ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Cuối 2021, TP.HCM sẽ khởi công một số gói thầu dự án giao thông xanh 

Theo TTXVN
Trong khuôn khổ Dự án phát triển giao thông xanh, Thành phố sẽ xây dựng tuyến xe buýt chất lượng cao số 1 dọc hành lang Võ Văn Kiệt-Mai Chí Thọ, đặt tên là Tuyến buýt xanh số 1 (BRT số 1).
(Ảnh minh họa: Thành Đạt/TTXVN)

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) cho biết, dự kiến trong quý 4 năm 2021 sẽ khởi công một số gói thầu của Dự án phát triển giao thông xanh Thành phố Hồ Chí Minh (BRT).

Hiện dự án đã hoàn tất thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư và gia hạn Hiệp định vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) cho dự án đến ngày 31/12/2023.

Theo đó, dự án do Ban Giao thông làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư 121,257 triệu USD vốn vay IDA (Hiệp hội Phát triển quốc tế) của Ngân hàng Thế giới (WB) và gần 423 tỷ đồng vốn đối ứng.

Trước đó, cuối tháng 11/2020, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư phát triển giao thông xanh Thành phố Hồ Chí Minh; trong đó, thời gian thực hiện dự án được điều chỉnh đến năm 2023.

Trong khuôn khổ dự án, Thành phố sẽ xây dựng tuyến xe buýt chất lượng cao số 1 dọc hành lang Võ Văn Kiệt-Mai Chí Thọ, với tên thương hiệu là Tuyến buýt xanh số 1 (BRT số 1), có đặc trưng kỹ thuật, chất lượng dịch vụ tương tự loại hình BRT light trên thế giới, đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu của loại hình giao thông thông minh.

[Ngân hàng Thế giới viện trợ phát triển giao thông xanh tại Việt Nam]

BRT số 1 có chiều dài tuyến chính là 26km chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt-Mai Chí Thọ, qua địa bàn các Quận 1, Quận 2, Quận 5, Quận 6, Quận 8, quận Bình Tân và huyện Bình Chánh; đồng thời bổ sung đoạn kết nối vào Bến Thành và Chợ Lớn, tăng khả năng kết nối với hệ thống xe buýt hiện hữu.

Điểm đầu tuyến là Vòng xoay An Lạc (trong giai đoạn tiếp theo khi Bến xe miền Tây mới hoàn thành, lộ trình tuyến sẽ nối dài đến bến xe mới); ga cuối Rạch Chiếc sẽ đặt tại khu Quảng trường ga của Khu Liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc. Bãi hậu cầu kỹ thuật đặt tại Thủ Thiêm; trong đó, có nhà điều hành.

Sẽ có tổng cộng 28 trạm dừng trên tuyến chính, 2 trạm trung chuyển (Hải Thượng Lãn Ông, Hàm Nghi) và 8 bãi đậu xe cá nhân tại các trạm BRT.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trước mắt, dự kiến trong quý 4 năm 2021, Ban Giao thông sẽ khởi công các gói thầu liên quan đến công tác xây dựng các cầu đi bộ, nhà chờ (trạm dừng) dọc tuyến BRT số 1. Xây dựng Trung tâm điều hành ở Thủ Thiêm, nhà ga cuối tuyến ở Rạch Chiếc.

Tổng số lượng xe đầu tư vào giai đoạn đầu là 42 chiếc, có sức chứa 60-72 hành khách/xe.

BRT số 1 sẽ chạy với tốc độ di chuyển 60 km/giờ tại làn đường riêng, bổ dung dải phân cách bêtông giữa làn đường dành riêng và các làn xe khác; bổ sung các phương tiện khác như xe buýt gom, xe buýt thông thường và xe ưu tiên được sử dụng làn đường dành riêng.

Sau khi tuyến BRT số 1 đi vào hoạt động sẽ giúp thời gian vận chuyển ngắn hơn, tiện nghi hơn và an toàn hơn.

Hệ thống vé cho tuyến BRT số 1 sử dụng thẻ thông minh và NFC (vé điện thoại di động) và hoàn toàn tương thích về mặt kỹ thuật thông qua việc sử dụng một hệ thống mở dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời phù hợp với quy định hiện hành tại Việt Nam.

Đối với dự án hỗ trợ kỹ thuật cho Dự án phát triển giao thông xanh Thành phố Hồ Chí Minh (SECO), Ban Giao thông cho biết, kế hoạch đấu thầu đã được WB thông qua.

Ngày 24/9/2020, Ủy ban Nhân dân Thành phố đã có Quyết định 3517/QĐ-Ủy ban Nhân dân phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu của dự án. Hiện Ban Giao thông đang thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu cho một số gói thầu ưu tiên của dự án./.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh