ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Cuối năm, hành khách cùng nhà xe bỏ bến, bất chấp loa khuyến cáo 

Hải Bằng
Dù là trong giờ cao điểm, đường ùn tắc bởi các xe lớn nhỏ nối đuôi nhau, thế nhưng nhiều lái xe vẫn bất chấp nguy hiểm, mở cửa để đón khách.
Xe khác dừng đỗ bắt khách dọc đường
Một trường hợp dừng đỗ đón khách dọc đường bị lực lượng CSGT phát hiện, xử lý.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thế nhưng, một lý do khác cũng góp phần làm giao thông ùn tắc nghiên trọng là tình trạng xe khách ngang nhiên dừng đỗ, đón trả khách và hàng hóa sai quy định.

Theo ghi nhận của PV Kênh VOV Giao thông, tại tuyến đường Giải Phóng đoạn giao với phố Kim Đồng, cửa ngõ phía nam thủ đô, không khó để bắt gặp những xe khách tuyến cố định xuất phát từ bến xe Giáp Bát chạy kiểu “rùa bò”. Dù là trong giờ cao điểm, đường ùn tắc bởi các xe lớn nhỏ nối đuôi nhau, thế nhưng nhiều lái xe vẫn bất chấp nguy hiểm, mở cửa để đón khách.

Được biết, tuyến phố Kim Đồng từ lâu đã trở thành “bến cóc” nhộn nhịp nằm giữa thủ đô Hà Nội. Mặc cho loa phóng thanh liên tục hướng dẫn, nhắc nhở các phương tiện cũng như người dân không bắt xe dọc đường, thế nhưng tuyến đường này vẫn tấp nập người dân tập trung đứng ngay ở lề đường để đón xe khách. Chỗ nào có xe khách dừng đỗ thì chỗ đó tập trung taxi, thậm chí cả lực lượng xe ôm hùng hậu sẵn sàng chở khách đến điểm đón.

Khi được hỏi về lý do bắt xe khách dọc đường mà không vào bến xe mua vé, một số người dân cho biết:

“Mọi người vẫn hay dừng ở đây, xe khách người ta cũng hay dừng ở đây nên mình chọn địa điểm ở đây”.

“Mình thỉnh thoảng mới đi, nói chung có điểm đỗ thì sẽ an toàn hơn, thường thường nếu vào bến sẽ rất ít xe”.

“Khu vực này bây giờ là điểm tập trung để đi xe lên đường cao tốc, nếu như cứ để thế này thì an toàn giao thông sẽ rất nguy hiểm”.

Theo Trung tá Đỗ Trọng Tuân, đội phó Đội CSGT số 14, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội, từ 1/12/2019 đến nay, lực lượng CSGT đã xử lý 56 trường hợp xe khách dừng đỗ sai quy định, mở cửa xe đu bám 5 trường hợp, chở quá số người quy định 1 trường hợp, đón trả khách sai quy định 2 trường hợp. Thế nhưng, chế tài xử lý hiện nay vẫn chưa đủ sức răn đe, quy định chưa đủ kín kẽ cộng với sự xuất hiện của các xe khách núp bóng xe hợp đồng, dẫn đến khó khăn trong xử lý của lực lượng chức năng. Còn đối với nhà xe, vì doanh thu mà bất chấp vi phạm.

Trung tá Đỗ Trọng Tuân cho biết:

“Xe dù bến cóc núp bóng dưới xe hợp đồng, lực lượng tuần tra kiểm soát rất khó xử lý vì thường xuyên các nhà xe có người theo dõi. Ví dụ như đón trả khách dọc các tuyến đường nhiều lúc có tính chộp giật, trong khi đó lực lượng CSGT xử lý rất nhiều kế hoạch, chuyên đề, có lực lượng tuần tra nhưng cũng không thể xử lý hết được”.

Xử lý xe khách dừng đỗ đón khách dọc đường

Còn tại tuyến đường Phạm Hùng – Phạm Văn Đồng, nơi cũng được coi là điểm nóng về ùn tắc giao thông của Hà Nội. Theo khảo, chỉ trong 5 phút đồng hồ, PV có thể đếm được 20 xe vô tư dừng đỗ đón trả khách. Mặc dù Thanh tra, CSGT liên tục mở đợt ra quân xử lý, song ở những đoạn đường vắng bóng lực lượng chức năng, các tài xế vẫn cố tình vi phạm.

Ông Trần Văn Thạo, tổ trưởng tổ công tác của Đội thanh tra giao thông quận Nam Từ Liêm cho biết, thực tế đơn vị cũng gặp không ít khó khăn trong việc xử lý các trường hợp vi phạm:

“Trong quá trình chúng tôi tuần tra kiểm soát ở tuyến đường Phạm Hùng, có một số đối tượng đã thông báo cho các nhà xe, nhằm trốn tránh lực lượng tuần tra kiểm soát. Các xe có phù hiệu hợp đồng dừng đón khách khi nhìn thấy lực lượng kiểm tra lái xe thường đóng cửa bỏ trốn”.

Ông Trần Văn Thạo cũng cho biết, hiện quyền hạn xử lý các xe vi phạm của lực lượng Thanh tra giao thông còn gặp nhiều hạn chế, chỉ có thể xử phạt trực tiếp với những phương tiện có hành vi đón khách dọc đường. Ngoài ra không thể phạt nguội và cũng không thể xử phạt những xe khách cố tình đi chậm để bắt khách.

Còn theo ông Lý Trường Sơn, giám đốc bến xe Mỹ Đình, trong thời gian qua, xuất hiện nhiều nhà xe hoạt động theo hình thức hợp đồng trá hình. Điều này khiến các nhà xe hoạt động trong bến bất chấp vi phạm để chạy chậm để dừng đỗ đón khách, tăng doanh thu cho nhà xe. Đối với trường hợp xe khách bị lực lượng chức năng phạt quá nhiều lần, tịch thu phù hiệu xe, bến xe sẽ kiên quyết từ chối phục vụ theo quy định.

“Để đảm bảo ANTT và ATGT bến cũng yêu cầu các nhà xe ký 982 lượt cam kết không thu vé quá quy định, không chở quá số người quy định và không dừng đỗ đón khách sai quy định. Bến cũng làm việc với đơn vị vận tải, yêu cầu có thông báo giáo dục nhà xe, thực hiện nghiêm túc các thể lệ vận tải trong đó có dừng đỗ đón khách sai quy định”.

Quy định xử phạt đối với người điều khiển xe ô tô thực hiện hành vi dừng đỗ đón trả khách sai quy định đã có. Mặc dù, nhiều biện pháp đã được lực lượng chức năng đưa ra để ngăn chặn hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, thế nhưng tình trạng vi phạm vẫn tái diễn.

Vì vậy, cần hơn nữa sự vào cuộc của lực lượng Cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, nhất là khi dịp Tế Nguyên đán đang tới gần./.
 

Bình luận

Thời tiết các vùng

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn