Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cuộc chiến tranh giành dữ liệu trên ô tô sẽ đi về đâu?

Phóng viên - 31/03/2022 | 6:18 (GTM + 7)

Bạn đi đâu, bạn lái xe như thế nào, bạn đang nghe gì, thói quen tốt hay xấu của bạn– chiếc xe ô tô được kết nối của bạn đều biết hết đấy. Các công ty ở châu Âu và trên thế giới đang cạnh tranh quyết liệt để giành quyền kiểm soát “viên ngọc quý” của kỷ nguyên số.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Các dịch vụ dữ liệu bên trong ôtô và chia sẻ xe có thể tạo ra 1.500 tỷ USD doanh thu hằng năm vào năm 2030. Ảnh: Reuters
Các dịch vụ dữ liệu bên trong ôtô và chia sẻ xe có thể tạo ra 1.500 tỷ USD doanh thu hằng năm vào năm 2030. Ảnh: Reuters

Với khối lượng dữ liệu khổng lồ thu thập được, xe kết nối công nghệ được xem là một tiện ích tuyệt vời nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro với người lái khi nhiều thông tin cá nhân bị nắm giữ. Những dữ liệu này được xem là viên ngọc quý, mỏ vàng của không chỉ các nhà sản xuất ô tô mà còn với các công ty bảo hiểm, công ty cho thuê xe và cửa hàng sửa chữa xe. Tất cả đều cố gắng giành được quyền kiểm soát chúng.

Thế nhưng, với tất cả những dữ liệu hiện có trong chiếc xe ô tô, ai sẽ có quyền truy cập?

Phủ nhận việc không chia sẻ dữ liệu, hãng xe nổi tiếng của Đức BMW cho biết có thể chia sẻ gần 100 điểm dữ liệu với bên thứ ba nếu tài xế yêu cầu và có thể cung cấp nhiều hơn nếu các công ty chứng minh được nhu cầu kinh doanh thực sự của họ và sẵn sàng chịu trách nhiệm về các rủi ro an ninh mạng.

Người phát ngôn của BMW cho biết hãng xe muốn tất cả các bên ngồi xuống với một cơ quan hòa giải như Ủy ban châu Âu và đưa ra danh sách các điểm dữ liệu mà tất cả mọi người đều có thể truy cập được.

Ông Sebastian Zimmermann (Trưởng bộ phận dịch vụ dữ liệu ô tô kết nối, Tập đoàn BMW) cho biết: “Việc tiếp cận nguồn dữ liệu trên xe bởi bất cứ bên nào đều phải đảm bảo an toàn, bảo mật và bảo vệ quyền riêng tư của tài xế”.

Giám đốc điều hành Stellantis, hãng sản xuất ô tô số 4 thế giới, Carlos Tavares, cũng cho biết nhà sản xuất ô tô đã không chỉ tổng hợp dữ liệu mà còn tốn kém công sức và tiền bạc để xử lý nguồn dữ liệu này sao cho tạo ra lợi nhuận cho người sử dụng nên họ xứng đáng để được trả tiền. Ông trích dẫn ví dụ, dữ liệu mà Stellantis bán cho các thành phố để đo lường tần suất hoạt động của hệ thống phanh chống bó cứng tại các điểm giao cắt.

Về vấn đề này, chuyên gia ô tô Nick Carey của Reuters phân tích: ''Tôi nghĩ, các nhà sản xuất ô tô muốn có quyền kiểm soát dữ liệu. Họ đều nói rằng họ muốn chia sẻ dữ liệu, rằng họ muốn tài xế quyết định xem ai là người có quyền truy cập vào dữ liệu.

Nhưng họ cũng nói rõ rằng dữ liệu này rất có có giá trị về kinh tế đối với họ. Hãy xem Stellantis. Công ty này cho biết vào năm 2030, dữ liệu đó sẽ tạo ra khoảng 30 tỷ euro doanh thu hàng năm cho họ.

Các nhà sản xuất ô tô cho rằng họ đã bỏ tiền đầu tư vào ô tô kết nối, thì họ nên được phép thu phí. Để tổng hợp dữ liệu đó và bán dữ liệu đó cho người khác. "

Những dữ liệu này được xem là viên ngọc quý, mỏ vàng của không chỉ các nhà sản xuất ô tô mà còn với các công ty bảo hiểm, công ty cho thuê xe và cửa hàng sửa chữa xe. Ảnh: Reuters
Những dữ liệu này được xem là viên ngọc quý, mỏ vàng của không chỉ các nhà sản xuất ô tô mà còn với các công ty bảo hiểm, công ty cho thuê xe và cửa hàng sửa chữa xe. Ảnh: Reuters

Trên thực tế, các dữ liệu trên xe thực sự có ích với nhiều doanh nghiệp. Các công ty bảo hiểm muốn dữ liệu của chủ xe để đánh giá thói quen lái xe như tăng tốc và phanh từ đó thay đổi phí bảo hiểm cho phù hợp.

