phố Hồ Chí Minh đã được Bộ GTVT triển khai nâng cấp, mở rộng theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án hoàn thành năm 2006 đã phát huy hiệu quả của việc đầu tư dự án. Trong quá trình vận hành, khai thác đã thực hiện công tác bảo trì, bảo dưỡng định kỳ thường xuyên theo quy định. 

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lưu lượng giao thông tăng rất nhanh, đặc biệt là xe tải nặng thường xuyên ra vào khu công nghiệp, xe chở vật liệu ra vào các mỏ vật liệu... Đồng thời, quá trình đô thị hóa xây dựng hạ tầng kỹ thuật dọc tuyến nhanh dẫn đến mới xuất hiện một số vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. 

Ngay khi tiếp thu các ý kiến của cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương, Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường Bộ Việt Nam với trách nhiệm là đại diện Cơ quan nhà nước có thẩm quyền giai đoạn kinh doanh, khai thác chỉ đạo nhà đầu tư BOT khẩn trương kiểm tra công tác duy tu, sửa chữa và xử lý nghiêm theo quy định nếu có vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông phục vụ đi lại của nhân dân trong vùng.

Theo thống kê của Công an thị xã Dĩ An, từ năm 2018 đến tháng 9/2019, trên Quốc lộ 1K đã xảy ra hơn 20 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết 20 người và nhiều người bị thương. Từ năm 2018 đến nay, Công an thị xã Dĩ An đã nhiều lần gửi công văn cho Công ty BOT Quốc lộ 1K đề nghị sửa chữa, khắc phục một số cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ. Không chỉ cơ quan chức năng lên tiếng, vấn đề trên cũng được người dân bức xúc phản ánh trong các buổi tiếp xúc cử tri.

Được biết , Quốc lộ 1K là tuyến đường đi qua 3 tỉnh thành gồm: TP.HCM, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương và thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Mỗi ngày có hàng nghìn phương tiện lưu thông qua lại trên tuyến đường này. Một trong những nguyên nhân của tình trạng tai nạn giao thông tại đây là do một số hạng mục hạ tầng giao thông bị hư hỏng, hoạt động không ổn định.

Càng nguy hiểm hơn khi về ban đêm, đèn đường ở khu vực này lúc sáng lúc không. Riêng tại ngã ba trước siêu thị Big C, phường Đông Hòa, đèn đường không hoạt động, trong khi các phương tiện ra vào liên tục tại đây.
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh