Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng cuối năm dần hạ nhiệt

Phóng viên - 25/11/2021 | 10:53 (GTM + 7)

Cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu đang dần qua và điều này sẽ khiến giảm thiểu việc thiếu hàng hóa trong mùa mua sắm cuối năm.

# Đó là  chia sẻ của ông  Esben Poulsson, Chủ tịch Hội vận tải quốc tế chia sẻ với CNBC. Tuy nhiên, không phải tất cả những vấn đề mà nền công nghiệp vận chuyển đường biển đã được giải quyết: "Sẽ vẫn có những rung lắc và khó khăn, tuy nhiên tôi nghĩ điều tồi tệ nhất đã qua. Các nhà bán lẻ đã tiến hành đặt trước một số lượng hàng đáng kể, điều này sẽ khiến giảm thiểu việc thiếu hàng hóa trong mùa mua sắm cuối năm".

Đáng chú ý, các tàu chở container mới đang được đóng và sẽ sẵn sàng tham gia vào chở hàng trong từ 24-36 tháng tới.

Công nhân sản xuất đồ trang trí Giáng Sinh ở một nhà máy Trung Quốc. Ảnh: Reuters
Công nhân sản xuất đồ trang trí Giáng Sinh ở một nhà máy Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tin trong nước và thế giới

Dự báo, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hàn Quốc có thể tăng trưởng 3,2% trong năm 2022.

Còn tại Nhật Bản, một liên danh gồm khoảng 70 doanh nghiệp lớn dự kiến sẽ tung ra một loại tiền kỹ thuật số trong năm 2022.

# Theo Bloomberg, để hạ nhiệt giá dầu mỏ, Mỹ đang cân nhắc việc cấm xuất khẩu mặt hàng nhiên liệu này. (PetroTimes)
Và dự báo trong quý 4, nhiều công ty máy tính (như Dell, HP…) sẽ có doanh thu cao hơn đáng kể (trên 20%) nhờ nhu cầu người dùng tăng cao.

# Trong năm tới, kịch bản tăng trưởng kinh tế có thể từ khoảng 5,8-6,5%, theo thông tin từ Trung tâm dự báo kinh tế xã hội quốc gia.

Đặc biệt, dự báo sẽ có 5 nhóm ngành “dẫn đường” ngành kinh tế Việt Nam 2022 như nhóm ngành xuất khẩu lớn như điện tử, dệt may…;  thực phẩm đồ uống, bán lẻ và hàng không, TMĐT, logistics và công nghệ thông tin.

Ông Nguyễn Xuân Quang, Phó GĐ Trung tâm dự báo kinh trế xã hội quốc gia cho biết: "Xu hướng phục hồi kinh tế trong năm 2022 trở đi sẽ có những tín hiệu rất tích cực vào điều này sẽ hỗ trợ cho việc phục hồi sản xuất thương mại hàng hóa cũng như đầu tư trên toàn cầu. Đối với các ngành xem là dẫn đường cho kinh tế Việt Nam trong năm 2022, chúng tôi cũng dựa trên cơ sở những giả định, trong đó dựa trên quan trọng nhất đó là giả định liên quan đến việc kiểm soát dịch bệnh hoặc là các chính sách thích ứng".

# Từ đầu năm, số lượt tàu nước ngoài thông qua cảng biển Việt Nam đạt hơn 59.100 lượt, tăng tới 30% so với cùng kỳ năm 2020.

Đáng chú ý, theo Bộ Công thương, dù từ đầu năm VN xuất siêu sang EU hơn 11 tỷ USD, nhưng nhiều DN còn chưa nắm rõ quy tắc xuất xứ hàng hoá xuất khẩu.

# Sau hơn 1 tháng hoạt động, hiện sàn giao dịch nợ VAMC đã ký hợp đồng đề nghị xử lý gần 7.500 tỷ đồng nợ xấu. (VNE)
Còn từ nay đến 26/11, TPHCM sẽ tổ chức hơn 230 cuộc kết nối, nhằm liên kết các nhà cung cấp công nghiệp hỗ trợ cùng tham gia chuỗi cung ứng.

# Dự kiến, trong năm 2022, thanh tra Bộ Xây dựng sẽ tập trung thanh tra diện rộng về phí bảo trì chung cư và quỹ đất nhà ở xã hội.

Còn thị trường BĐS Hà Nội trong tháng 11 ghi nhận sôi động hơn so với trước khi giãn cách, với mức độ quan tâm tăng từ 40-108%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

# Hiện phần lớn doanh nghiệp vẫn chưa có kế hoạch thưởng Tết Dương lịch và Âm lịch cho người lao động.

Thực tế, quỹ lương thưởng của nhiều DN đã gần như cạn kiệt do dịch bệnh. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc thưởng Tết năm 2022.

