Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cuối 2021, TP.HCM sẽ khởi công một số gói thầu dự án giao thông xanh

Phóng viên - 15/01/2021 | 14:53 (GTM + 7)

Trong khuôn khổ Dự án phát triển giao thông xanh, Thành phố sẽ xây dựng tuyến xe buýt chất lượng cao số 1 dọc hành lang Võ Văn Kiệt-Mai Chí Thọ, đặt tên là Tuyến buýt xanh số 1 (BRT số 1).

(Ảnh minh họa: Thành Đạt/TTXVN)

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) cho biết, dự kiến trong quý 4 năm 2021 sẽ khởi công một số gói thầu của Dự án phát triển giao thông xanh Thành phố Hồ Chí Minh (BRT).

Hiện dự án đã hoàn tất thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư và gia hạn Hiệp định vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) cho dự án đến ngày 31/12/2023.

Theo đó, dự án do Ban Giao thông làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư 121,257 triệu USD vốn vay IDA (Hiệp hội Phát triển quốc tế) của Ngân hàng Thế giới (WB) và gần 423 tỷ đồng vốn đối ứng.

Trước đó, cuối tháng 11/2020, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư phát triển giao thông xanh Thành phố Hồ Chí Minh; trong đó, thời gian thực hiện dự án được điều chỉnh đến năm 2023.

Trong khuôn khổ dự án, Thành phố sẽ xây dựng tuyến xe buýt chất lượng cao số 1 dọc hành lang Võ Văn Kiệt-Mai Chí Thọ, với tên thương hiệu là Tuyến buýt xanh số 1 (BRT số 1), có đặc trưng kỹ thuật, chất lượng dịch vụ tương tự loại hình BRT light trên thế giới, đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu của loại hình giao thông thông minh.

[Ngân hàng Thế giới viện trợ phát triển giao thông xanh tại Việt Nam]

BRT số 1 có chiều dài tuyến chính là 26km chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt-Mai Chí Thọ, qua địa bàn các Quận 1, Quận 2, Quận 5, Quận 6, Quận 8, quận Bình Tân và huyện Bình Chánh; đồng thời bổ sung đoạn kết nối vào Bến Thành và Chợ Lớn, tăng khả năng kết nối với hệ thống xe buýt hiện hữu.

Điểm đầu tuyến là Vòng xoay An Lạc (trong giai đoạn tiếp theo khi Bến xe miền Tây mới hoàn thành, lộ trình tuyến sẽ nối dài đến bến xe mới); ga cuối Rạch Chiếc sẽ đặt tại khu Quảng trường ga của Khu Liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc. Bãi hậu cầu kỹ thuật đặt tại Thủ Thiêm; trong đó, có nhà điều hành.

Sẽ có tổng cộng 28 trạm dừng trên tuyến chính, 2 trạm trung chuyển (Hải Thượng Lãn Ông, Hàm Nghi) và 8 bãi đậu xe cá nhân tại các trạm BRT.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trước mắt, dự kiến trong quý 4 năm 2021, Ban Giao thông sẽ khởi công các gói thầu liên quan đến công tác xây dựng các cầu đi bộ, nhà chờ (trạm dừng) dọc tuyến BRT số 1. Xây dựng Trung tâm điều hành ở Thủ Thiêm, nhà ga cuối tuyến ở Rạch Chiếc.

Tổng số lượng xe đầu tư vào giai đoạn đầu là 42 chiếc, có sức chứa 60-72 hành khách/xe.

BRT số 1 sẽ chạy với tốc độ di chuyển 60 km/giờ tại làn đường riêng, bổ dung dải phân cách bêtông giữa làn đường dành riêng và các làn xe khác; bổ sung các phương tiện khác như xe buýt gom, xe buýt thông thường và xe ưu tiên được sử dụng làn đường dành riêng.

Sau khi tuyến BRT số 1 đi vào hoạt động sẽ giúp thời gian vận chuyển ngắn hơn, tiện nghi hơn và an toàn hơn.

Hệ thống vé cho tuyến BRT số 1 sử dụng thẻ thông minh và NFC (vé điện thoại di động) và hoàn toàn tương thích về mặt kỹ thuật thông qua việc sử dụng một hệ thống mở dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời phù hợp với quy định hiện hành tại Việt Nam.

Đối với dự án hỗ trợ kỹ thuật cho Dự án phát triển giao thông xanh Thành phố Hồ Chí Minh (SECO), Ban Giao thông cho biết, kế hoạch đấu thầu đã được WB thông qua.

Ngày 24/9/2020, Ủy ban Nhân dân Thành phố đã có Quyết định 3517/QĐ-Ủy ban Nhân dân phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu của dự án. Hiện Ban Giao thông đang thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu cho một số gói thầu ưu tiên của dự án./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

// //