Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cuộc sống khốn khó của các tài xế taxi trong mùa dịch

Phóng viên - 23/03/2020 | 10:20 (GTM + 7)

Chuyện Thongsuk Thongrat, tài xế taxi 50 tuổi, người Thái bị nhiễm COVID-19 sau khi chở 1 nữ du khách Trung Quốc; đã cho thấy những rủi ro mà các tài xế phải đối mặt trong mùa dịch. Bên cạnh đó, dịch COVID-19 còn khiến lượng khách du lịch sụt giảm nghiêm

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tài xế Thongsuk Thongrat nhiễm Covid-19 từ một nữ du khách Trung Quốc (Ảnh: NY Times)
Tài xế Thongsuk Thongrat nhiễm Covid-19 từ một nữ du khách Trung Quốc. Ảnh: NY Times

Tài xế Thongsuk Thongrat nhớ rõ khoảnh khắc nữ du khách Trung Quốc vẫy taxi, yêu cầu đến bệnh viện. Chiếc xe kẹt cứng giữa làn đường đông đúc. Để giết thời gian, nữ du khách lấy điện thoại ra, rướn về phía trước và hỏi tài xế về mấy địa điểm mà cô muốn tham quan trong thành phố. Đột nhiên cô hắt hơi.

Khi ấy, Thongsuk chỉ nghĩ đơn giản cô ấy xinh đẹp nhưng không ý tứ mà thôi. Thế nhưng, khoảng 1 tuần sau đó, Thongsuk dương tính với virus corona chủng mới. Ông chính thức trở thành 1 trong 42 bệnh nhân nhiễm bệnh Covid 19 ở Thái Lan vào thời điểm đó.

Câu chuyện của Thongsuk cho thấy những rủi ro mà cánh tài xế và những người làm dịch vụ thường xuyên phải tiếp xúc với du khách nước ngoài phải đối mặt.

Ông Sadis Jaitiang, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Thái Lan hi vọng Bộ Y tế xem xét việc thành lập trung tâm y tế ở sân bay để cung cấp dịch vụ kiểm tra nhiệt độ dành riêng cho tài xế.

“Tài xế là những người đầu tiên ở sân bay tiếp xúc với khách du lịch vì vậy chúng tôi rất lo lắng. Tuy nhiên, điều ưu tiên là bảo vệ bản thân mình bằng cách nghỉ ngơi đủ và đeo khẩu trang”.

Hai tài xế taxi khác tại Thái Lan cũng nhiễm bệnh từ du khách. Ở những nơi khác như Nhật Bản, Đài Loan, Singapore, Hongkong đều xảy ra những trường hợp tương tự và có tài xế đã thiệt mạng.

Quay trở lại câu chuyện của tài xế Thongsuk, may mắn là ông đã hoàn toàn hồi phục sau 14 ngày điều trị và quay trở lại làm việc. Thế nhưng, ông nhận ra rằng công việc không còn như trước nữa.

Khoảng 60% khách của ông là du khách Trung Quốc tuy nhiên hiện họ không còn tới Thái Lan bởi lệnh phong tỏa trong thời gian này.

Ông Thongsuk cho biết vào những ngày đông khách, ông có thể kiếm được khoảng 30$ (gần 700.000 đồng) tiền lãi. Thế nhưng, hiện giờ, nếu gặp may mới có thể kiếm được 10$/ngày (hơn 230.000 đồng).

Thongsuk Thongrat đứng bên cạnh chiếc taxi của ông tại Bangkok hôm 25/2. Ảnh: NY Times.
Thongsuk Thongrat đứng bên cạnh chiếc taxi của ông tại Bangkok hôm 25/2. Ảnh: NY Times.

Nhiều ngôi chùa vốn rất đông du khách thập phương trong những ngày này vô cùng vắng vẻ. Các khu chợ trái cây nhiệt đới và hải sản khô cũng trở nên đìu hiu. Khách sạn ế ẩm. Khoảng 10% GDP của Thái Lan đến từ du lịch, và khách Trung Quốc luôn chiếm số lượng lớn nhất.

Dịch Covid 19 khiến những người như tài xế Thongsok phải chịu tổn thương trước tiên và sâu sắc nhất - cả về sức khỏe lẫn thu nhập.

Một số tài xế chia sẻ:

“Tôi rất lo lắng vì hầu hết khách du lịch đến Thái Lan là người Trung Quốc. Khi dịch Covid 19 xuất hiện, mọi thứ trở nên ảm đảm. Hiện tôi bị giảm 80% thu nhập”. 

# “Bình thường, tôi sẽ có khách trong khoảng 2 tiếng, thế nhưng bây giờ tôi phải đợi lâu hơn, có khi phải hơn 4 tiếng. Nếu tôi bắt đầu làm từ 6 giờ sáng phải đợi đến 10h30 hoặc 11h00 mới có khách”.