# Trong tháng Khuyến mại tập trung quốc gia (từ 1/12/2021 đến 1/1/2022 sắp tới), hàng hóa được khuyến mại có thể giảm giá tới 100%.

Đáng chý ý, dự báo trong kỳ điều chỉnh chiều nay (25/11), giá xăng trong nước có thể giảm từ 1.000-1.200đ/lít. (VNN)

# Kết thúc phiên ngày 24/11, sức mua lan tỏa trên 3 trong 4 nhóm hàng hoá nguyên liệu giúp cho cho chỉ số MXV-Index tăng nhẹ lên mức 2.400 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt 3.500 tỷ đồng với phần lớn tỉ trọng thuộc về nhóm kim loại và năng lượng.

Đáng chú ý, sắc xanh chiếm ưu thế tuyệt đối trên bảng giá của các mặt hàng kim loại. Trong đó, giá bạch kim tăng 1,15% lên mức 975,3 USD/ounce, giá đồng tăng 0,8% lên mức 9.830,4 USD/tấn. Giá quặng sắt cũng đồng thời tăng mạnh 4,4% lên mức 103 USD/tấn, đánh dấu chuỗi tăng 4 phiên liên tiếp của mặt hàng này. Yếu tố hỗ trợ đà tăng của nhóm kim loại cơ bản trong tuần này đến từ những động thái nhằm khôi phục nền kinh tế của Trung Quốc

Ở một diễn biến khác, giá các mặt hàng dầu thô quay đầu giảm, trong đó giá dầu WTI đạt 78,4 USD/thùng, giá dầu Brent đạt mức 82,2 USD/thùng.

Tin thị trường chứng khoán

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

# Nối tiếp tâm lý tích cực, thị trường chứng khoán phiên 24/11 diễn biến khả quan, sắc xanh lan tỏa rộng ra thị trường và giúp chỉ số chính tiếp tục lập đỉnh lịch sử mới.

Đề cập đến động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng của phiên vừa qua, ông Đỗ Thái Hưng, Giám đốc Công ty Finpros cho biết: Diễn biến phiên giao dịch ngày hôm nay cho thấy rằng là dòng tiền lớn vẫn tiếp tục vận động trên thị trường. Sau khi rút ra khỏi các cổ phiếu bất động sản hay là nhóm cổ phiếu Penny và Midcap đã tăng nóng trong thời gian vừa qua thì dòng tiền hôm nay đã đủ mạnh vào nhóm ngành ngân Thanh khoản chung thì có thể nói là vẫn duy trì ở mức cao và chúng ta thấy dòng tiền vẫn tiếp tục vận động tích cực trên thị trường.

# Liệu xu hướng tăng còn tiếp tục tiếp diễn trong các phiên sắp tới không? Các nhà đầu tư cần lưu ý gì? Về vấn đề này, ông Trưởng nhóm Vĩ mô thị trường - CTCP Chứng khoán BIDV chia sẻ: Về xu hướng đang rất là tốt bởi xu hướng luân chuyển của dòng tiền và cũng như là thanh khoản của thị trường rất là tốt và thị trường đã lập đỉnh rồi và vấn đề là sớm hay muộn. Nững dòng cổ phiếu mà chúng ta cần lưu ý đến cuối năm là dòng mà liên quan đến tiêu dùng. Bên cạnh ngân hàng vào bất động sản là những ngành mà chúng ta sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ chính sách kích thích đầu tư công.

# Còn theo SSI Reseach, từ góc nhìn kỹ thuật, VN30 đã quay lại dẫn dắt đà tăng tuy nhiên chỉ số này hiện đang tiệm cận vùng đỉnh cũ 1.565 điểm và những diễn biến vào cuối phiên 24.11 cũng cho thấy lực cung gia tăng trở lại quanh ngưỡng này.

Nếu như trạng thái trên được duy trì vào hôm nay, nhiều khả năng diễn biến giằng co, rung lắc có thể xuất hiện đối với VN-Index. Hỗ trợ gần đối với chỉ số hiện là khu vực 1.482 điểm.

Tags:
Ý kiến của bạn
Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Bắt tín hiệu thị trường cho xuất khẩu gạo năm  2024

Bắt tín hiệu thị trường cho xuất khẩu gạo năm 2024

Dù tình hình thế giới được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng xuất khẩu gạo đã có những tín hiệu lạc quan ngay từ những tháng đầu năm. Do vậy, các doanh nghiệp cần nắm bắt tốt các tín hiệu thị trường để duy trì hiệu quả xuất khẩu.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu từ vùng đỉnh 7 tháng

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu từ vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 16/4, trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, có đến 22 trên tổng số 31 mặt hàng đồng loạt giảm giá, kéo chỉ số MXV-Index sụt giảm ngày thứ hai liên tiếp từ vùng đỉnh 7 tháng, với mức giảm 0,67% xuống 2.308 điểm.

// //