Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đại biểu QH kiến nghị với Bộ GTVT tình trạng bất an khi lưu thông trên QL 1K

Phóng viên - 19/02/2020 | 8:20 (GTM + 7)

Trong những năm gần đây, lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 1K tăng rất nhanh, đặc biệt là xe tải nặng thường xuyên ra vào khu công nghiệp, xe chở vật liệu ra vào các mỏ vật liệu... Đồng thời, quá trình đô thị hóa xây dựng hạ tầng kỹ thuật dọc tuyến nhanh

Tín hiệu đèn tại ngã tư Bình Thung không hoạt động dẫn đến mất an toàn giao thông cho người dân
Tín hiệu đèn tại ngã tư Bình Thung không hoạt động dẫn đến mất an toàn giao thông cho người dân (Ảnh: Báo Bình Dương)

Liên quan đến dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1K đoạn từ mố A cầu Hóa An đến ngã tư Linh Xuân được Bộ GTVT ký hợp đồng BOT với Công ty TNHH BOT QL1K tại Hợp đồng số 2285/GTVT-KHĐT ngày 19/4/2005 mà tỉnh Bình Dương gửi kiến nghị sau Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

Cụ thể, từ khi tuyến đường này đưa vào vận hành, khai thác, mật độ phương tiện giao thông ngày một gia tăng, tuy nhiên, công tác quản lý, duy tu, bảo trì chưa được chủ đầu tư BOT quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời, dẫn đến đoạn tuyển Quốc lộ 1K qua địa bàn thị xã Dĩ An xuất hiện nhiều khu vực, vị trí không đảm bảo an toàn giao thông, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân do kết cấu hạ tầng giao thông không đảm bảo; đặc biệt là hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại khu vực ngã tư Bình Thung, ngã ba trước siêu thị Big C, ngã ba Cây Lơn, ngã ba suối Lồ Ô và hệ thống đèn chiếu sáng trên QL1K thường xuyên bị hư hỏng. 

Thời gian qua, cử tri và các cơ quan chức năng tại địa phương đã nhiều lần kiến nghị chủ đầu tư, tuy nhiên, việc khắc phục, sửa chữa vẫn chưa được thực hiện dẫn đến cử tri tiếp tục bức xúc, phán ánh nhiều lần. 

Về vấn đề này Bộ GTVT cho biết, dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL1K đoạn Km2+487 - Km 12+971 qua địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và thành phố Hồ Chí Minh đã được Bộ GTVT triển khai nâng cấp, mở rộng theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án hoàn thành năm 2006 đã phát huy hiệu quả của việc đầu tư dự án. Trong quá trình vận hành, khai thác đã thực hiện công tác bảo trì, bảo dưỡng định kỳ thường xuyên theo quy định. 

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lưu lượng giao thông tăng rất nhanh, đặc biệt là xe tải nặng thường xuyên ra vào khu công nghiệp, xe chở vật liệu ra vào các mỏ vật liệu... Đồng thời, quá trình đô thị hóa xây dựng hạ tầng kỹ thuật dọc tuyến nhanh dẫn đến mới xuất hiện một số vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. 

Ngay khi tiếp thu các ý kiến của cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương, Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường Bộ Việt Nam với trách nhiệm là đại diện Cơ quan nhà nước có thẩm quyền giai đoạn kinh doanh, khai thác chỉ đạo nhà đầu tư BOT khẩn trương kiểm tra công tác duy tu, sửa chữa và xử lý nghiêm theo quy định nếu có vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông phục vụ đi lại của nhân dân trong vùng.

Theo thống kê của Công an thị xã Dĩ An, từ năm 2018 đến tháng 9/2019, trên Quốc lộ 1K đã xảy ra hơn 20 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết 20 người và nhiều người bị thương. Từ năm 2018 đến nay, Công an thị xã Dĩ An đã nhiều lần gửi công văn cho Công ty BOT Quốc lộ 1K đề nghị sửa chữa, khắc phục một số cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ. Không chỉ cơ quan chức năng lên tiếng, vấn đề trên cũng được người dân bức xúc phản ánh trong các buổi tiếp xúc cử tri.

Được biết , Quốc lộ 1K là tuyến đường đi qua 3 tỉnh thành gồm: TP.HCM, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương và thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Mỗi ngày có hàng nghìn phương tiện lưu thông qua lại trên tuyến đường này. Một trong những nguyên nhân của tình trạng tai nạn giao thông tại đây là do một số hạng mục hạ tầng giao thông bị hư hỏng, hoạt động không ổn định.

Càng nguy hiểm hơn khi về ban đêm, đèn đường ở khu vực này lúc sáng lúc không. Riêng tại ngã ba trước siêu thị Big C, phường Đông Hòa, đèn đường không hoạt động, trong khi các phương tiện ra vào liên tục tại đây.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //