Trong bối cảnh tác động của dịch COVID-19 ngày càng sâu rộng, Chính phủ đã bắt đầu bàn đến phương án “khoan thư sức dân” để hỗ trợ tốt hơn cho người dân sớm vượt qua đại dịch.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Liên quan đến vấn đề này, phóng viên có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Huỳnh Thế Du - Giảng viên Trường chính sách công và quản lý, Đại học Fullbright Việt Nam.
PV: Trong cuộc họp thường trực Chính Phủ mới đây và nhiều lần trước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhiều lần đề cập đến việc "khoan thư sức dân" trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành ngày một phức tạp. Theo Tiến sĩ, thời điểm này đã phù hợp để bắt đầu "khoan sức dân" hay chưa?
Tiến sĩ Huỳnh Thế Du: Đây là bối cảnh phù hợp để Việt Nam xem xét làm sao để khoan thư sức dân, làm sao để nguồn lực của người dân của xã hội để chính người dân và doanh nghiệp sử dụng một cách hiệu quả sẽ giúp cho sự phát triển của xã hội tốt lên, khả quan hơn.
Tôi xin nhắc lại là vai trò của Nhà nước là làm cho tổng nguồn lực trong xã hội được sử dụng một cách hiệu quả nhất và mang lại sự công bằng cho toàn xã hội, do đó việc khoan thư sức dân trong bối cảnh hiện tại là rất cần thiết.
PV: Chủ trương "khoan sức dân" nếu thông qua sẽ bao gồm hàng loạt giải pháp nhằm hỗ trợ sức chống chọi của người dân và nền kinh tế. Vậy theo ông thì đâu là yếu tố quan trọng và cần thiết nhất nếu thực hiện "khoan sức dân"?
Tiến sĩ Huỳnh Thế Du: Trong bối cảnh hiện tại, tôi cho rằng vấn đề quan trọng nhất là làm sao giảm thiểu tối đa sự những nhiễu, gây khó khăn của các cán bộ công chức nhà nước đến hoạt động của các doanh nghiệp cũng như đời sống của người dân.
Nếu làm được vậy thì việc khoan thư sức dân sẽ là nhân tố tốt nhất.
PV: Xin cám ơn ông!
---
Mời các bạn nghe lại nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 26/8 tại đây:
Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.
Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.
Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.
Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.
Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.
Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.
Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.