Các công ty cho thuê ô tô có thể sử dụng dữ liệu của những chiếc xe ô tô được kết nối internet để nắm được lượng nhiên liệu còn lại trong thùng xăng của người lái trước khi họ trả xe.

Và cửa hàng sửa chữa xe thậm chí có thể “chẩn đoán bệnh” từ xa cho chiếc xe bằng cách sử dụng dữ liệu mà xe của bạn phát ra.

Tim Albertsen, Giám đốc điều hành của ALD, bộ phận cho thuê xe của Societe Generale (SOGN.PA), đơn vị quản lý hàng triệu phương tiện giao thông cho biết: “Trong tương lai, nếu bạn không có quyền truy cập vào nguồn dữ liệu này thì cuối cùng bạn sẽ bị vắt kiệt sức lực. Bạn sẽ làm việc không hiệu quả, bạn sẽ không có các dịch vụ phù hợp, bạn không thể hoạt động vào cuối ngày."

Mặc dù các công ty này sẵn sàng trả tiền để được quyền truy cập vào dữ liệu, nhưng họ cho rằng vẫn cảm thấy việc trả phí này là thiếu công bằng. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc một số đối thủ cạnh tranh với họ lại trực thuộc dưới quyền điều hành của các nhà sản xuất ô tô. Sẽ có nhiều công ty cho thuê, dịch vụ đăng ký ô tô và cửa hàng sửa chữa không phải mất khoản phí truy cập dữ liệu này nhờ tận dụng sẵn dữ liệu từ công ty mẹ.

Sylvia Gotzen, Giám đốc điều hành của Liên đoàn các nhà phân phối hậu mãi ô tô quốc tế, hay FIGIEFA, là một phần của liên minh rộng lớn hơn gồm các cửa hàng sửa chữa và nhà sản xuất phụ tùng phục vụ nhu cầu của 3,5 triệu người ở châu Âu. cho biết: “Các nhà sản xuất có liên quan trực tiếp với chiếc xe, vì vậy họ có được tất cả dữ liệu. Họ được ăn một bữa tiệc tự chọn với đủ các món ăn còn tất cả những gì chúng tôi nhận được chỉ là một số vụn bánh."

Cuộc cạnh tranh này đang bước vào giai đoạn then chốt khi các cơ quan quản lý của Liên minh châu Âu tìm cách ban hành các quy định đầu tiên trên thế giới đối với các phương tiện kết nối. Cụ thể, EU sẽ tiến hành một cuộc tham vấn trong ngành về dữ liệu trong xe trong tuần này, điều này có thể dẫn đến việc ban hành luật vào cuối năm nay.

Vậy EU sẽ điều chỉnh cách kiếm tiền từ nguồn dữ liệu quý giá này như thế nào?

Chuyên gia ô tô Nick Carey cho biết thêm: “Điều mà các công ty ở phía đối nghịch với các nhà sản xuất ô tô muốn là để EU tham gia và điều chỉnh quyền truy cập vào dữ liệu, điều chỉnh cách nó được thu thập, quy định ai được quyền truy cập và số tiền họ phải trả cho dữ liệu đó. N

hững gì họ muốn là trả số tiền tương đương với số tiền mà một doanh nghiệp dưới trướng các nhà sản xuất ô tô sẽ trả. Họ muốn EU tham gia và đảm bảo rằng những gì họ mô tả là một sân chơi bình đẳng cho các nhà sản xuất ô tô. Câu hỏi đặt ra là liệu EU có thể thực sự điều chỉnh kịp thời hay không.

Sẽ có các cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu chỉ trong thời gian hơn hai năm. Vì vậy, việc đưa ra một bộ luật lớn như thế này và đưa nó về đích trước các cuộc bầu cử đó sẽ là một thách thức lớn đối với EU. Nhưng đó là những gì các công ty này muốn. Họ nói rằng dữ liệu có giá trị to lớn đối với mọi người và họ muốn họ thấy nó được điều chỉnh''.

Theo ước tính của hãng tư vấn McKinsey, các dịch vụ dữ liệu in-car (bên trong xe ôtô) và ridesharing (chia sẻ phương tiện) có thể tạo ra 1.500 tỷ USD doanh thu hằng năm vào năm 2030.

Chính bởi thế mà 'cuộc chiến' bên trong chiếc xe ô tô chắc chắn sẽ ngày càng quyết liệt, miếng bánh lợi ích sẽ không dễ dàng phân chia, rất cần một vị “trọng tài” để mang đến một sân chơi bình đẳng nhưng vẫn phải dựa trên việc đảm bảo quyền lợi và sự riêng tư của người lái xe. 

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

// //