Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đã có căn cước mới, phụ huynh vẫn nháo nhào đi xin mã định danh cho con

Quách Đồng - 06/05/2022 | 6:16 (GTM + 7)

Những ngày vừa qua, nhiều phụ huynh hớt hải, nháo nhào đi xin mã định danh điện tử khi một số giáo viên, nhà trường yêu cầu nộp mã định danh cho con, nhất là các trường hợp học sinh chuẩn bị chuyển cấp.

Điều đáng nói trước đó, việc thu thập dữ liệu dân cư phục vụ cấp căn cước công dân gắn chip đã thực hiện bài bản, công phu; nhưng không được kết hợp thực hiện một cách hiệu quả, gây khó khăn, lãng phí thời gian của cả phụ huynh và lực lượng thực thi.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Vừa nhận được thông báo của giáo viên thông báo nộp mã đinh danh cho con, chị Bùi Thị Hải, ở Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội mới ngỡ ngàng khi 2 con học tiểu học chưa được cấp mã định danh. Vội vã hỏi các phụ huynh khác trong nhóm lớp, mới được biết phải mang sổ hộ khẩu ra công an phường để xin.

"Ra đến công an phường người ta cũng hướng dẫn, người ta bảo mã định danh bạn lớn đã có rồi thì bạn bé cũng có. Thế là họ cung cấp, họ hỗ trợ luôn một thể", chị Hải cho biết.

Tương tự, chị Phạm Thị Liên - phụ huynh có 2 con học tiểu học cũng được giáo viên chủ nhiệm nhắc, phải có mã định danh các con mới được nộp hồ sơ xét tuyển từ tiểu học lên THCS. Do thời hạn giáo viên nhắc chỉ còn 1-2 ngày, chị Liên vội bỏ dở công việc để về xin mã định danh cho con: "Cô nhắn bảo xin mã định danh của con, em bảo em chưa biết làm thế nào để có mã định danh, nên cô nhắn tin lại là mang hộ khẩu ra công an phường là họ cho. Em chả biết, thấy công an phường vào nhà em vài lần xin hộ khẩu, khai các loại kiểu, chả hiểu để làm gì nữa".

Theo tìm hiểu của PV VOV Giao thông, do có nhiều phụ huynh có nhu cầu xin cấp mã định danh, có những phường đã bố phải trí cán bộ chia 3 ca từ 8h sáng cho đến 22h để cấp mã định danh cho công dân, nhất là các trường hợp học sinh chuẩn bị thi Đại học, thi chuyển cấp từ tiểu học lên THCS và THPT.

Tuy vậy, cũng có địa phương đã yêu cầu lực lượng công an nghiên cứu, phối hợp với các nhà trường để cung cấp mã định danh cho học sinh. Bà Nguyễn Thị Phượng, Chủ tịch UBND phường Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội cho hay: "Chúng tôi đang giao công an với các trường nghiên cứu xem bằng cách nào đó xem bằng cách nào để cho thuận lợi nhất và cũng không làm xáo trộn cho các phụ huynh, các gia đình, cân nhắc cách làm thế nào phù hợp nhất. Số lượng cán bộ thì ít, dân thì đông, nếu không có nghiên cứu thì nó sẽ ùn tắc lại và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến dân sinh, bức xúc của phường".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chứng kiến nhiều gia đình phải chạy đôn chạy đáo xin mã định danh cho con, TS. Trần Kiên, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội cho rằng, trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được số hóa, việc cấp mã định danh cá nhân đến các gia đình, cá nhân có nhu cầu hoàn toàn có thể thực hiện qua mạng xã hội, qua tin nhắn chứ không phải để hàng nghìn gia đình phải mất thời gian, công sức để đi xin cấp mã định danh cá nhân.

"Đã xong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì dễ vô cùng, chỉ chạy một lệnh là biết ngay người nào có mã số, sau đó ấn thêm nút nữa là cấp tự động, xong gửi cho người ta thì có gì đâu, hoặc báo về tận nhà cho bà con theo địa chỉ cư trú. Chuyển đổi số nó phải thế chứ", TS. Trần Kiên nói.

PGS.TS Bùi Thị An, nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII cũng cho rằng, việc cấp mã định danh cá nhân nên được thực hiện tự động, chưa kể, ngay cả việc phối hợp giữa công an, y tế và nhà trường cũng đã giảm thiểu việc yêu cầu phụ huynh tự đi xin mã số định danh cá nhân: "Đề nghị công an với nhà trường và bên y tế phối hợp với nhau, chỉ nên phối hợp giữa các cơ quan, như thế tiện lợi hơn nhiều.

Nên cải cách hành chính theo cách đấy, phụ huynh không có nhiều thời gian đâu, nhất là bố mẹ còn trẻ, còn đang phải đi làm, làm thế nào đơn giản nhất, đừng bắt người ta phải đi lại nhiều lần".

Trước đó, theo công bố của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, từ ngày 18-19/6 tới, Hà Nội sẽ tổ chức cho gần 130.000 học sinh thi lớp 10; và bắt đầu từ ngày 4/5, thí sinh đang là học sinh lớp 12 năm nay sẽ đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến, thông qua việc sử dụng mã số định danh cá nhân.

Một số ý kiến cho rằng, cùng với việc cấp mã định danh cho các đối tượng học sinh, nếu không thực hiện cải cách hành chính, ngoài việc gây lãng phí thời gian, công sức của người dân, ngay cả với lực lượng công an cũng bị quá tải.

Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Việc chăm lo giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm và được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

// //