# “Thu nhập hàng ngày của chúng tôi giảm 50%. Với vai trò là chủ tịch hiệp hội taxi, tôi chỉ còn biết động viên cùng vượt qua cuộc khủng hoảng mà có thể sẽ kéo dài ít nhất trong 3 tháng tới”. 

Đến nay, dịch Covid 19 xuất hiện ở hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 94.000 người nhiễm bệnh. Nguy cơ lây nhiễm là hiện hữu, nhất là với những người làm công việc như ông Thongsok, và có lẽ sẽ còn rất lâu nữa họ mới có thể trở về cuộc sống trước kia và có thu nhập ổn định trở lại.

Trong khi đó, tại Việt Nam, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19 cũng khiến lĩnh vực vận tải hành khách, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh taxi, bị ảnh hưởng nghiêm trọng, giảm đến 50% doanh thu.

Một số tài xế chia sẻ:

“Trước đây mỗi ngày lái xe khoảng được 10-20 cuốc, bây giờ thì khi dịch bệnh thì số lượng khách giảm đi khá nhiều. Với lại mình cũng khá là lo lắng vì mình chạy bên khu Hoàn Kiếm nhiều, và chở khá nhiều là khách nước ngoài. Vì vậy, mình cũng nghe thông tin của truyền thông và học cách phòng chống”, anh Lộc - tài xế hãng taixi Mai Linh

“Quá ảnh hưởng ý chứ, tháng trước thì được khoảng 15 triệu, tháng này đến giờ phút này thì được khoảng 2 triệu. Cuộc sống thì bị ảnh hưởng, đảo lộn nhiều. Giờ lấy xe ra ngoài đi làm hàng ngày thì chả có khách. Bản thân là khách hàng người ta lên xe thì người ta cũng rất lo lắng, nên là chỉ có những ai thực sự  cần thì người ta mới đi thôi, không giống như ngày xưa”, anh Trịnh Văn Hùng, tài xế hãng taxi Ba Sao.

Theo các doanh nghiệp vận tải, để có thể vượt qua giai đoạn khó khăn này, bên cạnh nỗ lực của bản thân doanh nghiệp và sự đồng hành, kiên trì bám trụ giữ khách của các tài xế, cũng cần sự hỗ trợ, tạo điều kiện về cơ chế, chính sách từ cơ quan nhà nước để phần nào khắc phục thiệt hại do dịch Covid 19 gây ra. 

Tags:
Ý kiến của bạn
CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

"Quyền giám sát các lực lượng thực thi pháp luật là quyền của người dân. Việc giám sát theo kế hoạch chuyên ngành là câu chuyện giám sát trong các báo cáo. Còn trong hoạt động thường ngày, với mỗi sự kiện chúng ta đều có thể giám sát theo quy định".

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Trong khi lộ trình tuyến cố định được giao cho Sở GTVT hai đầu tuyến chấp thuận, trên cơ sở khảo sát, đề xuất của doanh nghiệp vận tải, thì việc thay đổi lộ trình tuyến lại phải chờ quyết định của Bộ GTVT, khiến hiệu quả khai thác bị ảnh hưởng.

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Tối 12/4, nhiều tài xế phản ánh đến đường dây nóng của VOV Giao thông về việc một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây tối om, khiến tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia lưu thông trên tuyến này.

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Với người Việt, việc ăn thịt chó mèo hay nuôi chó mèo để giết thịt là chuyện hết sức bình thường từ xưa tới nay, và có thể nói rằng với lịch sử ẩm thực của người Việt, thịt chó mèo như một phần nét văn hóa ẩm thực… Nhưng rồi thói quen nào cũng sẽ thay đổi cùng với thời gian và nhận thức.

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Những đôi quang gánh tô điểm cho cái hồn phố thị, thu hút sự chú ý của khách du lịch bao năm qua. Không thể đếm nỗi những vất vả, những câu chuyện đằng sau đôi quang gánh của các bà các chị trên khắp các con phố Hà Nội.

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Sau khi được lắp đặt lại, hàng trăm tấm loạt tấm đan bê tông mương thoát nước trên tuyến QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp, đoạn qua TP. Thủ Đức (TP.HCM) lại tiếp tục bị phá hoại, gây mất an toàn, ảnh hưởng đến trật tự và mỹ quan đô thị.

Nét đặc trưng trong trang phục nông dân Nam Bộ

Nét đặc trưng trong trang phục nông dân Nam Bộ

Nhắc đến người nông dân Nam Bộ xưa, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những bà con chân chất, thật thà với bộ bà ba và chiếc khăn rằn. Bộ trang phục ấy đã trở thành hình ảnh “đóng đinh” với nét đẹp duyên dáng, mộc mạc như chính con người nơi đây.

// //